Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản cho ý kiến về việc lồng ghép nguồn vốn để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông Tp.Buôn Ma thuột, tỉnh Đắk Lắk (viết tắt là Dự án).
Nội dung văn bản cho biết, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, nguyên nhân phải bổ sung vốn ngân sách địa phương để thực hiện lồng ghép nguồn vốn thực hiện Dự án là do UBND tỉnh Đắk Lắk chậm thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB), dẫn đến phát sinh tăng chi phí đền bù GPMB so với giá trị trong tổng mức đầu tư Dự án đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt (tăng 332 tỷ đồng). Từ đó, làm tăng tổng mức đầu tư Dự án.
Về phần ngân sách trung ương không thay đổi so với quyết định phê duyệt đầu tư dự án số 1872 ngày 30/9/2020. Bộ Giao thông Vận tải căn cứ theo Luật Đầu tư công năm 2019 và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép lồng ghép nguồn vốn để cùng thực hiện Dự án.
Thế nhưng, văn bản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay, theo quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư được tính vào kinh phí thực hiện dự án và là một nội dung của tổng mức đầu tư.
Mặt khác, Dự án do Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan chủ quản, chịu trách nhiệm bố trí vốn triển khai dự án theo tổng mức đầu tư được phê duyệt. Do đó, việc Bộ Giao thông Vận tải đề xuất UBND tỉnh Đắk Lắk sử dụng vốn ngân sách tỉnh để bố trí chi trả toàn bộ kinh phí GPMB phát sinh của Dự án cần được xem xét về nhiệm vụ chi giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo quy định tại khoản 9 Điều 9 Luật Ngân sách nhà nước.
Từ đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Giao thông Vận tải rà soát, cân đối nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 của Bộ để bố trí đối với phần tăng thêm 332 tỷ đồng cho Dự án.
Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải làm rõ căn cứ pháp lý điều chỉnh Dự án trong trường hợp bổ sung 332 tỷ đồng làm tăng tổng mức đầu tư Dự án theo Luật Xây dựng. Đồng thời, làm rõ những khoản chi phí phát sinh làm tăng chi phí đề bù giải phóng mặt bằng do tiến độ GPMB chậm, trách nhiệm của các bên liên quan trong công tác GPMB dẫn tới tăng thêm 332 tỷ đồng.
Trường hợp thuộc diện điều chỉnh dự án theo quy định pháp luật dẫn đến phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thực hiện các trình tự, thủ tục và phê duyệt quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo thẩm quyền, quy định tại khoản 1, 2 Điều 34 Luật Đầu tư công.
Như đã đưa tin, ngày 10/4/2020, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông Tp.Buôn Ma Thuột.
Theo đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk được giao làm chủ đầu tư dự án nói trên. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020-2023.
Dự án có tổng chiều dài 39,606km; 6 nút giao; 6 cầu bê tông cốt thép nhịp > 24m và 6 hầm chui dân sinh. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.509,1 tỷ đồng, sử dụng 100% vốn ngân sách trung ương.
Đến nay, tiến độ thi công xây dựng dự án vẫn còn chậm so với kế hoạch do vướng mắc mặt bằng thi công.
Khánh Ngọc
Link bài gốc: https://www.nguoiduatin.vn/de-nghi-lam-ro-trach-nhiem-cua-cac-ben-khien-du-an-nghin-ty-doi-von-a607834.html