Dự án Đầu tư Xây dựng đường Song hành Cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây (gọi tắt là đường Song hành) khởi công từ tháng 4/2017. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành đưa vào sử dụng.
Ai làm chủ đầu tư?
Đường Song hành Cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây bắt đầu từ đường Mai Chí Thọ qua khu dân cư Nam Rạch Chiếc đến Vành Đai 2.
Đây là dự án thực hiện theo diện hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) với tổng mức đầu tư gần 870 tỷ đồng. Toàn tuyến đường Song hành có chiều dài 3,3km, rộng 20m, với 4 làn xe.
Dự án gồm 2 đoạn song hành, xây dựng bên phải tuyến Cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây (theo hướng từ Tp.HCM đi Long Thành). Một đoạn dài 2,7km, nối đại lộ Mai Chí Thọ qua đường Đỗ Xuân Hợp.
Đoạn còn lại hơn 600m nối tuyến D11 qua Vành đai 2, đường Võ Chí Công (đều thuộc địa phận Tp.Thủ Đức).
Trên tuyến, dự án sẽ xây mới 3 cây cầu: Bà Dạt, Mương Kênh và Bà Hiện, với tổng chiều dài 3 cầu khoảng gần 600m. Trong đó, cầu Bà Dạt gần với nút giao An Phú, đường Mai Chí Thọ có chiều dài 129,5m, hiện còn dang dở.
Cầu có chiều dài nhất là Mương Kênh, khoảng 360m, hiện đã cơ bản hoàn thành, kết cấu thảm nhựa và liên thông với trục đường chính. Riêng cầu Bà Hiện đã hoàn thành.
Ngoài thực hiện các hạng mục nêu trên, dự án còn xây dựng, cải tạo các nút giao trên tuyến với các tuyến đường hiện hữu. Đồng thời, quy hoạch xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với xây dựng đường thoát nước mưa, chiếu sáng, cây xanh…
Dự án được được khởi công từ tháng 4/2017 và dự kiến hoàn thành sau 2 năm.
Chủ đầu tư là Công ty CP BĐS Nguyên Phương, thành lập ngày 27/4/2017, có địa chỉ tại số 542 Trần Hưng Đạo, phường 2, quận 5, Tp.HCM. Điều đặc biệt, công ty này chỉ thành lập trước 2 tháng khi thực hiện dự án BT đường Song hành.
Phương án kết nối giảm kẹt xe chưa thành
Ghi nhận của PV Người Đưa Tin vào ngày 22/11 cho thấy, cầu Bà Dạt đang trong quá trình hoàn thiện xây dựng để kết nối với trục đường chính. Tuy nhiên, chỉ có một số lượng công nhân ít ỏi đang làm việc tại đây. Ngoài ra tại khu vực này, hầu như không có hoạt động nào triển khai trên tuyến.
Về nguyên nhân của việc thi công “rùa bò”, dẫn tới chậm trễ của dự án là do một số đoạn chưa hoàn tất việc giải phóng mặt bằng. Cùng với đó, các vấn đề liên quan đến thủ tục thanh toán quỹ đất theo hợp đồng BT của UBND Tp.HCM cho nhà đầu tư vẫn chưa giải quyết dứt điểm.
Để tạo thuận lợi cho người dân tham gia lưu thông tại khu vực này, đặc biệt là tại nút giao thông An Phú rất phức tạp trên tuyến Cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây đã chuyển làn trong cùng cho xe máy và các phương tiện khác tham gia lưu thông.
Tuy nhiên, tại khu vực này thường xuyên xảy ra ùn ứ, kẹt xe dẫn tới tình hình giao thông hết sức phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Vì vậy, tuyến đường Song hành sau khi hoàn thành sẽ kết nối với nhiều tuyến giao thông và khu dân cư tại khu vực này, như: tuyến Cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây, đường Mai Chí Thọ, đường Vành đai 2, Khu dân cư Nam Rạch Chiếc. Từ đó, góp phần giảm ùn tắc giao thông, kẹt xe giao thông tại nút giao An Phú.
Tuy nhiên, đến thời điểm cuối tháng 11/2022, dự án vẫn còn ngổn ngang, nhiều đoạn chưa thành hình. Nhiều đoạn là ao nước, lô cốt, cỏ dại mọc… Phía đầu đường (đoạn gần vòng xoay An Phú) người dân làm bãi rác, bốc mùi hôi thối…
Còn nữa…
Link bài gốc: https://www.nguoiduatin.vn/du-an-bt-cua-tp-hcm-doi-gan-15ha-dat-lay-3-3km-duong-bai-1-a583239.html