Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ và chủ đầu tư dự án rà soát, điều chỉnh tốc độ tối đa trên các tuyến cao tốc 4 làn xe (2 làn mỗi chiều) sắp đưa vào vận hành, khai thác với tốc độ 90km/giờ.
Hiện nay, các tuyến cao tốc 4 làn xe tại Việt Nam đang giới hạn tốc độ tối đa là 80km/giờ.
Tuy nhiên, theo Tiêu chuẩn cơ sở Đường ô tô cao tốc – Thiết kế và tổ chức giao thông giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng được Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) ban hành ngày ngày 22/6/2022, giới hạn tốc độ của cao tốc 4 làn xe có thể thay đổi linh hoạt hơn.
Cụ thể, quy định cho phép “việc lựa chọn tốc độ khai thác sẽ do cơ quan có thẩm quyền quyết định trong phương án tổ chức giao thông. Tốc độ khai thác cho phép phụ thuộc vào tình trạng thực tế của đường, điều kiện thời tiết, tình trạng giao thông… Trong mọi trường hợp, tốc độ khai thác tối đa không nên quá 90 km/giờ.”
Do đó, để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong thiết kế, tổ chức giao thông, Bộ GTVT yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam, các Ban quản lý dự án, Sở GTVT các địa phương trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng các dự án đánh giá đảm bảo phù hợp với tốc độ khai thác hoặc có điều chỉnh các giải pháp kỹ thuật nếu cần như: Làn tăng, giảm tốc; khoảng cách an toàn, hệ thống an toàn giao thông để có thể đưa các công trình, dự án đường ôtô cao tốc phân kỳ đầu tư nêu trên vào khai thác với tốc độ 90km/giờ.
Trên cơ sở kết quả rà soát của đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra an toàn giao thông, các đơn vị theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp thẩm quyền thực hiện bổ sung, điều chỉnh thiết kế các hạng mục công trình thuộc dự án (nếu cần), bảo đảm khi đưa dự án đường ôtô cao tốc phân kỳ đầu tư có 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên) vào khai thác với tốc độ khai thác 90km/giờ được an toàn, đồng bộ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Bộ GTVT yêu cầu khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án tổ chức giao thông, trong đó kiến nghị về tốc độ khai thác với các dự án, đặc biệt là dự án đã đưa vào khai thác hoặc các dự án chuẩn bị nghiệm thu đưa vào khai thác đợt 30/4/2023 như: Cao Bồ – Mai Sơn, Mai Sơn – QL45, Phan Thiết – Vĩnh Hảo, các đơn vị tư vấn lập phương án tổ chức giao thông, tư vấn thẩm tra an toàn giao thông, chủ đầu tư cần phân tích, đánh giá cụ thể tính khả thi của các biện pháp an toàn đồng bộ với vận tốc khai thác, có kiến nghị cụ thể về vận tốc khai thác trên tuyến, làm cơ sở để cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt
Như vậy với yêu cầu của Bộ GTVT, một loạt dự án cao tốc 4 làn xe sắp hoàn thành như Mai Sơn – QL5, Dầu Giây – Phan Thiết, Phan Thiết – Vĩnh Hảo và các tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác vận hành như Cao Bồ – Mai Sơn và Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ có thể lưu thông với tốc độ tối đa 90km/giờ.
Link bài gốc: https://www.nguoiduatin.vn/ra-soat-nang-toc-do-luu-thong-tren-cao-toc-bac-nam-len-90km-gio-a604249.html