Bộ GTVT đang lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 05/2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay, trong đó nhiều thủ tục được chỉnh sửa để phù hợp với việc phân cấp phân quyền theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Cụ thể, theo Dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung, cấp thẩm quyền quyết định đóng tạm thời cảng hàng không được chuyển từ Bộ GTVT xuống Cục Hàng không Việt Nam.
Dự thảo đề xuất đối với việc đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay trong trường hợp cải tạo, mở rộng, sửa chữa kết cấu hạ tầng, trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm thẩm định, quyết định việc đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay và gửi kết quả trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc trên môi trường điện tử hoặc bằng các hình thức phù hợp; trường hợp không chấp thuận, cơ quan này phải có văn bản trả lời người đề nghị, nêu rõ lý do.
Về thủ tục đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay trong trường hợp thiên tai, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, sự cố, tai nạn hàng không và các tình huống bất thường khác uy hiếp đến an toàn hàng không, an ninh hàng không với thời gian đóng quá 24 giờ, trong thời gian 24 giờ khi nhận được văn bản của người khai thác cảng hàng không, sân bay, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam quyết định việc đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay.
Về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký cảng hàng không, sân bay, theo quy định hiện hành, chủ sở hữu hoặc tổ chức được giao quản lý cảng hàng không, sân bay gửi 1 bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký cảng hàng không, sân bay trực tiếp hoặc qua bưu điện hoặc trên môi trường điện tử hoặc bằng các hình thức phù hợp khác đến Cục Hàng không Việt Nam.
Tuy nhiên, tại Dự thảo Nghị định, đơn vị tiếp nhận hồ sơ sẽ là cảng vụ hàng không. Cụ thể, cảng vụ hàng không có trách nhiệm thẩm định hồ sơ và trong 3 ngày làm việc. Cảng vụ hàng không cấp giấy chứng nhận đăng ký cảng hàng không, sân bay theo mẫu, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam để đăng ký cảng hàng không, sân bay vào Sổ đăng bạ cảng hàng không, sân bay.
Trong thủ tục cấp, cấp lại, hủy bỏ Giấy phép kinh doanh cảng hàng không, dự thảo Nghị định quy định trách nhiệm thuộc về Cục Hàng không Việt Nam thay vì Bộ GTVT như quy định hiện hành.
Cục Hàng không Việt Nam sẽ là cơ quan ban hành quyết định hủy bỏ hiệu lực của Giấy phép, nêu rõ lý do, thời điểm hủy bỏ hiệu lực của giấy phép, cũng như báo cáo về Bộ GTVT.
Đặc biệt, để đơn giản hóa thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, Nghị định dự thảo quy định không phải bất kỳ phương tiện chuyên ngành hàng không nào cũng cần có Giấy chứng nhận chất lượng an toàn toàn kỹ thuật, ngoại trừ những phương tiện nằm trong danh mục quy định.
Tuy nhiên, với phương tiện không cần giấy chứng nhận này, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không sẽ không phải nộp giấy chứng nhận trong hồ sơ đề nghị cấp biển kiểm soát của phương tiện chuyên ngành.
Link bài gốc: https://www.nguoiduatin.vn/de-xuat-cuc-hang-khong-co-quyen-dong-cua-cang-hang-khong-san-bay-a603641.html