Đã trải qua gần 40 năm tổ chức, đi qua hơn 30 quốc gia trên thế giới và có 300 lần tổ chức thi đấu nhưng Giải đua UIM F1H2O thế giới vẫn còn xa lạ với người hâm mộ thể thao Việt Nam. Giờ đây, khán giả trong nước có thể theo dõi những đường đua kịch tính, hấp dẫn với những cỗ máy có tốc độ lên đến 250km/h ngay tại Vịnh Thị Nại, Tp.Quy Nhơn – Bình Định từ ngày 29 – 31/3.
Giải đua UIM F1H2O thế giới 2024 gồm các chặng đua: Grand Prix of Indonesia Indonesia diễn ra trên hồ Toba, Indonesia từ ngày 1/3 đến 3/3; Grand Prix of Binh Dinh vào từ ngày 29 – 31/3 trên Đầm Thị Nại; Grand Prix of Italy từ ngày 14/6 – 16/6; Grand Prix Of Albania từ ngày 5/7 – 7/7; Grand Prix of Trung Quốc từ ngày 20 – 22/9 và từ ngày 27 – 29/9; Grand Prix of Sharjah dự kiến vào tháng 12/2024.
Giải vô địch thế giới thuyền máy Công thức 1 là giải đua thuyền cao tốc cấp độ cao nhất trên thế giới và do đó, nó có chung danh hiệu F1, tương tự như giải đua xe F1. Giải đấu do Liên đoàn thuyền máy quốc tế (Union Internationale Motonautique – UIM) tổ chức và được H2O Racing quảng bá, nên được gọi vắn tắt F1H2O.
Cũng giống như đua xe công thức 1, UIM F1H2O World Chapionship sẽ thi đấu từ 6 – 8 chặng Grand Prix với khoảng 10 đội đua đến từ các nước, mỗi đội sẽ gồm 2 thành viên. Mỗi chặng Grand Prix sẽ được diễn ra ở các khu vực châu Âu, châu Á và Trung Đông. Mỗi chặng sẽ có 3 ngày thi đấu, trong ngày đầu tiên sẽ thi đấu Qualifying dành Pole hay còn gọi là dành vị trí xuất phát, ngày thứ 2 là đua nước rút tính điểm (Sprint Race) và ngày cuối cùng là Vòng đua chính (Final Race).
Qualifying – dành vị trí xuất phát: Vòng loại là một phần của giải đua F1H2O thế giới – Grand Prix, diễn ra trước mỗi chặng đua chính. Mục đích của vòng loại là để xác định thứ hạng xuất phát cho các tay đua trong chặng đua chính (Pole). Vòng loại được chia thành ba giai đoạn: Q1, Q2 và Q3.
Sprint Race – Vòng đua nước rút: Mỗi đường đua của vòng thi này có kích thước khác nhau, nhưng thông thường có chiều dài khoảng 2.000 mét. Mỗi đường đua có ít nhất một đoạn thẳng dài và nhiều khúc cua gấp, chủ yếu là cua trái với một hoặc hai cua phải.
Chặng nước rút mới được bổ sung vào năm 2023 để tính thành tích cá nhân của các tay đua.
Các tay đua sẽ được bốc thăm để chia thành 2 chặng đấu. Người chiến thắng ở mỗi chặng sẽ được điểm quy đổi, dựa vào hệ thống tính điểm của UIM.
Final Race – Vòng đua chính thức: Thường kéo dài khoảng 45 phút, các tay đua sẽ thi đấu theo vòng quanh một đường đua (sa hình) được đánh dấu. Thứ tự xuất phát của các tay đua đã được xác định từ vòng Qualifying.
Trải qua 30 vòng (lap), người chiến thắng được xác định là tay đua hoàn thành vòng đua chính với thời gian nhanh nhất.
Hải Nam
Link bài gốc: https://www.nguoiduatin.vn/giai-uim-f1h2o-giai-dua-khac-nghiet-bac-nhat-the-gioi-a653451.html