noel giáng sinh vui vẻ
Thứ hai, Tháng mười một 25, 2024
spot_img
More
    Trang chủTiêu điểmThí điểm cấp bản điện tử giấy khai sinh, trích lục khai...

    Thí điểm cấp bản điện tử giấy khai sinh, trích lục khai tử tại Hà Nội

    Bắt đầu từ ngày 17/4, Bộ Tư pháp đã triển khai thí điểm cấp bản điện tử giấy khai sinh, trích lục khai tử trên địa bàn TP. Hà Nội và tỉnh Hà Nam.

    Đây là thông tin tại buổi họp báo về công tác tư pháp Quý I/2023 của Bộ Tư pháp mà ông Nguyễn Quốc Hoàn, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ Tư pháp vừa cung cấp cho báo chí.

    Ông Nguyễn Quốc Hoàn cho biết, công tác cải cách hành chính của Bộ Tư pháp trong Quý I/2023 tiếp tục được quan tâm triển khai toàn diện, bài bản. Bộ đã kết nối thành công 8 dịch vụ công thuộc lĩnh vực hộ tịch và đăng ký biện pháp bảo đảm lên Cổng dịch vụ công quốc gia, nâng tổng số dịch vụ công của Bộ kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia lên 58 dịch vụ công.

    Đặc biệt, theo kết quả công bố xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, Uỷ ban nhân dân các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương PAR INDEX 2022 được Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ công bố tại phiên họp vào sáng nay, Bộ Tư pháp được xếp vào nhóm một trong hai cơ quan có điểm số trên 90 điểm.

    Việc triển khai thực hiện Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

    Bắt đầu từ sáng 17/4/2023, Bộ Tư pháp đã triển khai việc thí điểm cấp bản điện tử Giấy khai sinh, Trích lục khai tử trên địa bàn thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Nam.

    Ông Nguyễn Quốc Hoàn cho biết thêm, trong ngày đầu tiên vận hành thí điểm, đã có 101 trẻ em được cấp bản điện tử Giấy khai sinh; 17 trường hợp được cấp Trích lục khai tử trên địa bàn 2 tỉnh, thành phố.

    Về vấn đề quá tải tại các điểm cấp giấy xác minh lý lịch tư pháp trên địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian vừa qua, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Bộ Tư pháp cho biết, trước tình hình dư luận phản ánh trên, ngày 21/3 Tổ công tác của Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia đã trực tiếp làm việc với Sở Tư pháp TP.Hà Nội, đồng thời đã cử cán bộ Trung tâm “đóng vai” người dân để tìm hiểu vấn đề quá tải tại các điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

    Ông Hùng nhận định rằng, nguyên nhân sâu xa của tình trạng trên là cách sắp xếp, tổ chức thực hiện công việc. Đồng chí nêu, có những nơi hồ sơ xác minh rất lớn, thậm chí hơn cả TP.Hà Nội như TP.Hồ Chí Minh hay Nghệ An, nhưng không xảy ra tình trạng quả tải. Bên cạnh nguyên nhân chủ quan, ông Hùng còn chỉ ra nguyên nhân khách quan là do nhu cầu về lao động, việc làm của người dân là rất lớn sau đại dịch Covid 19 được kiểm soát.

    Ông Nguyễn Quốc Hùng cũng đã đề nghị Sở Tư pháp TP.Hà Nội cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để chấm dứt tình trạng nêu trên, đồng thời, coi đây là nhiệm vụ chính trị được ưu tiên trong giai đoạn này của Sở Tư pháp, chứ không chỉ là của Phòng Lý lịch tư pháp. Và theo ông Hùng, quan trọng nhất là phải đồng bộ việc nhận hồ sơ theo 3 phương thức trực tiếp, trực tuyến và qua bưu điện. Chính vì vậy, chỉ trong một thời gian ngắn TP.Hà Nội đã không còn tình trạng quá tải, ùn ứ tại các điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp như dư luận phản ánh vừa qua.

    Tuệ Minh

    ĐỌC THÊM
    - Advertisment -spot_img

    ĐƯỢC ĐỌC NHIỀU