noel giáng sinh vui vẻ
Thứ tư, Tháng mười một 13, 2024
spot_img
More
    Trang chủTiêu điểmHà Nội giải quyết hơn 67% kiến nghị của cử tri trong...

    Hà Nội giải quyết hơn 67% kiến nghị của cử tri trong năm 2022

    Theo Chủ tịch Hà Nội, việc giải quyết kiến nghị cử tri đã có chuyển biến tích cực trong việc tháo gỡ bức xúc, vướng mắc và bất cập trong cơ chế quản lý, điều hành.

    Chiều 9/12, tại Kỳ họp thứ 10 HĐND Thành phố khóa XVI, Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp thu, giải trình một số vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm.

    Ông Thanh cho biết, để chuẩn bị phục vụ kỳ họp, UBND Tp.Hà Nội đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tập trung xử lý, giải quyết kịp thời, thỏa đáng 357 ý kiến, kiến nghị của đại biểu HĐND Thành phố và cử tri Thủ đô trước và sau Kỳ họp thứ 7 HĐND TP.

    Đồng thời, UBND Thành phố đã chỉ đạo rà soát việc giải quyết kiến nghị của tri từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026, qua đó đôn đốc giải quyết 278 kiến nghị còn tồn tại; kết quả tới nay, 100% các kiến nghị của cử tri đã được UBND TP trả lời; riêng năm 2022 đã giải quyết xong 386/573 kiến nghị (đạt tỉ lệ 67,4%); tính lũy kế từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay đã giải quyết xong 1.143/1.370 (đạt tỉ lệ 86,4%) kiến nghị cử tri.

    “Thông qua nắm bắt, giải quyết kiến nghị cử tri, các cơ quan chức năng của Thành phố đã có chuyển biến tích cực trong việc tháo gỡ những bức xúc trong thực tiễn, những vướng mắc và bất cập trong cơ chế quản lý, điều hành, đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân Thủ đô”, ông Thanh nói.

    Sự kiện - Hà Nội giải quyết hơn 67% kiến nghị của cử tri trong năm 2022

    Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Trần Sỹ Thanh trả lời chất vấn chiều 9/12.

    Trong đó, điển hình là UBND Tp.Hà Nội đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo do 1 Phó Chủ tịch UBND Thành phố làm trưởng ban để tập trung chỉ đạo thực hiện đầu tư xây dựng mới 6 công viên; cải tạo chỉnh trang 5 công viên và cải tạo, nâng cấp 45 công viên, vườn hoa để phục vụ nhu cầu của nhân dân.

    Đồng thời UBND TP đã chỉ đạo dừng việc bán vé vào cửa từ ngày 1/1/2023 và hạ thấp hàng rào công viên Thống Nhất để tạo không gian mở với khu vực đường Trần Nhân Tông và phố Nguyễn Đình Chiểu.

    Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, Chủ tịch Hà Nội cũng chỉ rõ còn một số khó khăn, tồn tại mà cử tri đã có kiến nghị và tại phiên chất vấn ngày hôm nay một số vị đại biểu đã đề nghị Thành phố cần quan tâm, khắc phục.

    Theo đó, kỷ cương hành chính có chuyển biến nhưng chậm và chưa đạt yêu cầu; Chuyển đổi số còn chậm; Tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao hơn cùng kỳ năm 2021, tuy nhiên vẫn thấp so với mục tiêu đề ra.

    Tổng thu ngân sách tăng khá cao so cùng kỳ và ước cả năm vượt dự toán, tuy nhiên kết quả một số khoản thu, khu vực thu còn thấp so với dự toán và giảm so với cùng kỳ; Thực hiện các khâu đột phá còn nhiều khó khăn, nhất là về phát triển kết cấu hạ tầng; tình hình tai nạn giao thông và cháy nổ trên địa bàn Thành phố vẫn diễn biến phức tạp…

    Sự kiện - Hà Nội giải quyết hơn 67% kiến nghị của cử tri trong năm 2022 (Hình 2).

    Toàn cảnh phiên họp. 

    Theo Chủ tịch Trần Sỹ Thanh, năm 2023 được dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường cả về chính trị, an ninh, kinh tế, xã hội, khó khăn có thể còn nhiều hơn năm 2022.

    Để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội trong điều kiện nguồn lực của Thành phố có hạn nhưng phải giải quyết nhiều vấn đề nội tại về cơ cấu kinh tế lạc hậu, quá tải về hạ tầng, ô nhiễm môi trường, Chủ tịch Trần Sỹ Thanh cho biết, UBND TP đã xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm chỉ đạo, điều hành năm 2023.

    Đó là, quyết liệt đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành trên nguyên tắc chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, quy chế làm việc của Chính phủ, UBND TP; Tập trung đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở theo hướng phục vụ người dân và doanh nghiệp, khắc phục triệt để hạn chế tồn tại đã chỉ ra năm 2022.

    Đẩy mạnh chuyển đổi số các hoạt động quản lý Nhà nước từ phương thức truyền thống sang ứng dụng công nghệ thông tin, hoàn thiện và phát triển hạ tầng số để cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến nhanh chóng, chính xác, không giấy tờ, giảm chi phí; hình thành trục mô hình “chính quyền số – công dân số” nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư.

    Việc khai thác vận hành các Hệ thống trên sẽ giúp Thành phố kiểm điểm, đôn đốc có hiệu quả việc thực hiện các Chương trình công tác và các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố giao đảm bảo tiến độ, là cơ sở thông tin, dữ liệu để theo dõi, đánh giá cán bộ công chức, cơ quan đơn vị, làm căn cứ để xem xét thi đua khen thưởng và quy hoạch, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển cán bộ, công chức.

    “Quan điểm cải cách hành chính của Thành phố là dù hiện đại hóa, số hóa đến đâu thì cuối cùng vẫn là con người. Bản chất của cải cách hành chính là thái độ của cán bộ, công chức chính quyền với người dân và doanh nghiệp, trên cơ sở thiết kế quy trình giải quyết công việc phù hợp”, Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.

    ĐỌC THÊM
    - Advertisment -spot_img

    ĐƯỢC ĐỌC NHIỀU