Sáng 20/11, tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 6, các ĐBQH thảo luận tại hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.
Nêu ý kiến, ĐBQH Nguyễn Văn Huy (đoàn Thái Bình) cho biết thời gian gần đây, tình trạng dạy thêm trái quy định gia tăng, gây bức xúc trong nhân dân, tạo áp lực lớn cho học sinh, nhất là học sinh tiểu học. Việc dạy thêm bị biến tướng, bào mòn niềm tin của cử tri và nhân dân, làm ảnh hưởng đến hình ảnh các nhà giáo chân chính.
“Bài học trên lớp thì lửng lơ nửa chừng sẽ được tiếp nối ở các lớp học thêm. Bài kiểm tra đúng dạng, đúng đề chỉ được hé lộ ở các lớp học thêm. Điểm số chênh lệch giữa học sinh đi học thêm và không đi học thêm khiến phụ huynh rất bức xúc.
Cùng với đó, thời gian đưa đón dồn gánh nặng khiến nhiều gia đình quay cuồng với lịch học thêm của con em mình. Qua tiếp xúc, nhiều cử tri cho biết, chi phí học thêm của con là khoản chi lớn nhất của gia đình, nhất là tiểu học và Trung học cơ sở”, đại biểu nêu vấn đề.
Mặt khác, thẳng thắn nhìn nhận vào thực tế đời sống của đại bộ phận giáo viên hiện nay thì dạy thêm là giải pháp để cải thiện thu nhập, nâng cao mức sống. Đại biểu cho rằng, điều đó là chính đáng, bởi nếu bác sĩ có thể mở phòng khám tư sau giờ hành chính và nhiều người ở các ngành nghề khác có thể bôn ba ngoài giờ làm việc để tăng thu nhập thì nhà giáo dạy thêm là quyền lợi chính đáng.
Đại biểu Nguyễn Văn Huy cho rằng cán cân cung – cầu trong giáo dục là cơ hội cho giáo viên có thể kiếm thêm thu nhập cho cuộc sống cá nhân. Khi học sinh muốn ôn luyện kiến thức chưa vững, muốn rèn luyện thêm năng lực nâng cao sẵn sàng cho các kỳ thi tuyển sinh, chuyển cấp, thi học sinh giỏi… thì các lớp học thêm là địa chỉ tin cậy để người học tìm đến. Việc học thêm nếu xuất phát điểm từ nguyện vọng chính đáng của người học thì không đáng bị lên án.
Tuy nhiên, nếu là học sinh tự nguyện đi học thêm thì câu chuyện dạy thêm không nhức nhối như vậy. Vấn đề cử tri mong muốn là quy định dạy thêm học thêm như thế nào để lành mạnh và đúng quỹ đạo.
Để những người thầy chân chính có cơ hội cải thiện thu nhập, học sinh có nguyện vọng chính đáng bổ trợ và nâng cao năng lực được hỗ trợ điều kiện tiếp cận chất lượng giáo dục uy tín. Và những lớp học thêm tai tiếng vì “găm bài”, vì gợi mở đề kiểm tra phải bị xử lý một cách nghiêm khắc và quyết liệt.
Để trả lại sự trong sạch cho môi trường dạy thêm, học thêm, đại biểu Nguyễn Văn Huy kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nhanh chóng và khẩn trương sửa đổi các quy định liên quan để quản lý hiệu quả, sâu sát, thiết thực và hài hòa lợi ích của học sinh, phụ huynh và giáo viên.
Bên cạnh đó, cần quan tâm siết chặt hơn chất lượng các giờ học chính khóa cũng như thay đổi tư duy thi cử và cởi trói bớt áp lực học hành đang đề nặng tâm trí và cảm xúc của phụ huynh và học sinh.
Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm tham mưu trình để cơ quan có thẩm quyền quyết định đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Theo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của các vị đại biểu Quốc hội, đã có 2.765 kiến nghị được tổng hợp, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến nay, 2.751 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời cử tri, đạt 99,5 %. Trong đó, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã trả lời 69/69 kiến nghị. Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, đã giải quyết và trả lời 2.591/2.605 kiến nghị. Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã giải quyết, trả lời 61/61 kiến nghị.
Link bài gốc: https://www.nguoiduatin.vn/kien-nghi-dua-day-them-hoc-them-vao-nganh-kinh-doanh-co-dieu-kien-a636733.html