Sau khi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối nút giao Nam Cầu Bính đến ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5 hoàn thành đã chuyển ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5 trên địa bàn xã An Đồng, huyện An Dương, Tp.Hải Phòng trở thành ngã năm với nhiều điểm giao cắt.
Khu vực này vốn trước đây có mật độ phương tiện lưu thông cao, sau khi trở thành ngã năm tình trạng giao thông càng thêm phức tạp. Trong đó, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trước tình trạng này, UBND Tp.Hải Phòng đề xuất và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý dùng nguồn ngân sách địa phương để đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức tại ngã năm Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5.
Dự án đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức tại ngã năm Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5 (Dự án nút giao thông khác mức) có tổng vốn đầu tư 689 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương được UBND Tp.Hải Phòng phê duyệt tại Quyết định số 2112 ngày 1/7/2022.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng (Ban Quản lý công trình giao thông Hải Phòng) được UBND Tp.Hải Phòng giao làm đại diện chủ đầu tư. Ngày 7/1/2023, UBND Tp.Hải Phòng đã tổ chức khởi công dự án, thời gian thực hiện dự kiến từ tháng 2/2023 đến tháng 7/2024.
Theo ông Đỗ Tuấn Anh, Giám đốc Ban Quản lý công trình giao thông Hải Phòng, Dự án nút giao thông khác mức gồm nhiều hạng mục, trong đó hạng mục chính là xây dựng cầu vượt theo hướng Quốc lộ 5 – đường Nguyễn Văn Linh với chiều dài gần 300 m.
Nút giao thông dưới cầu vượt bằng đảo xuyến có đường kính rộng 60m kết nối về các tuyến đường: đường đi Nam cầu Bính, đường Tôn Đức Thắng, đường nối vành đai 2 (theo quy hoạch) và đường Máng Nước.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai Dự án nút giao thông khác mức, UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu chính quyền huyện An Dương tập trung cao công tác giải phóng mặt bằng. Trong đó, tập trung vận động, tuyên truyền các hộ dân có đất thu hồi phục vụ dự án sớm đồng thuận phương án bồi thường, hỗ trợ, nhận tiền và bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.
UBND Tp.Hải Phòng đồng thời yêu cầu các sở, ngành liên quan, chính quyền địa phương phối hợp chủ đầu tư, nhà thầu tổ chức phân luồng hợp lý, bố trí lực lượng cũng như lắp đặt hệ thống biển báo hướng dẫn phương tiện lưu thông qua khu vực công trường đang thi công để bảo đảm an toàn giao thông.
Tuy nhiên, do khối lượng công việc lớn, thi công trong điều kiện khó khăn như mặt bằng chật hẹp, vừa thi công vừa bảo đảm giao thông, chưa được bàn giao toàn bộ mặt bằng…, nên đến cuối tháng 8/2023, nhà thầu là Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên – Công ty CP Cầu 14 – Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc hoàn thành chưa đến 20% khối lượng công việc.
Theo thông tin từ Ban Quản lý công trình giao thông Hải Phòng, dự kiến đến hết năm 2023, nhà thầu phải hoàn thành 70% khối lượng công việc. Để bảo đảm tiến độ, thời gian qua, nhà thầu bố trí nhân lực, máy móc, trang thiết bị thi công không kể ngày đêm với 3 ca/ngày.
Giúp tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, tại Thông báo số 237/TB-UBND, ông Nguyễn Đức Thọ – Phó Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng, đã yêu cầu UBND huyện An Dương đẩy nhanh công tác phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư để bàn giao toàn bộ mặt bằng phục vụ dự án trong tháng 9/2023.
Dự kiến đến tháng 7/2024, Dự án nút giao thông khác mức tại xã An Đồng, huyện An Dương, Tp.Hải Phòng sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Qua đó, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, mất an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, vận chuyển hành khách, hàng hóa ngày càng cao.
Bên cạnh đó, dự án được kỳ vọng góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông của Hải Phòng cũng như thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội, đưa An Dương từ đơn vị hành chính huyện lên quận trước vào năm 2025.
Link bài gốc: https://www.nguoiduatin.vn/hai-phong-hoan-thanh-nut-giao-thong-700-ty-trong-nam-2024-a626492.html