Theo Cục hàng không Việt Nam, trên cơ sở đề nghị của các hãng hàng không, ý kiến của Hội đồng slot, Cục đã ban hành Quyết định số 2692 ngày 30/11 công bố điều chỉnh tham số điều phối đường hạ, cất cánh tại Tân Sơn Nhất.
Theo đó, tham số điều phối đường hạ, cất cánh là 44 chuyến/giờ (tăng từ 42 lên 44) vào các khung giờ từ 9h00 đến 14h55 và từ 18h00 đến 21h00 (giờ địa phương). Thời gian áp dụng từ ngày 6/1/2023 đến ngày 5/2/2023 (tức từ ngày 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày 15 tháng Giêng năm Quý Mão âm lịch).
Với các slot tăng thêm do điều chỉnh tham số điều phối (20 slot/ngày), Cục Hàng không Việt Nam đã xác nhận cho các hãng hàng không Việt Nam để các hãng hàng không kịp thời mở bán, phục vụ nhu cầu tăng cao dịp Tết.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đã xác nhận slot cho các hãng hàng không Việt Nam vào các khung giờ ban đêm từ 22h đến 4h của ngày kế tiếp theo các tiêu chí quy định tại Thông tư 29.
Các hãng hàng không sử dụng các slot được xác nhận vào khung giờ ban đêm để khai thác các đường bay từ Tp.HCM đi/đến Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Nam, Phú Yên và Lâm Đồng.
Vào giai đoạn trước Tết Nguyên đán, các hãng hàng không Việt Nam khai thác trung bình khoảng 106 chuyến bay/ngày vào khung giờ ban đêm trên các đường bay này. Sau khi được xác nhận slot, số lượng chuyến bay vào khung giờ này tăng lên 204 chuyến bay/ngày (gần 2 lần) vào giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.
Đến thời điểm hiện tại, sau khi đã xác nhận cho các hãng hàng không Việt Nam, quỹ slot tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất còn trung bình 98 slot/ngày, trong đó số slot khung giờ ban ngày còn trung bình 31 slot/ngày (các slot lẻ, không tạo được thành chuỗi slot, chủ yếu khả dụng cho các chuyến bay thuê chuyến, không thường lệ) và trung bình số slot khung giờ ban đêm còn 67 slot/ngày (chủ yếu vào các khung giờ từ 01h00 đến 04h00 sáng).
Cục Hàng không Việt Nam cho hay, để đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán 2023, trên cơ sở năng lực hạ tầng của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không đã yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam bố trí nguồn lực, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm nhằm giảm ùn tắc tại các cảng hàng không vào các khung giờ ban ngày. Đặc biệt là tăng cường việc khai thác các khung giờ muộn, khung giờ đêm từ Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến các cảng hàng không địa phương.
Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam đã xây dựng kế hoạch khai thác vào các khung giờ tối muộn và đêm (từ 20h00 đến 04h00 sáng) đến 12 cảng hàng không địa phương.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo các cảng hàng không địa phương bố trí nguồn lực, trang thiết bị, đảm bảo phục vụ nhu cầu khai thác ban đêm theo đề nghị của các hãng hàng không.
Theo đó, số chuyến bay đêm cao nhất từ Tp.HCM đi Nội Bài với 41 chuyến/đêm, tiếp đó là đi các sân bay Vinh (Nghệ An), Thọ Xuân (Thanh Hoá), Huế (Thừa Thiên – Huế), Đà Nẵng.
Minh Hoa (t/h theo BĐT Chính phủ, báo Thanh Niên)
Link bài gốc: https://www.nguoiduatin.vn/hang-khong-tang-chuyen-bay-dem-phuc-vu-nhu-cau-di-lai-dip-tet-a585834.html