noel giáng sinh vui vẻ
Thứ hai, Tháng mười một 25, 2024
spot_img
More
    Trang chủĐời sống - Xã hộiGiáo dụcDự kiến quý IV/2023 sẽ công bố phương án thi tốt nghiệp...

    Dự kiến quý IV/2023 sẽ công bố phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025

    Phương án thi tốt nghiệp Chương trình GDPT 2018 được nhiều giáo viên, học sinh quan tâm bởi đây sẽ là định hướng cho việc dạy và học.

    Trong buổi gặp gỡ giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên bậc mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên do Bộ GD&ĐT tổ chức sáng nay (15/8), vấn đề liên quan đến triển khai Chương trình GDPT 2018 được nhiều giáo viên quan tâm.

    Đại diện cho giáo viên tỉn Nghệ An, cô Nguyễn Thị Thiều Hoa – giáo viên Trường THCS Đặng Thai Mai bày tỏ tâm tư: “Chương trình GDPT 2108 cấp THCS yêu cầu dạy tích hợp các môn KHTN, Lịch sử và Địa lí, do đó các giáo viên được đào tạo đơn môn phải tham gia bồi dưỡng Chương trình này để dạy được cả môn. Tuy nhiên để giáo viên tự tin hơn, dạy học hiệu quả hơn, đề nghị Bộ có chủ trương, chỉ đạo, hướng dẫn để tiếp tục có các giải pháp giúp thầy cô dạy học hiệu quả”.

    Đến nay, việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa mới đối với cấp THPT theo lộ trình đến nay đã triển khai tới lớp 11. Tuy nhiên, cả giáo viên và học sinh đều chưa rõ phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học sẽ như thế nào.

    Vì vậy, cô Hoa bày tỏ mong Bộ GDĐT sẽ sớm có văn bản hướng dẫn, định hướng về kì thi tốt nghiệp THPT 2025 và tuyển sinh Đại học để giáo viên được biết.

    Giáo dục - Dự kiến quý IV/2023 sẽ công bố phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025

    Các giáo viên tham dự buổi gặp gỡ với Bộ trưởng GD&ĐT sáng 15/8.

    Chung quan điểm, cô Hoàng Hải Vân – Giáo viên Trường THCS Võ Thị Sáu (Nha Trang) cho biết, việc triển khai Chương trình GDPT 2018 cũng gặp những khó khăn nhất định. Việc tích hợp các môn KHTN và KHXH còn bất cập khi giáo viên được đào tạo để dạy từng môn; giải pháp tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên dạy tích hợp cũng chưa thực sự hiệu quả.

    Cô Vân cho biết việc yêu cầu giáo viên bồi dưỡng để dạy tích hợp là do thay đổi từ Chương trình nhưng không có chính sách hỗ trợ kinh phí cho giáo viên tham gia bồi dưỡng các môn này.

    “Kính đề nghị Bộ trưởng quan tâm, phối hợp với các ngành chức năng đề xuất chính sách hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho đội ngũ. Ngoài ra, việc thực hiện nhiều bộ sách giáo khoa, học sinh chọn tổ hợp môn như hiện nay cũng gặp nhiều khó khăn”, cô Vân phát biểu.

    Giáo dục - Dự kiến quý IV/2023 sẽ công bố phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (Hình 2).

    Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời các ý kiến của thầy cô.

    Trước những ý kiến của thầy cô, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chia sẻ với những khó khăn mà giáo viên, cơ sở giáo dục đang gặp phải khi triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, trong đó có dạy học tích hợp, liên môn ở cấp THCS.

    Bộ trưởng cho biết đây là điểm mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Khi thiết kế chương trình, chúng ta mong muốn phát triển năng lực toàn diện cho học sinh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, các địa phương, cơ sở giáo dục, giáo viên đang gặp phải một số khó khăn nhất định.

    “Có những nhà giáo đủ năng lực nên đã dạy được tích hợp với đủ hợp phần. Song cũng có giáo viên còn nhiều lúng túng, nhất là với giáo viên vùng khó dù đã được tập huấn, bồi dưỡng. Trong thời gian tới, Bộ sẽ xem xét để có thể điều chỉnh dạy học tích hợp cấp THCS. Song, điều chỉnh như thế nào để không xáo trộn và không gây sốc là việc cần cân nhắc. Điều chỉnh để tốt hơn, thuận lợi hơn và phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục”, Bộ trưởng nói.

    Về phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025, Bộ trưởng cho hay, dự kiến quý IV/2023, phương án thi sẽ được công bố.

    Ngoài ra, một số vấn đề khác được quan tâm như vấn nạn bạo lực học đường, Bộ trưởng nhìn nhận, đây là vấn đề nhức nhối cần được chặn tận gốc. Đáng nói, thời gian quan số nữ sinh tham gia vào bạo lực có xu hướng tăng. Biểu hiện và diễn biến của bạo lực học đường là vấn đề mà chúng ta cần quan tâm

    Trong nhiều giải pháp, quan trọng nhất là phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Ngoài ra, cần trang bị cho học sinh kỹ năng tự xử lý với những vấn đề mình phải đối mặt.

    Cùng với đó, trang bị cho các em về thái độ đúng đắn khi tham gia mạng xã hội. Mặt khác, đẩy mạnh tư vấn tâm lý học đường, nâng cao vai trò và kỹ năng xử lý vấn đề của giáo viên chủ nhiệm.

    ĐỌC THÊM
    - Advertisment -spot_img

    ĐƯỢC ĐỌC NHIỀU