Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã có Công văn số 443 gửi Tổng Công ty Bảo hiểm PVI yêu cầu báo cáo tình hình thiệt hại và bồi thường bảo hiểm vụ máy bay trực thăng Bell 505 của Tổng công ty trực thăng Việt Nam (VNH) gặp sự cố làm 4 hành khách và 1 phi công thiệt mạng.
Phía Bảo hiểm PVI cho biết, ngày 7/4, công ty đã tạm ứng chi trả bồi thường cho gia đình Đại tá Phi công 50.000 USD, tương đương 1,18 tỷ đồng. Số tiền còn lại sẽ được chi trả ngay sau khi hoàn tất các thủ tục liên quan.
“Loại bảo hiểm VNH mua cho phi công là bảo hiểm tai nạn con người, có quy định rõ phạm vi và mức chi trả trong hợp đồng với PVI. Do đó, hãng bảo hiểm có cơ sở để tạm ứng và chi trả nhanh chóng dựa trên những điều khoản này”, phía PVI cho hay.
Về phạm vi, bảo hiểm trách nhiệm chung gồm giới hạn trách nhiệm chung cho cả tổn thương thân thể, thiệt hại tính mạng cho hành khách, tổn thất, thiệt hại tài sản đối với bên thứ ba là 30 triệu USD/sự cố.
Chương trình bảo hiểm VNH mua gồm ba loại: bảo hiểm trách nhiệm pháp lý của VNH với hành khách và bên thứ ba; bảo hiểm thân tàu bay và bảo hiểm tai nạn cho phi công. Trong đó, bảo hiểm thân tàu bay có phạm vi bảo hiểm là hơn 1,65 triệu USD.
Đơn bảo hiểm thân trách nhiệm hàng không được cấp bởi liên danh PVI – Bảo hiểm Bảo Việt – Bảo hiểm Quân đội do PVI là bảo hiểm gốc và bảo hiểm cho toàn bộ đội tàu bay và trách nhiệm hàng không của VNH. Thời hạn bảo hiểm từ ngày 21/4/2022 đến ngày 20/4/2023.
Đối với phi công, Tổng công ty trực thăng Việt Nam đã mua bảo hiểm tai nạn có mức trách nhiệm 200.000 USD/người.
Ngày 10/4, Bảo hiểm PVI đã có Công văn số 421 báo cáo về việc giải quyết bồi thường sự cố tàu bay Bell 505 theo đề nghị của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm.
Bảo hiểm thân tàu bay Bell 505 là 1,65 triệu USD với mức miễn thường 5% giá trị tàu bay. Đối với đơn bảo hiểm tai nạn cho Tổ bay, mức trách nhiệm 200.000 USD/người được bảo hiểm.
Đại diện PVI nêu đánh giá thiệt hại và giải quyết quyền lợi bảo hiểm: Đối với bảo hiểm trách nhiệm chung, việc thanh toán bồi thường theo phạm vi bảo hiểm trách nhiệm của VNH đối với hành khách tử vong sẽ căn cứ theo thỏa thuận giữa VNH và thân nhân hành khách trên cơ sở đánh giá số tiền yêu cầu bồi thường là phù hợp với hoàn cảnh gia đình và tập quán quốc tế trong các trường hợp tương tự.
Bước đầu, PVI đã tư vấn cho VNH có thể tạm ứng trước cho thân nhân hành khách một khoản tiền để chi trả cho các công việc liên quan, trong khi tìm hiểu nguyện vọng cụ thể của gia đình.
Ngoài ra, VNH cũng có trách nhiệm bồi thường cho người nhà hành khách các chi phí phát sinh như tìm kiếm cứu nạn, chi phí hồi hương. Tuy nhiên, để xác định được con số bồi thường cụ thể, còn phải chờ vào sự thống nhất giữa hãng trực thăng và người nhà hành khách.
Việc thanh toán bồi thường này sẽ căn cứ vào thoả thuận giữa VNH và thân nhân hành khách, dựa trên đánh giá số tiền yêu cầu bồi thường phù hợp với hoàn cảnh gia đình và tập quán quốc tế trong các trường hợp tương tự.
Đối với bảo hiểm thân tàu bay, việc thanh toán bồi thường theo phạm vi bảo hiểm thân tàu bay sẽ được thực hiện sau khi có kết luận nguyên nhân tai nạn của cơ quan có thẩm quyền và VNH hoàn tất các chứng từ cần thiết theo quy định tại đơn bảo hiểm.
Cùng với đó, đơn bảo hiểm cũng có điều khoản chi trả cho các chi phí tìm kiếm cứu nạn và các chi phí hợp lý khác để giảm thiểu thiệt hại do vụ tai nạn trên cơ sở hóa đơn chứng từ hợp lệ.
Hiện VNH chưa có yêu cầu cụ thể về việc tạm ứng bồi thường thân tàu bay và các chi phí liên quan. PVI cho biết sẽ chi trả bồi thường cho VNH trong thời gian sớm nhất.
Link bài gốc: https://www.nguoiduatin.vn/pvi-tam-ung-118-ty-dong-cho-gia-dinh-phi-cong-vu-truc-thang-gap-nan-a602674.html