Cuối năm là thời điểm thích hợp để tăng trưởng về doanh thu phòng vé. Tuy nhiên, tình hình năm nay khá ảm đạm và không có nhiều bứt phá. Nhìn chung, những tháng cuối năm 2023 không có nhiều phim điện ảnh nổi bật, đủ sức để khán giả bàn tán và thôi thúc phải ra rạp xem phim.
Các bom tấn nước ngoài cũng chung số phận với phim Việt khi không được chào đón như kỳ vọng.
Doanh thu “hẩm hiu”
Trước khi dự án Kẻ ăn hồn công chiếu, số liệu về các bộ phim điện ảnh cả trong và ngoài nước nằm ở mức thấp.
Không có phim nào vượt mốc doanh thu quá 10 tỷ dịp cuối tuần. Đây được cho là giai đoạn có doanh thu thấp gần nhất trong năm qua.
Bộ phim gần nhất đạt được doanh thu 10 tỷ dịp cuối tuần là Người vợ cuối cùng, bộ phim ra mắt trong tuần đầu của tháng 11. Kể từ đó, chuỗi liên tiếp 4 tuần không có tác phẩm nào đạt được mức doanh thu này như kỳ vọng.
Vào dịp trước lễ, tín hiệu phòng vé có những tín hiệu tích cực nhưng không có gì quá nổi bật.
Sự góp mặt của bom tấn Aquaman 2 làm cục diện phòng vé khởi sắc hơn, thu về gần 30 tỷ đồng trong tuần đầu ra mắt. Tuy nhiên, đây vẫn không phải là con số cao để so sánh với thành tích cũ và các mùa cao điểm khác trong năm, chỉ dừng ở mức ổn định chứ không bứt phá.
Bỏ lỡ “thời điểm vàng”
Trước khi dịp lễ Tết 2024 diễn ra, nhiều nhà quan sát điện ảnh cho rằng thị trường điện ảnh năm nay sẽ không khởi sắc như mọi năm, chưa vực dậy hẳn sau ảnh hưởng của đại dịch và sự suy thoái kinh tế toàn cầu.
Nhiều dự án khởi quay chưa đủ lâu để đáp ứng được các khâu hậu kỳ, thành phẩm kịp thời điểm như Giáng sinh, Tết 2024.
Một lý do quan trọng là nhiều nhà sản xuất, nhà làm phim e dè về kinh phí đầu tư trước thói quen đến rạp ngày càng giảm sút của khán giả trong nước.
Không nằm ngoài dự đoán trước đó của các chuyên gia, nền điện ảnh thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng chịu nhiều tác động khách quan lẫn chủ quan.
Tại thị trường trong nước, không có nhiều dự án đủ hay, đủ sức thuyết phục người xem về kịch bản, dàn dựng, diễn xuất của diễn viên,… Nhiều yếu tố chi phối để khán giả ngại ra rạp và có cái nhìn không mấy ưu ái cho phim Việt.
Anh Nguyễn Mạnh H. cho biết, anh thường lựa chọn các bộ phim được bàn tán, nhắc đến nhiều trên mạng xã hội để quyết định có đến rạp xem hay không. Tuy nhiên, thời gian gần đây anh không mấy hứng thú khi có nhiều sản phẩm không đủ chất lượng như mong muốn.
“Tôi là người thích xem phim rạp, bởi trải nghiệm xem phim ở rạp rất thú vị nhưng thời gian gần đây tôi lại không có quá nhiều lựa chọn để xem. Các sản phẩm ra rạp ít, chất lượng không đồng đều khiến tôi chần chừ và lười ra rạp. Nhất là thời điểm cuối năm, có nhiều ngày nghỉ lễ và mong muốn sẽ có bộ phim hợp gu nhưng khó!”, anh Nguyễn Mạnh H .nói thêm.
Có thể thấy, xu hướng ra rạp của khán giả ngày càng giảm dần tuy nhiên những phim đủ chất lượng, đủ sự đầu tư vẫn nhận được sự hưởng ứng từ người xem.
Điển đình như các sản phẩm của Trấn Thành, dù có rất nhiều luồng ý kiến khác nhau đề cập đến song doanh thu vẫn rất ấn tượng.
“Thời điểm vàng” trong năm nay chưa ghi nhận được sự bứt phá vượt trội nào của các bom tấn trong và ngoài nước về doanh thu. Song, người hâm mộ vẫn kỳ vọng Tết Nguyên đán sẽ có những “cú hit” đáng được nhắc tên bàn luận trên các diễn đàn điện ảnh.
Link bài gốc: https://www.nguoiduatin.vn/doanh-thu-phong-ve-rap-viet-ham-hiu-dip-cuoi-nam-a641587.html