Sau 3 năm thua lỗ vì đại dịch Covid-19, ngành hàng không toàn cầu được dự báo có lãi trở lại trong năm nay.
Cụ thể, trong dự báo mới nhất tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) diễn ra tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, tổ chức này ước tính lượng hành khách di chuyển bằng máy bay trong năm nay sẽ đạt 4,35 tỷ người – bằng 96% so với năm 2019.
Theo IATA, bên cạnh sự tăng trưởng trong số lượng hành khách, lợi nhuận của các hãng hàng không trong năm nay sẽ đạt 9,8 tỷ USD – cao gấp đôi so với con số 4,7 tỷ USD được tổ chức vận động hành lang này đưa ra vào tháng 12/2022.
Sự hồi phục của ngành hàng không quốc tế chủ yếu nhờ Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế được áp đặt để kiểm soát dịch bệnh. Bên cạnh đó là nhu cầu di chuyển tăng cao tại Bắc Mỹ và châu Âu. Bắc Mỹ dự báo sẽ là khu vực dẫn đầu với mức lợi nhuận lớn nhất, tiếp theo là châu Âu và Trung Đông.
Doanh thu của ngành hàng không được dự báo sẽ tăng lên 803 tỷ USD vào năm 2023, chỉ thấp hơn 35 tỷ USD so với mức kỷ lục được ghi nhận trước đại dịch Covid-19.
Mặc dù vậy, lợi nhuận của thị trường hàng không vẫn cần một khoảng thời gian để hồi phục về thời điểm năm 2019, khi lợi nhuận toàn ngành đạt 26,4 tỷ USD.
“Các báo cáo về nhu cầu trong toàn ngành hàng không vẫn khá mạnh. Dù lợi nhuận ròng đạt là 9,8 tỷ USD, một con số lớn, nhưng nếu xét trên doanh thu cả ngành là 800 tỷ USD thì biên độ lợi nhuận ròng ở đây mới chỉ đạt 1,2%. Hay nói một cách đơn giản hơn, với mỗi hành khách, các hãng hàng không đang thu về 2,25 USD, thấp hơn giá 1 tách cà phê hay 1 vé tàu điện ngầm”, ông Willie Walsh, Tổng Giám đốc IATA, cho biết.
Bất chấp sự hồi phục của ngành hàng không hậu đại dịch Covid-19, nhiều yếu tố được nhận định sẽ có tác động đến dự báo của IATA, bao gồm việc tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương để chống lại tình trạng lạm phát, tình hình xung đột ở Ukraine, các vấn đề về chuỗi cung ứng và nguy cơ khủng hoảng tài chính.
Việc IATA cải thiện các đánh giá trong năm 2023 được thúc đẩy bởi thị trường châu Âu, nơi tổ chức này dự đoán ngành hàng không sẽ thu về 5,1 tỷ USD, cao hơn đáng kể so với mức 621 triệu USD vào tháng 12/2022.
Bên cạnh đó, IATA dự đoán các hãng hàng không châu Á sẽ bị lỗ 6,9 tỷ USD trong năm nay, chỉ bằng một nửa so với mức sụt giảm vào năm ngoái, nhưng vẫn cao hơn con số 6,6 tỷ USD được IATA đưa ra vào cuối năm 2022.
Đà hồi phục của thị trường hàng không châu Á chậm hơn so với phần còn lại của thế giới khi Trung Quốc chỉ vừa dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa vào tháng 12/2022.
Minh Hoa (t/h theo Zing, VTV)
Link bài gốc: https://www.nguoiduatin.vn/hang-khong-toan-cau-du-kien-thu-loi-nhuan-gan-10-ty-usd-a611602.html