Nhiều tour du lịch hạ giá ngay giữa cao điểm 30/4 -1/5
Mới đây, các diễn đàn du lịch, nhiều đơn vị lữ hành đang rao bán một số tour du lịch nước ngoài và combo du lịch trong nước với mức giá rẻ hơn trước từ 2 đến 4 triệu đồng. Nhiều khách hàng cho biết vui mừng khi mua được combo du lịch giá rẻ khi dịp nghỉ lễ sắp đến gần.
Điển hình, với combo du lịch Hà Nội – Nha Trang, các ngày khởi hành trong dịp 30/4 – 1/5 đã giảm giá khoảng 10% so với thời điểm cách đây 2 tuần. Không như Phú Quốc phụ thuộc nhiều vào đường bay, khu vực Cam Ranh – Nha Trang vẫn còn nguồn khách lớn đi đường bộ từ Tp.HCM hoặc Tây Nguyên nên một số resort đã kín phòng trong kỳ nghỉ lễ. Dù vậy công suất chung các cơ sở lưu trú ở Cam Ranh được dự báo chỉ vào khoảng 50 – 60% trong dịp này.
Đặc biệt, người tiêu dùng đăng ký tour trong nước từ nay đến ngày 31/5/2023 của Công ty Du lịch Vietravel sẽ được nhận ưu đãi giảm đến 300 nghìn đồng/khách đối với nhóm từ 4-6 khách; giảm đến 500 nghìn đồng/khách đối với nhóm từ 7-9 khách; giảm đến 700 nghìn đồng/khách đối với nhóm từ 10 khách trở lên. Nếu người tiêu dùng đăng ký tour nước ngoài, sẽ nhận ưu đãi giảm đến 1 triệu đồng/khách với nhóm từ 4-6 khách; giảm đến 1,2 triệu đồng/khách cho nhóm từ 7-9 khách; giảm đến 1,5 triệu đồng/khách cho nhóm từ 10 khách trở lên.
Chị Thuý Hiền ở Hà Nội vừa nhận được tin nhắn quảng cáo khuyến mãi “khủng” từ một hệ thống resort 5 sao nổi tiếng với nhiều dự án trải dài khắp cả nước. Theo đó, hệ thống này ưu đãi dịp lễ (từ 29/4 – 2/5) cho mỗi khách đặt phòng chỉ 499.000 đồng/đêm. Chưa dừng lại, đơn vị này còn tung cả khuyến mại “mua 1 tặng 1”, theo Tiền Phong.
Mức giá này theo chị Hiền, đã rẻ hơn tới 70-80% so với tầm tháng 3 năm nay – thời điểm đó chị đã khảo sát vì có ý định đặt phòng cho cả nhà đi chơi dịp nghỉ lễ 30/4.
Tương tự, chị Nguyễn Miên – một đại lý du lịch ở Hà Nội cho hay, cùng kỳ năm 2022, dịch vụ lưu trú sôi động hơn rất nhiều. Nhu cầu cao, nguồn cung ít, giá vé máy bay có tăng nhưng ở mức nhiều gia đình vẫn chi trả được nên nhiều đơn vị lưu trú còn “cháy phòng”.
“Năm ngoái, chúng tôi còn phải thông báo với khách hàng đặt tour ngay từ cuối tháng 3, đầu tháng 4 để tránh trường hợp hết vé, hết phòng. Nhiều đơn vị báo “full” công suất từ sớm. Năm nay, xu hướng đã khác”, chị Miên nói.
Vì sao giá tour giảm mạnh?
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Vietluxtour chia sẻ trên VOV dù giảm giá nhiều nhưng tour trong nước vẫn bán chậm, do nhu cầu du lịch nước ngoài đã bị dồn nén trong suốt thời gian dài. Ngay khi các tuyến outbound được mở lại thì khách chọn tour nước ngoài nhiều hơn, khiến thị trường du lịch nội địa bị san sẻ rất mạnh.
“Để tăng khả năng cạnh tranh cho điểm đến nội địa thì không chỉ có vai trò của các doanh nghiệp lữ hành mà còn cần những chiến lược đồng bộ từ nhiều ban, ngành và các cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch. Với doanh nghiệp lữ hành, chúng tôi liên tục làm mới sản phẩm, định hướng kế hoạch bán sớm để có giá tốt cho khách hàng và thiết kế các chương trình tham quan đa dạng mức giá. Như vậy, khách hàng ở các phân khúc khác nhau vẫn có sự chọn lựa phù hợp với nhu cầu của mình”, bà Trần Thị Bảo Thu nói.
Trao đổi với Tiền phong, ông Lê Công Năng, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Wondertour cho biết, rất nhiều công ty du lịch “ế” các tour nội địa dịp nghỉ lễ kéo dài sắp tới. Điều này lý giải cho việc vì sao nhiều hệ thống resort, khách sạn giảm giá rất mạnh.
Có một số nguyên nhân chính được CEO doanh nghiệp du lịch này đưa ra. Thứ nhất, giá vé máy bay quá cao. Nguồn cung lưu trú lớn hơn rất nhiều khả năng vận chuyển. Trong khi đó, khách sạn, homestay, villas, resort mọc lên như “nấm”, mức độ cạnh tranh vốn đã cực kỳ gay gắt. Chưa kể, từ đầu năm đến nay, sức mua thị trường giảm rõ rệt khi kinh tế khó khăn. Điều này khiến các khu du lịch, resort, khách sạn bắt buộc muốn có khách phải điều chỉnh giá, kích cầu bằng nhiều khuyến mại. “Việc giảm giá phòng tới 50% là bình thường và rất nhiều”, ông Lê Công Năng nói. Không những hạ giá phòng, còn kèm thêm tặng bữa ăn buffet, vé vui chơi giải trí…
Chia sẻ xoay vấn đề này trên VTC News, anh Trần Đăng Thành, Giám đốc công ty Orion Travel giải thích, việc xuất hiện những tour du lịch quốc tế và combo du lịch trong nước giá rẻ là do một số khách hàng đã mua tour trước đó nhưng lại không đi được nên đã thanh lý lại với mức giá rẻ hơn. Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khác cũng góp phần khiến giá tour và combo du lịch giảm nhiệt đôi chút.
“Do thông tin Covid-19 bùng phát trở lại nên nhiều người bỏ ý định đi du lịch nghỉ lễ. Vé máy bay những ngày gần đây cũng bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt. Hơn nữa, nhiều khách sạn, cơ sở lưu trú cũng đã bỏ thu phụ phí ngày lễ. Những lý do đó khiến nhiều combo và tour du lịch có mức giá thấp hơn trước. Ví dụ tour du lịch Hà Nội – Phượng Hoàng cổ trấn (Trung Quốc) từ mức 12 triệu đồng giảm còn 8 – 10 triệu đồng/người. Ở trong nước, nhiều combo du lịch bao gồm vé máy bay và khách sạn cũng giảm 2 – 4 triệu đồng”, anh Thành nói.
Tuy nhiên, theo anh Thành, những suất này thường không có nhiều nên khách phải mất thời gian canh sale mới mua được.
Bên cạnh đó, ông Trần Văn Xuân, Giám đốc công ty CP thương mại dịch vụ Travelive Việt Nam cho biết, năm nay lượng khách đặt mua tour du lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 tăng mạnh từ rất sớm. Hầu hết các tour du lịch của công ty ông đã được bán hết từ trước cả tháng.
“Đây là tín hiệu rất đáng mừng đối với ngành du lịch trong thời điểm này. Kỳ nghỉ lễ kéo dài tới 5 ngày khiến nhiều người nghĩ đến việc đi du lịch. Đây sẽ là bước tạo đà tốt nhất để ngành du lịch trong nước bước vào mùa cao điểm hè. Thời gian tới các sản phẩm du lịch sẽ nhiều hơn, phong phú hơn cho khách hàng lựa chọn”, CEO Travelive Việt Nam nhận định.
Nhu cầu đi lại của người dân bằng đường hàng không tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5
Thông tin trên Vietnam+, nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không chỉ đạo các hãng hàng không xây dựng kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ trong các ngày cao điểm, bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trên cơ sở phù hợp với hạ tầng và bảo đảm an toàn bay; điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến; thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công bố, công khai giá bán và mức giá vé theo quy định.
Cụ thể, để đảm bảo quyền lợi của hành khách khi tham gia giao thông bằng đường hàng không, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm Hè 2023, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam thực hiện nghiêm việc niêm yết; công bố, công khai giá bán theo quy định trên các kênh phân phối; có chế tài đối với các đại lý không thực hiện đúng quy định về giá vé nội địa.
Cục Hàng không cũng yêu cầu tăng cường kiểm soát công tác bán vé của hãng, đảm bảo triển khai bán vé theo đúng mức giá kê khai, không vượt giá trần quy định tại Thông tư 17/2019/TT-BGTVT ngày 3/5/2019 của Bộ Giao thông Vận tải ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.
Các hãng hàng không đẩy mạnh việc tuyên truyền tới hành khách về việc mua vé máy bay tại các đại lý ủy quyền, các kênh phân phối chính thức cũng như việc phản hồi thông tin về việc mua vé máy bay nội địa cao quá quy định tới đường dây nóng của các hãng hàng không.
Trúc Chi (t/h)
Link bài gốc: https://www.nguoiduatin.vn/sat-cao-diem-nghi-le-304-gia-tour-du-lich-bat-ngo-ha-nhiet-a604021.html