Theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan, tháng 10, cả nước nhập khẩu 9.612 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 254,85 triệu USD, tăng 29,4% về lượng, tăng 46,7% về kim ngạch so với tháng 9.
Tính chung 10 tháng, Việt Nam đã nhập khẩu 103.778 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 2,46 tỷ USD, giảm 19,4% về lượng, giảm 16,2% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Về thị trường, Thái Lan dẫn đầu với 4.580 xe, kim ngạch 114,39 triệu USD trong tháng 10 và con số này của 10 tháng là 46.946 xe, kim ngạch 997 triệu USD.
Indonesia đứng thứ hai, đạt 3.191 xe, kim ngạch 51,58 triệu USD trong tháng 10, tính chung 10 tháng là 38.124 xe, kim ngạch 534,4 triệu USD.
Đứng thứ ba là Trung Quốc, đạt 796 xe, kim ngạch 21,8 triệu USD trong tháng 10, tính chung 10 tháng là 8.495 xe, kim ngạch 318,6 triệu USD.
Cụ thể, trong tháng 10, có 8.219 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu với trị giá 190,37 triệu USD, chiếm 85,5% lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu, tăng 32,6% (tương ứng tăng 2.020 chiếc) so với tháng trước.
Xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực cửa khẩu, cảng Tp.HCM với 4.387 chiếc, tăng 51,6% so với tháng trước và chiếm 53% tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam; Hải Phòng với 3.571 chiếc, tăng 19,6%, chiếm 43%.
Đáng chú ý, xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 10/2023 chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 3.966 chiếc, tăng 41% so với tháng trước; từ thị trường Indonesia với 3.181 chiếc, tăng 14,6%. Tính chung, số ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu từ 2 thị trường này đạt 7.147 chiếc, chiếm 87% tổng lượng xe loại này nhập vào Việt Nam.
Để kích cầu tiêu dùng, nhiều hãng xe hơi vẫn tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn bên cạnh chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ. Trong cuộc đua thị phần cuối năm 2023, những mẫu xe ăn khách, đi kèm mức chiết khấu cao được đánh giá sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn.
Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế như năm nay thì có thể nói đây là khoảng thời gian khó khăn đối với cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu khi phải cạnh tranh quyết liệt để giành lấy “miếng bánh” thị phần vốn đã không còn dễ dàng. Ngược lại, đối với người tiêu dùng, đây lại là thời điểm nắm thế “thượng phong” để lựa chọn cho mình mẫu xe ưa thích với mức chiết khấu cao, theo VOV.
Một đặc điểm khác biệt của bối cảnh thị trường xe Việt 2023 đó là năm kỷ lục ra mắt các mẫu xe mới, trong đó có nhiều xe nhập khẩu. Do đó, các hãng xe sẽ phải nhập khẩu số lượng lớn xe để “dự trữ” cho mùa mua sắm cuối năm đang đến gần.
Hiện tại, để kích cầu tiêu dùng, nhiều hãng xe hơi vẫn tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi sâu cho khách hàng, không chỉ giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ mà còn ưu đãi cả chi phí đăng ký, các gói quà tặng lên đến vài trăm triệu…
Theo số liệu trên Người Lao Động, thị trường ô tô Việt Nam năm 2022 khá sôi động khi con số nhập khẩu xe nguyên chiếc từ các nước về tăng mạnh so với năm 2021. Cụ thể, năm 2022 Việt Nam nhập khẩu 173.467 ô tô các loại, tổng kim ngạch 3,84 tỷ USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 5,1% về kim ngạch so với năm 2021.
Năm 2022 là năm có lượng ô tô nhập khẩu nhiều nhất từ trước đến nay. Năm 2021, con số nhập khẩu chỉ đạt gần 160.000 xe.
Trong tổng số ô tô nhập khẩu vào Việt Nam năm 2022, với lợi thế hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% ô tô lắp ráp, sản xuất tại các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia… vẫn chiếm đa số. Trong đó, Indonesia đã vươn lên, vượt Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu cung ứng nhiều ô tô nhất cho thị trường Việt Nam.
Cùng với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, ô tô nhập khẩu đã tạo nên sự sôi động trên thị trường với sự đa dạng về mẫu mã, giá cả cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.
Trúc Chi (t/h)
Link bài gốc: https://www.nguoiduatin.vn/nhap-khau-o-to-nguyen-chiec-thang-10-tang-manh-a637545.html