noel giáng sinh vui vẻ
Thứ hai, Tháng mười một 25, 2024
spot_img
More
    Trang chủTiêu điểmSớm làm đường sắt trên cao đoạn Hòa Lạc - Xuân Mai

    Sớm làm đường sắt trên cao đoạn Hòa Lạc – Xuân Mai

    Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu cần nhanh chóng làm đường sắt trên cao qua khu Hòa Lạc – Xuân Mai để giãn dân trong nội đô ra khu vực này.

    Ngày 15/2, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã họp nghe báo cáo, cho ý kiến về tình hình, tiến độ xây dựng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chủ trì hội nghị.

    Trình bày Báo cáo về tiến độ triển khai và Đề cương định hướng Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hà Minh Hải cho biết, đến thời điểm này, thành phố đã chỉ đạo các đơn vị triển khai 13 bước xây dựng Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    Trong đó đã mời các chuyên gia tham vấn, tổ chức học tập kinh nghiệm và triển khai các bước xây dựng Đề cương định hướng. Từ nay đến trước khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thành phố sẽ chỉ đạo thực hiện 8 bước hoàn thiện Quy hoạch quan trọng này.

    Sự kiện - Sớm làm đường sắt trên cao đoạn Hòa Lạc - Xuân Mai

    Toàn cảnh buổi làm việc. 

    Đối với Đề cương định hướng Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ông Hà Minh Hải cho biết, Đề cương gồm 3 nội dung: Phạm vi quy hoạch, sự cần thiết xây dựng Đề cương và định hướng cụ thể. Đáng chú ý, về quan điểm tổ chức không gian, Đề cương nêu rõ, quy hoạch phải bảo đảm hài hòa, hợp lý, có bản sắc của Thủ đô nghìn năm văn hiến.

    Đồng thời, mở rộng không gian đô thị xanh, hiện đại, thông minh, giữ gìn bản sắc văn hóa đặc trưng của nông thôn Bắc Bộ. Đặc biệt, quy hoạch sẽ chú trọng 3 nội dung quan trọng về không gian.

    Trong đó, ngoài 2 thành phố trực thuộc và 3 khu vực không gian (không gian ngầm, không gian xanh, không gian công cộng), Hà Nội dự kiến xác định 3 trục phát triển quan trọng, gồm: Sông Hồng là trục xanh, cảnh quan trung tâm; trục Hồ Tây – Ba Vì kết nối giữa đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh; trục Nhật Tân – Nội Bài là trục đô thị thông minh…

    Kết luận cuộc làm việc, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng lưu ý, mục tiêu tiến độ thành phố đề ra là trình Quốc hội tại Kỳ họp tháng 10/2023 đồng thời 3 nội dung, gồm: Luật Thủ đô (sửa đổi); điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    Bí thư Thành ủy cho rằng, đây là hai quy hoạch rất quan trọng, sẽ định hình chân dung, con đường phát triển của Thủ đô trong những năm tới. Do đó, dù tiến độ gấp, phải làm nhanh nhưng chất lượng vẫn phải là hàng đầu. Quá trình xây dựng phải bảo đảm khớp nhau để đảm bảo tính khả thi.

    Sự kiện - Sớm làm đường sắt trên cao đoạn Hòa Lạc - Xuân Mai (Hình 2).

    Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chủ trì hội nghị.

    Về đề cương định hướng quy hoạch thủ đô giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, người đứng đầu Thành ủy Hà Nội cho biết quy hoạch trước hết phải định vị thủ đô trong tương lai là văn hiến, văn minh, hiện đại.

    Do đó, quy hoạch lần này phải tạo ra nguồn lực mới để xây dựng và phát triển Thủ đô và tạo ra những cực tăng trưởng mới, trong đó có 2 TP trực thuộc.

    Đối với thành phố phía Bắc (Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn) – đây là thành phố về dịch vụ, thông minh, hội nhập và kể cả phát triển công nghiệp cũng chỉ là dịch vụ như logistics, công nghiệp phụ trợ phục vụ các chuỗi sản xuất công nghiệp xung quanh như Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc.

    Còn thành phố phía Tây (Hòa Lạc, Xuân Mai), vốn đã có sẵn và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo bàn giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc trong quý I. Vừa qua, thành phố đã khởi công tuyến cao tốc từ Hà Đông đi Xuân Mai. Tới đây, UBND Tp.Hà Nội cần chỉ đạo nhanh chóng làm đường sắt trên cao đoạn này. Đồng thời nghiên cứu cải tạo Quốc lộ 21 (từ Sơn Tây đi Xuân Mai), qua đó tạo ra hạ tầng khung để hút dân ra.

    Bí thư Thành ủy lưu ý, trong tính toán không gian phải nghĩ rộng và đặt ra Hà Nội trong liên kết Vùng Thủ đô. Vì vậy phải nghiên cứu thêm về hạ tầng, kết nối được Hà Nội với các tỉnh như Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc bằng đường sắt.

    Đây chính là lý do khi đề xuất xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô, Hà Nội đã đề nghị kết hợp GPMB luôn phần đất để tích hợp đường sắt quốc gia vào.

    Bí thư Thành ủy cũng cho rằng cần thiết phải lấy ý kiến Nhân dân và tổ chức các hội thảo huy động sự tham gia của các nhà khoa học, chuyên gia để qua đó vừa tiếp thu tinh hoa, trí tuệ của Nhân dân, vừa tạo sự thống nhất, đồng thuận chung để triển khai thực hiện.

    ĐỌC THÊM
    - Advertisment -spot_img

    ĐƯỢC ĐỌC NHIỀU