Dự án được đầu tư nhằm hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư.
Đồng thời, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo dư địa, động lực, không gian phát triển vùng Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại.
Theo đó, dự án có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, thuộc khu vực cảng Nam Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối thuộc địa phận xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa và khớp nối điểm đầu Dự án thành phần 2.
Tổng chiều dài tuyến khoảng 31,5km; tuyến đi qua các xã, phường thuộc thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Quy mô đầu tư dự án là đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế 100km/h.
Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 24,75m. Giai đoạn phân kỳ, quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 17m; các đoạn nền đường đào sâu tùy theo địa hình, địa chất từng đoạn thiết kế mặt cắt ngang theo giai đoạn hoàn chỉnh.
Dự án đầu tư xây dựng 3 nút giao liên thông và liên thông khác mức đảm bảo các nhánh kết nối phù hợp với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh. Xây dựng 2 cầu vượt trực thông trên các đường ngang vượt qua đường cao tốc, 15 hầm chui trên tuyến, 21 cầu (trong đó 18 cầu trên tuyến chính và 3 cầu trên đường ngang, đường gom).
Dự án do liên danh Công ty cổ phần tư vấn Trường Sơn và Công ty Cổ phần T27 tổ chức tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.333 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng hơn 606,6 tỷ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị hơn 3.994 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn là các chi phí khác là 251,9 tỷ đồng và chi phí dự phòng là 479,868 tỷ đồng.
Dự án cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm vào 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.
Châu Tường
Link bài gốc: https://www.nguoiduatin.vn/phe-duyet-dau-tu-du-an-thanh-phan-1-cao-toc-khanh-hoa-buon-ma-thuot-a598566.html