Thời gian gần đây, qua nắm bắt thông tin, sở GD&ĐT nhận thấy tình trạng BLHĐ tại các trường học có xu hướng gia tăng, nhất là bạo lực tinh thần. Đặc biệt, một số trường lớp xảy ra tình trạng học sinh chia rẽ bè phái, cô lập bạn bè (nhất là những bạn có thành tích nổi trội hoặc có năng khiếu, sở thích khác,…); Lập tài khoản Facebook giả để vu khống, nói xấu bạn bè, đe doạ và đánh hội đồng dẫn đến tình trạng một số học sinh có tâm lý buồn, chán, không muốn đi học, sợ trường, lớp và đã có trường hợp học sinh bị tự kỷ, trầm cảm,…
Để ngăn chặn kịp thời các hiện tượng trên, đảm bảo an ninh, an toàn trường học, sở GD&ĐT yêu cầu các nhà trường tăng cường biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trường học, phòng chống BLHĐ. Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, có kiểm tra, đánh giá đối với các quy định về trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống BLHD. Đồng thời các trường học đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền giáo dục, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục pháp luật; kiến thức, kỹ năng về thực hành xã hội, giáo dục tình yêu thương con người, quý trọng sức khoẻ, sinh mạng, nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ tư vấn tâm lý học đường và công tác xã hội trường học trong việc phòng ngừa và tư vấn, hỗ trợ cho học sinh liên quan đến BLHĐ.
Sở GD&ĐT yêu cầu giáo viên (đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm) trong quá trình, giảng dạy, giáo dục cần đảm bảo khách quan, công bằng, không thiên vị; thường xuyên khích lệ, động viên học sinh; tăng cường trao đổi, chia sẻ, gần gũi để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, diễn biến tâm lý của từng em; giải quyết kịp thời và dứt điểm đối với những khó khăn, vướng mắc của học sinh (nếu có).
Các nhà trường cần tích cực phối hợp với gia đình, để phát huy vai trò của gia đình trong quản lý giáo dục học sinh, hỗ trợ, cung cấp cho cha mẹ học sinh kiến thức, kỹ năng trong việc đồng hành, giáo dục giúp con tiến bộ. Phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền, các cơ quan chức năng và tổ chức xã hội liên quan tại địa phương đơn vị cùng hỗ trợ và tham gia giáo dục học sinh,…
Tiếp tục xây dựng trường học dân chủ, an toàn, lành mạnh, thân thiện. Thực hiện hiệu quả bộ quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục, bảo đảm các giá trị cốt lõi: Nhân ái, tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, trung thực trong mối quan hệ của mỗi thành viên trong cơ sở giáo dục với người khác, đối với môi trường xung quan và chính mình.
Các giáo viên cũng cần nhắc nhở, giáo dục học sinh thường xuyên xây dựng và củng cố tình đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, trong cuộc sống; phân công cán bộ lớp giúp đỡ, kèm cặp những học sinh khó khăn, tuyệt đối không phân biệt, kỳ thị đối với những học sinh có sự khác biệt. Cùng với đó, thường xuyên thông tin hai chiều giữa nhà trường và gia đình học sinh về hoạt động của trường, lớp; tình hình học tập, rèn luyện, các dấu hiệu bất thường để phối hợp triển khai các biện pháp giáo dục học sinh.
Sở cũng yêu cầu đội ngũ cán bộ quản lý nhà giáo cần nâng cao năng lực, phẩm chất, gương mẫu trong đạo đức, lối sống; giữ gìn danh dự, đạo đức nhà giáo, lương tâm nghề nghiệp; tích cực học tập, bồi dưỡng để nâng cao năng lặc tư vấn tâm lý, năng lực kiểm soát cảm xúc cá nhân và kỹ năng ứng xử, giải quyết các tình huống sư phạm.
Trong quá trình dạy và học, thường xuyên kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện những vụ việc, thông tin liên quan đến BLHĐ, vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nhà giáo để kịp thời chấn chỉnh; có biện pháp phối hợp nghiêm các hành vi vi phạm, đảm bảo an ninh an toàn trường học và xây dựng môi trường giáo dục thực hiện sự an toàn, lành mạnh, thân thiện, tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra gây hậu quả nặng nề cho học sinh, gia đình và cộng đồng,….
Link bài gốc: https://www.nguoiduatin.vn/nghe-an-tang-cuong-nhieu-giai-phap-phong-chong-bao-luc-hoc-duong-a606193.html