Sau một năm mua lại và sở hữu Công ty Cổ phần Chứng khoán Vina (VNSC), tháng 5/2023, Finhay, ứng dụng đầu tư và tích luỹ phổ biến tại Việt Nam đã chính thức chuyển đổi thành nền tảng đầu tư thông minh VNSC by Finhay.
Trao đổi với Người Đưa Tin (NĐT), CEO Finhay Nghiêm Xuân Huy đã có những chia sẻ cụ thể hơn về định hướng phát triển nền tảng nền tảng đầu tư VNSC by Finhay, trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam còn nhiều thách thức.
NĐT: Sau khi hoàn tất thương vụ mua lại CTCP Chứng khoán Vina, Finhay đã làm được những gì, thưa ông?
CEO Finhay Nghiêm Xuân Huy: Finhay đã dành thời gian tái cấu trúc lại Công ty Cổ phần Chứng khoán Vina (VNSC) và cũng đã đạt được những cột mốc nhất định.
Ngoài việc ra mắt sản phẩm dịch vụ phần mềm cung cấp dịch vụ chứng khoán VNSC by Finhay, trong thời gian ngắn, Finhay đã đóng góp khoảng 100.000 tài khoản mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Chất lượng khách hàng, số dư (NAV) của khách hàng tại VNSC by Finhay tăng rõ rệt, đồng thời khách hàng cũng sử dụng dịch vụ đa dạng hơn và nhiều hơn, ví dụ cụ thể là Margin Trading, chọn mua từng chứng chỉ quỹ,…
Finhay cũng ứng dụng AI trong việc tổng hợp thông tin và tóm tắt cô đọng cho khách hàng dễ đọc và dễ theo dõi sản phẩm chứng khoán mà họ đang sở hữu và/hoặc quan tâm và được khách hàng đón nhận tương đối tích cực.
NĐT: Hiện tại thị trường chứng khoán đang trải qua giai đoạn “downtrend” và được dự đoán sẽ tiếp tục đi ngang tích lũy trong tới nửa đầu năm 2024. Điều này có ảnh hưởng gì tới kế hoạch kinh doanh của Finhay?
CEO Finhay Nghiêm Xuân Huy: Sự ảnh hưởng là có, tuy nhiên chúng tôi nhận thấy đó lại là cơ hội tốt nếu xét đến một số khía cạnh.
Nếu thị trường rơi vào trạng thái downtrend cũng đồng nghĩa với việc nhà đầu tư có xu hướng bảo toàn vốn. Những sản phẩm có sẵn trên VNSC by Finhay như Quỹ Mở trái phiếu,.. giúp khách hàng dễ dàng phân bổ vốn hơn ngay trên một nền tảng mà không phải đi mở quá nhiều tài khoản tại nhiều công ty quản lý quỹ khác nhau.
Chúng tôi nhận thấy khối lượng giao dịch cổ phiếu trên VNSC by Finhay có thể bị ảnh hưởng nếu thị trường rơi vào trạng thái downtrend. Tuy nhiên, các sản phẩm tài chính khác lại có thể lại được ưa chuộng trong giai đoạn này.
NĐT:Finhay tự định vị là một ứng dụng “xây dựng cho các nhà đầu tư bán chuyên – những người có thu nhập từ công việc chính và mong muốn gia tăng tài sản qua đầu tư nhưng có hạn chế về thời gian theo dõi thị trường, kiến thức cũng như nguồn lực”. Ngoài tính năng Auto Invest, trong thời gian tới, Finhay sẽ còn những tính năng nào để thu hút khách hàng, thưa ông?
CEO Finhay Nghiêm Xuân Huy: Cũng như tên thương hiệu của chúng tôi, Finhay (Fin-hay: tài chính hay ho) thì việc cung cấp và có nhiều sản phẩm dịch vụ hay ho để khách hàng phải thốt lên “Wow” và “hay thật” là điều chúng tôi luôn hướng tới.
Mục tiêu của Finhay là phục vụ nhà đầu tư bán chuyên, đặc thù của họ là bận rộn với công việc hiện tại của bản thân, và có ít thời gian để theo dõi biến động của sản phẩm tài chính quá thường xuyên, vậy nên, việc cải tiến của chúng tôi thời gian tới sẽ tập trung vào việc tiếp tục nâng cấp trải nghiệm người dùng, ra mắt AI News tổng hợp phân tích cho khách hàng dễ theo dõi mã của họ đang sở hữu hoặc quan tâm; đầu tư theo portfolio; tối ưu khoản tiền ngắn hạn với Fixed Income; cá nhân hóa trải nghiệm, và nhiều giải pháp khác nữa để giải quyết các “nỗi đau” khác nhau của các nhóm khách hàng mà chúng tôi hướng đến.
NĐT: Finhay hiện đang gặp những khó khăn nào trong việc mở rộng thị trường? Công ty dự định sẽ đưa ra những giải pháp gì để vượt qua những khó khăn này?
CEO Finhay Nghiêm Xuân Huy: Thực tế, hiện tại chúng tôi đang khá lạc quan với việc mở rộng thị trường và thị phần trong lĩnh vực chứng khoán.
Cả thị trường có khoảng 7-8 triệu tài khoản trong hơn 20 năm kể từ khi ra đời. Trong khi đó, thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam (GDP) có xu hướng tăng triển vọng, thu nhập tăng cao, kiến thức của mọi người về tài chính tốt hơn. Nhìn chung, về mặt thị trường là còn rất nhiều dư địa tăng trưởng.
Chúng tôi tập trung với định hướng là một công ty chứng khoán số, không có môi giới là người, khách hàng có thể dễ dàng đăng ký, giao dịch, thực hiện mua/bán, nạp rút tiền 24/7 và ngay tức thì. Tất cả trên nền tảng số và trong vài nút ấn.
NĐT: Từng khẳng định sẽ không “đối đầu trực tiếp với các công ty chứng khoán”, tuy nhiên, Finhay sẽ làm gì để “đối đầu” với các nền tảng đầu tư khác như Entrade X by DNSE…?
CEO Finhay Nghiêm Xuân Huy: Tôi tin là mỗi bên sẽ có mục tiêu giải quyết các “nỗi đau” của khách hàng một cách khác nhau.
Với Finhay, chúng tôi giúp khách hàng giải quyết việc có quá nhiều sản phẩm tài chính phải quản lý và giao dịch, trong khi lại bận rộn với công việc hiện tại của bản thân, muốn tự chủ việc quản lý của mình trên nền tảng số,…
Chúng tôi định vị mình là công ty chứng khoán số, trong đó công nghệ sẽ là trọng yếu nhằm phục vụ cho sự phát triển, tăng trưởng của thị trường, xu hướng công nghệ và cũng như hành vi mới của các thế hệ nhà đầu tư trong tương lai.
Nguyễn Hiếu
Link bài gốc: https://www.nguoiduatin.vn/finhay-va-cach-giai-quyet-noi-dau-cua-nha-dau-tu-ban-chuyen-a630771.html