Thủ đô Paris sẽ phải nói lời chia tay với xe scooter chạy bằng điện trước lệnh cấm sẽ chính thức có hiệu lực ngày 31/8 tới đây, yêu cầu tất cả các xe scooter điện phải được di dời vĩnh viễn khỏi đường phố Paris.
Những chiếc xe scooter điện tại Pháp, thường được gọi là “trottinette”, xuất hiện trên đường phố Paris vào năm 2018 trong bối cảnh chính quyền thủ đô tìm kiếm các giải pháp nhằm thúc đẩy phương tiện giao thông đường phố không gây ô nhiễm môi trường.
Không chỉ ở Paris, xe scooter là mô hình di chuyển được nhiều người yêu thích tại các thành phố khác của châu Âu. Nó dễ di chuyển trong điều kiện giao thông đông đúc và cũng dễ để tiếp cận các điểm tham quan, lại thân thiện với môi trường vì chạy bằng điện. Nhưng họ chỉ còn khoảng 1 tuần để trải nghiệm phương tiện này tại Paris.
Ông Clement Pette, Giám đốc vận hành của hãng xe điện Tier cho biết: “Kể từ khi thành phố bỏ phiếu về việc giữ hay bỏ xe scooter điện, chúng tôi đã cố gắng thuyết phục chính quyền rằng đây là phương tiện thân thiện với môi trường và phù hợp với Paris hay tắc đường. Song những nỗ lực của chúng tôi đã không thành công”.
Nguyên nhân chính khiến Paris quyết định dẹp bỏ phương tiện này chính là vì số vụ tai nạn liên quan tới xe scooter điện ngày càng tăng.
Năm 2021, tại Pháp có 24 người tử vong trong các vụ tai nạn liên quan đến xe scooter, trong đó có 1 người ở Paris. Năm 2022, Paris ghi nhận 459 vụ tai nạn liên quan đến xe scooter điện và các loại phương tiện tương tự, trong đó có 3 vụ gây tử vong.
Trước đó, các quan chức thành phố Paris đã cân nhắc việc cấm 15.000 xe điện scooter cho thuê tại đây, do lo ngại về an toàn công cộng trên vỉa hè của thành phố.
Ngày 30/3 vừa qua, Chính phủ Pháp cũng đưa ra quy định mới, theo đó người từ 14 tuổi trở lên mới được phép sử dụng xe scooter điện ở nước này. Đồng thời, Pháp sẽ tăng mức phạt đối với hành vi chở thêm người trên loại xe này từ 35 Euro lên 135 Euro (khoảng 150 USD).
Số liệu thống kê chính thức cho thấy, có tới 1/5 số các trường hợp tai nạn xảy ra tại Paris liên quan tới hai người chở nhau trên một chiếc xe scooter điện.
Ông Samyl, tài xế taxi thành phố Paris nói: “Nguy hiểm nhất là khi khoảng 2 đến 3 người cùng leo lên một chiếc xe điện và họ còn đeo tai nghe nhạc, thậm chí còn đi lấn làn đường xe bus. Tôi nghĩ lệnh cấm là điều cần thiết”.
Lệnh cấm scooter điện đã giành được 89% số phiếu bầu theo tài khoản Twitter của tòa thị chính trong một cuộc “tham vấn cộng đồng” hiếm hoi khiến hàng dài người xếp hàng tại các thùng phiếu xung quanh thành phố. Tuy nhiên, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý thấp ở mức 7,46% số cử tri đã đăng ký.
Tier, một trong những nhà điều hành của phương tiện này tại Paris, đã loại bỏ 400 xe scooter điện mỗi ngày trong 2 tuần qua. Công ty Đức này cho biết, họ sẽ cung cấp xe đạp điện thay thế, với 5.000 xe có sẵn sau ngày 31/8.
Được biết, nhiều thành phố khác trên thế giới cũng đang siết chặt các quy định về xe scooter điện. Thành phố Montreal của Canada cấm tất cả xe scooter điện cho thuê hoặc sử dụng cá nhân vào năm 2020, trong khi thủ đô Copenhagen của Đan Mạch từng cấm scooter điện vào năm 2020, rồi cho hoạt động lại với quy định nghiêm ngặt hơn.
Minh Hoa (t/h theo VTV, BĐT Đảng Cộng sản, Tuổi Trẻ)
Link bài gốc: https://www.nguoiduatin.vn/phap-thu-do-paris-se-cam-su-dung-xe-scooter-dien-tu-318-a623521.html