noel giáng sinh vui vẻ
Thứ ba, Tháng mười một 26, 2024
spot_img
More
    Trang chủThị trườngDoanh nghiệpLợi nhuận năm 2023 của Xi măng Hà Tiên chạm đáy 10...

    Lợi nhuận năm 2023 của Xi măng Hà Tiên chạm đáy 10 năm

    Năm 2023, Xi măng Hà Tiên lãi sau thuế đạt 17,1 tỷ đồng – là mức lợi nhuận thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây của doanh nghiệp này kể từ năm 2014.

    Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2023, Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Hà Tiên (HoSE: HT1) ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.783 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ năm 2022 do sản lượng sụt giảm 17,1%.

    Trong khi, giá vốn hàng bán là 1.603 tỷ đồng, giảm 23,83% so với cùng kỳ. Dẫn đến, lợi nhuận gộp về bán hàng của Xi măng Hà Tiên trong quý IV/2023 chỉ đạt 179 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2022.

    Trong kì, chi phí tài chính giảm mạnh 33% so với cùng kỳ, đạt 31,9 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng nhẹ lần lượt 5% và 4%, tương ứng đạt 43,9 tỷ đồng và 63,1 tỷ đồng.

    Trừ đi các loại chi phí, lợi nhuận sau thuế quý IV/2023 của HT1 đạt 54,3 tỷ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2022. Dù lợi nhuận có phần sụt giảm, tuy nhiên nếu so với các quý còn lại trong năm thì lại có phần khả quan vì HT1 đã ghi nhận tới 2 quý thua lỗ trong năm 2023, trong đó quý I lỗ sau thuế tới hơn 85,6 tỷ đồng, quý III lỗ hơn 10 tỷ đồng.

    Luỹ kế cả năm, doanh thu thuần của Xi măng Hà Tiên đạt hơn 7.049 tỷ đồng, giảm 21% so với mức thực hiện năm 2022. Giá vốn neo cao, làm lợi nhuận gộp giảm mạnh hơn ở mức 32%, đạt 603,9 tỷ đồng.

    Doanh thu sụt giảm trong khi các chi phí của công ty không có dấu hiệu được tiết giảm, làm lãi sau thuế năm 2023 chỉ đạt 17,1 tỷ đồng, giảm 93% so với mức thực hiện năm 2022. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất của công ty xi măng này trong vòng 10 năm trở lại đây kể từ năm 2014. Những năm trước, Xi măng Hà Tiên đều ghi nhận lãi hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

    Năm 2023, công ty lên kế hoạch doanh thu mục tiêu đạt 8.987 tỷ đồng, đi ngang so với mức thực hiện năm 2022. Lợi nhuận sau thuế mục tiêu đạt 276 tỷ đồng, tăng trưởng ở mức gần 7%. Như vậy với kết quả đạt được, công ty đã hoàn thành 78% kế hoạch doanh thu và chỉ 6% kế hoạch về lợi nhuận.

    Tại ngày 31/12/2023, Xi măng Hà Tiên có tổng tài sản gần 8.623 tỷ đồng, giảm 8% so với thời điểm đầu năm. Trong đó, chiếm một phần không nhỏ là tài sản dài hạn dở dang liên quan đến cá dự án mà công ty đang xây dựng như dự án khu nhà ở cán bộ công nhân viên – nhà máy xi măng Bình Phước hơn 200 tỷ đồng, dự án đường BOT Phú Hữu hơn 537 tỷ đồng), dự án tại Kiên Lương hơn 250 tỷ đồng.

    Tiền và các khoản tương đương tiền là 607 tỷ đồng, giảm 10,1% so với đầu năm. Hàng tồn kho ghi nhận 847 tỷ đồng, giảm 19% so với mức hơn 1.044 tỷ đồng thời điểm đầu năm. Trong đó, công ty đang trích lập hơn 36 tỷ đồng dự phòng giảm giá hàng tồn kho.

    Ở bên kia bảng cân đối kế toán, tổng nợ phải trả của Xi măng Hà Tiên tính đến cuối năm 2023 là 3.790 tỷ đồng, giảm 11,2% so với đầu năm. Trong đó, chủ yếu là nợ ngắn hạn với 3.771 tỷ đồng.

    Đáng chú ý, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn là 1.578 tỷ đồng, bằng 80,15% tổng tài sản ngắn hạn của công ty.

    Năm 2023  là một năm khó khăn với các doanh nghiệp ngành xi măng do tác động của sự suy giảm nhu cầu xây dựng toàn cầu, thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu hồi phục khiến nhu cầu tiêu thụ xi măng thấp dẫn đến sản lượng tiêu thụ xi măng, clinker của toàn Vicem sụt giảm làm tăng chi phí cố định trên tấn sản phẩm; giá thu về xi măng, clinker giảm.

    Ngoài ra, xi măng còn gặp khó khăn từ chính nội tại ngành, nguồn cung vượt cầu quá lớn, nguồn cung năm qua gần 118 triệu tấn, trong khi tiêu thụ nội địa chưa tới 60 triệu tấn, tức là dư thừa một nửa, cạnh tranh trong nước vô cùng khốc liệt.

    Dự báo năm 2024, Chứng khoán SSI dự báo quý I/2024 mức tiêu thụ xi măng trong nước sẽ ở mức thấp do các yếu tố mùa vụ (nghỉ Tết Nguyên đán) và nhu cầu vẫn ở mức yếu. Tuy nhiên, từ quý II/2024, kỳ vọng sản lượng xi măng bán ra sẽ cải thiện so với cùng kỳ nhờ hoạt động xây dựng có dấu hiệu phục hồi. Ngoài ra, các dự án đầu tư công lớn (như Sân bay Long Thành và các dự án đường cao tốc ở miền Trung và miền Nam) có thể bù đắp nhu cầu yếu trong năm 2024.

    ĐỌC THÊM
    - Advertisment -spot_img

    ĐƯỢC ĐỌC NHIỀU