noel giáng sinh vui vẻ
Thứ năm, Tháng mười 10, 2024
spot_img
More
    Trang chủThị trườngThị trường ô tô ngược xu hướng, sức mua giảm nhẹ tại...

    Thị trường ô tô ngược xu hướng, sức mua giảm nhẹ tại cao điểm mua sắm

    Dù đang là những tháng cao điểm mua sắm ô tô dịp cuối năm, nhưng năm nay thị trường ô tô mới đang trầm lắng khi người dùng muốn cũng khó để mua.

    Sức mua sụt giảm 0,5% ngay tại cao điểm mua sắm

    Ngày 13/12, Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên trong tháng 11/2022.

    Theo báo cáo, trong tháng 11/2022 toàn thị trường tiêu thụ 36.371 xe, giảm 0,5% so với tháng 10/2022 và giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Trong đó, có 29.750 xe du lịch, tăng 5% so với tháng 10. Trái ngược với chiều tăng của xe du lịch thì xe thương mại và chuyên dụng tiêu thụ 6.455 và 166 xe, giảm lần lượt là 19%, và 49% so với tháng 10. Con số này cho thấy sự sụt giảm về hoạt động của khối khách hàng doanh nghiệp và sản xuất kinh doanh, vận tải.

    Theo VAMA, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 18.813 xe, giảm 6% so với tháng trước, doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.558 xe, tăng 6%. Tuy vậy, nếu tính chung cả 11 tháng thì doanh số bán ô tô vẫn khởi sắc. Cụ thể, lũy kế 11 tháng năm 2022 các thành viên VAMA bán được 327.760 xe, tăng 43% so với 2021.

    Công ty Ô tô Toyota Việt Nam công bố tổng doanh số bán hàng trong tháng 11/2022 đạt 8.740 xe (bao gồm xe Lexus), giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số Toyota Việt Nam tiếp tục đứng đầu toàn thị trường xe du lịch.

    Doanh số toàn quốc của các mẫu xe Toyota đạt 8.678 xe, trong đó có 5.867 xe nhập khẩu nguyên chiếc và 2.811 xe lắp ráp trong nước. Mẫu xe Corolla Cross, Vios và Veloz Cross nằm trong Top 10 các mẫu xe bán chạy nhất thị trường với doanh số lần lượt đạt 2.418 xe, 1.985 xe và 1.621 xe.

    Trong tháng 11/2022, Lexus đã mang đến trải nghiệm mới cho 62 khách hàng với tổng doanh số tích lũy kể từ khi thương hiệu được giới thiệu tại Việt Nam đạt hơn 10.300 xe.

    Mới đây, TC Group (Tập đoàn Thành Công) thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 11/2022. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 11 đạt 7.543 chiếc.

    Trong đó, Hyundai Accent tiếp tục giữ vững phong độ là mẫu xe Hyundai được ưa chuộng nhất với 2.097 xe bán ra, tăng 192 xe so với tháng 10/2022. Hyundai Creta đạt doanh số 1.237 xe, đưa tổng số xe bán ra trên toàn thị trường kể từ khi có mặt vượt qua mốc 10.000 xe bán ra. Hyundai Santa Fe và Hyundai Tucson có doanh số ổn định và sát sao nhau với số bán lần lượt là 885 xe và 828 xe. Hyundai Stargazer mới được ra mắt từ cuối tháng 10, giao xe từ đầu tháng 11 cũng có doanh số đáng khích lệ với 522 xe bán ra. Hyundai Elantra tiếp tục đà tăng trưởng nhẹ với 494 xe bán ra, tăng 12,7% so với tháng 10 trước đó.

    Các mẫu xe thương mại mang thương hiệu Hyundai đạt 749 xe bán ra, nâng tổng doanh số xe thương mại sau 11 tháng đạt 11.079 xe.

    Tại Honda Việt Nam, lượng xe tiêu thụ trong tháng 11 đạt 1.436 xe, giảm 17,7% so với tháng trước, giảm 27,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, mẫu xe bán tốt nhất là CITY với 580 xe bán ra, chiếm 40,4% tổng sản lượng bán ôtô của HVN trong tháng 11/2022; CR-V với 513 xe bán ra, chiếm 35,7% tổng sản lượng bán ôtô của HVN trong tháng 11/2022.

    Mất nhiều khách mua ô tô trả góp

    Bước chững lại của thị trường ô tô trong tháng 11/2022 được cho một phần xuất phát từ việc một số mẫu mã vẫn đang gặp khó về nguồn cung. Thực tế dù chuỗi cung ứng phụ tùng linh kiện về cơ bản đã được nối lại, tuy nhiên với một số mẫu mã như Kia Sonet, Toyota Raize, Mitsubishi Xpander hay Ford Everest… sản lượng sản xuất vẫn chưa kịp đáp ứng nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, việc các ngân hàng, tổ chức tín dụng thắt chặt việc cho vay vốn tiêu dùng, cũng gia tăng lãi suất vay… cũng khiến không ít khách hàng e ngại khi mua ô tô theo hình thức vay trả góp.

    Trước tình hình này, nhiều hãng xe đang lên các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá cho khách hàng để kích cầu doanh số bán hàng trong mùa mua sắm cao điểm trong năm, qua đó nâng tổng dung lượng tiêu thụ của thị trường lên mức cao hơn. Trong số những hãng xe ôtô tại Việt Nam, Honda là thương hiệu đầu tiên tung ra chương trình ưu đãi 100% phí trước bạ đối với khách hàng mua xe CR-V từ nay tới hết ngày 31/12/2022. Theo đó, khách hàng khi mua xe sẽ tiết kiệm được khoảng hơn 100 triệu đồng nếu mua Honda CR-V ở thời điểm này.

    Phía TC Motor cũng vừa ra thông báo về chương trình ưu đãi dành cho các khách hàng mua xe Hyundai trong tháng 12/2022. Theo đó, khách hàng mua các mẫu xe của Hyundai sẽ được hỗ trợ tối đa 50% lệ phí trước bạ hoặc lãi suất ngân hàng ưu đãi 6,99%/năm trong tối đa 12 tháng. Ngoài ra, mẫu MPV mới được Hyundai ra mắt thị trường Việt là Stargazer cũng đang được áp dụng mức giảm tiền mặt từ 20 – 30 triệu đồng.

    Ngoài ra, thương hiệu Mazda cũng đã tung ra các trương trình ưu đãi khá mạnh tay nhằm thu hút khách hàng mua sắm dịp cuối năm. Mazda6 được giảm giá lên tới 110 triệu đồng, tương đương với 100% phí trước bạ.

    Theo chuyên gia trong ngành, quý IV/2022, thị trường ô tô đang chững lại bởi nhiều yếu tố tác động, trong đó là vấn đề lãi suất huy động điều chỉnh tăng. Trong tháng 12, các chuyên gia cũng dự báo lượng tiêu thụ của thị trường có thể sẽ tiếp tục giảm nhẹ do tình trạng khó khăn kể trên vẫn chưa thể cải thiện ngay.

    Giới kinh doanh xe cho rằng: Tổng lượng xe tiêu thụ trong 11 tháng năm 2022 được VAMA và một số hãng độc lập công bố là chưa tính đến doanh số của một số hãng lớn không công bố thông tin như: Nissan, Volkswagen, Subaru hay một số hãng xe sang như Mercedes-Benz, Audi, Volvo hay Jaguar Land Rover. Trong 3 năm gần nhất, doanh số thị trường ô tô Việt Nam đều đạt mốc gần 410.000 xe trong khi các năm trước đó, sức tiêu thụ chỉ từ 200.000 – 300.000 xe/năm. Như vậy, mốc 500.000 xe rất quan trọng bởi đây là mốc đánh dấu một thị trường ô tô được xem là lớn trong khu vực. Hiện ở Đông Nam Á, có 3 thị trường đạt mức doanh số trên 500.000 xe gồm: Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

    T.M (tổng hợp)

    ĐỌC THÊM
    - Advertisment -spot_img

    ĐƯỢC ĐỌC NHIỀU