noel giáng sinh vui vẻ
Thứ ba, Tháng mười một 26, 2024
spot_img
More
    Trang chủThị trườngMột doanh nghiệp vận tải biển bị nghi ngờ khả năng hoạt...

    Một doanh nghiệp vận tải biển bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

    Năm 2022, Vitranschart báo lãi trở lại sau 10 năm, song khoản lỗ luỹ kế vẫn còn hơn 2.100 tỷ đồng khiến kiểm toán nghi ngờ hoạt động liên tục của doanh nghiệp này.

    Công ty Cổ phần Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (Vitranschart, UpCOM: VST) công bố cáo báo tài chính hợp nhất năm 2022 sau kiểm toán với doanh thu thuần đạt 778 tỷ đồng, tăng 55% so năm 2021.

    Lợi nhuận gộp đạt mức cao tới 234 tỷ đồng, gấp 6 lần cùng kỳ; cùng với đó, Vitranschart còn ghi nhận thêm 100 tỷ đồng lợi nhuận khác, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2021.

    Trừ các chi phí, Vitranschart ghi nhận khoản lợi nhuận sau thuế ở mức 214,5 tỷ đồng trong năm 2022, trong khi năm trước thua lỗ hơn 2 tỷ đồng. Đây là mức lãi cao nhất trong vòng 10 năm qua của doanh nghiệp vận tải biển này. Dù vậy, công ty vẫn còn lỗ lũy kế tới 2.148 tỷ đồng.

    Tại báo cáo này, đơn vị kiểm toán độc lập là AASC đã có loạt ý kiến với báo cáo tài chính tự lập của Vitranschart.

    Cụ thể, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh, tại thời điểm 31/12/2022, nợ ngắn hạn của Vitranschart đã vượt quá tài sản ngắn hạn là 1.496 tỷ đồng, lỗ luỹ kế là 2.148 tỷ đồng, chỉ tiêu vốn chủ sở hữu âm 1.502 tỷ đồng. Đồng thời, các khoản nợ vay đã quá hạn thanh toán lên tới 332 tỷ đồng. Chi phí phải trả ngắn hạn, chi phí lãi vay phải trả cho các khoản vay quá hạn này là 1.204 tỷ đồng.

    Vitranschart đang triển khai phương án hiệu quả để khắc phục một phần khả năng thanh toán nhưng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm được nguồn tiền để thanh toán cho các khoản vay đến hạn trong vòng 12 tháng tới trong điều kiện hoạt động bình thường.

    “Những sự kiện này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của công ty”, đơn vị kiểm toán ý kiến.

    Ngoài ra, tại ngày 17/1/2023, theo biên bản xác nhận và chuyển giao quyền chủ nợ giữa Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BaoVietBank), Công ty TNHH MTV Mua bán nợ Việt Nam (DATC) và Vitranschart về việc xác nhận và chuyển giao quyền chủ nợ, xác định số tiền công ty phải trả BaoVietBank đến cuối 2022 là 251 tỷ đồng.

    Trong đó, giá trị khoản phạt là 29 tỷ đồng. Công ty chưa ghi nhận khoản phạt này trong 2022 do đang tiếp tục làm rõ về nội dung, số tiền phạt cũng như chưa nhận được thông báo về khoản phạt từ BaoVietBank.

    Do đó, đơn vị kiểm toán chưa đủ cơ sở để xác định được khoản phạt liên quan đến khoản nợ vay này cần được ghi nhận vào kết quả kinh doanh cho năm 2022 cũng như điều chỉnh hồi tố vào các năm trước đó.

    ĐỌC THÊM
    - Advertisment -spot_img

    ĐƯỢC ĐỌC NHIỀU