noel giáng sinh vui vẻ
Thứ sáu, Tháng mười một 22, 2024
spot_img
More
    Trang chủĐời sống - Xã hộiQuan điểmCử tri kiến nghị tăng phụ cấp giáo viên, Bộ Giáo dục...

    Cử tri kiến nghị tăng phụ cấp giáo viên, Bộ Giáo dục hứa nhưng chưa trả lời

    Cử tri ngành giáo dục mong mỏi đề nghị Chính phủ tăng chế độ phụ cấp ưu đãi nghề nhà giáo, nhất là đội ngũ giáo viên mầm non.

    Chiều 26/5, Quốc hội thảo luận về kết quả giám sát, giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

    Đại biểu Hoàng Quốc Khánh (đoàn Lai Châu) thẳng thắn cho rằng nhiều kiến nghị của cử tri gửi đến Bộ, ngành thời gian qua chưa có lộ trình giải quyết.

    Ông Khánh dẫn lại báo cáo giám sát, tại kỳ họp này Ban Dân nguyện tổng hợp trên 2.000 kiến nghị, đến nay đã giải quyết 99,8% các ý kiến, vấn đề được cử tri nêu – đây là tỉ lệ giải quyết rất cao. Tuy vậy, còn 4 kiến nghị chưa được giải quyết, nhưng trong báo cáo chưa thấy đề cập lý do, chưa giải quyết, trả lời.

    Ông đánh giá, số lượng kiến nghị của cử tri rất nhiều nhưng trong khoảng thời gian ngắn hầu hết các vấn đề đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, trả lời, nhiều kiến nghị được giải quyết dứt điểm. Tuy vậy, hiện vẫn còn 338 kiến nghị đang trong quá trình nghiên cứu, tiếp thu, chưa có lộ trình giải quyết.

    Theo đó, qua tổng hợp số liệu có trên 40 tỉnh, thành phố trong cả nước, đại biểu Hoàng Quốc Khánh đề nghị Chính phủ sớm xem xét, sửa đổi Nghị định 34 ban hành năm 2009 về sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã là người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, bản, tổ dân phố.

    Đối thoại - Cử tri kiến nghị tăng phụ cấp giáo viên, Bộ Giáo dục hứa nhưng chưa trả lời

    ĐBQH Hoàng Quốc Khánh cho biết cử tri ngành giáo dục mong mỏi đề nghị Chính phủ tăng chế độ phụ cấp ưu đãi nghề nhà giáo.

    Nguyên nhân do sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều đơn vị hành chính cấp xã đông dân cư, nhất là các tỉnh, thành phố lớn; công việc được phân cấp cho chính quyền cơ sở nhiều nên việc quy định số lượng tối thiểu 19 biên chế, tối đa 23 biên chế cán bộ, công chức cấp xã theo phân loại đơn vị hành chính hiện nay không còn phù hợp.

    Đại biểu cũng đề nghị nâng mức phụ cấp, mở rộng đối tượng được hưởng phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách hiện nay đang thực hiện khoán công việc với kinh phí thấp, không hiệu quả; đề nghị bổ sung chức danh công chức Văn phòng Đảng ủy cấp xã.

    Cùng với đó, cử tri ngành giáo dục mong mỏi đề nghị Chính phủ tăng chế độ phụ cấp ưu đãi nghề nhà giáo, nhất là đội ngũ giáo viên mầm non, đang công tác tại miền núi, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn.

    “Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 4, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã ghi nhận và hứa sớm trình Chính phủ xem xét tăng phụ cấp cho giáo viên. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có câu trả lời”, ông Khánh nói.

    Ngoài ra, rất nhiều ý kiến, kiến nghị về việc làm, chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội thuộc trách nhiệm giải quyết, tham mưu giải quyết của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cần được quan tâm xem xét, giải quyết thấu đáo.

    Từ những tồn tại trên, đại biểu mong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá bộ, ngành nào giải quyết tốt, chưa giải quyết tốt để làm tiêu chí, căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

    Ngoài ra, để thuận lợi cho việc theo dõi của đại biểu, đề nghị bổ sung phần phụ lục nội dung văn bản trả lời của các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết và về lâu dài đại biểu đề nghị xây dựng cơ sở dữ liệu về giải quyết kiến nghị của cử tri.

    Đối thoại - Cử tri kiến nghị tăng phụ cấp giáo viên, Bộ Giáo dục hứa nhưng chưa trả lời (Hình 2).

    ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga cho biết cử tri đặc biệt quan tâm đến việc giải quyết tình trạng thiếu giáo viên.

    Cũng liên quan đến giáo dục, đề đạt kiến nghị của cử tri, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cho biết, cử tri đặc biệt quan tâm đến việc giải quyết tình trạng thiếu giáo viên và chế độ hỗ trợ đối với sinh viên sư phạm.

    Theo đại biểu, việc tổ chức phiên thảo luận này tạo tâm lý yên tâm, tin tưởng cho cử tri, giúp cử tri cùng giám sát việc trả lời kiến nghị của các cơ quan chức năng, tăng tinh thần trách nhiệm của các cơ quan chức năng thực hiện công tác này đảm bảo chất lượng cao nhất.

    Đề đạt kiến nghị của cử tri, đại biểu cho biết, cử tri đặc biệt quan tâm đến việc giải quyết tình trạng thiếu giáo viên và chế độ hỗ trợ đối với sinh viên sư phạm.

    Quan tâm đến chất lượng trả lời kiến nghị của cử tri

    Đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) quan tâm đến chất lượng của việc trả lời kiến nghị của cử tri. Theo đại biểu, việc trả lời chủ yếu được thể hiện thông qua việc giải trình, cung cấp thông tin. Việc giải trình, cung cấp thông tin cũng là điều tốt, qua đó mới làm rõ nhiều vấn đề cử tri quan tâm. Tuy nhiên, góc độ khác cho thấy, các quy định của hệ thống pháp luật còn thiếu đồng bộ và rất nhiều vấn đề cử tri phải hỏi; các bộ, ngành giải trình và phải cung cấp khối lượng này rất lớn.

    Do đó, cần phải có kênh thông tin để thấy được cử tri và nhân dân đồng tình với việc giải trình, cung cấp thông tin hay không. Ngoài ra, hiện nay còn một khối lượng lớn kiến nghị đang được tiếp thu, giải quyết, trong đó có 55 kiến nghị chưa có lộ trình giải quyết, cần làm rõ nội dung này.

    Công tác trả lời kiến nghị của cử tri đã tốt nhưng việc trả lời như thế nào cần được đánh giá kỹ hơn. Bởi có tình trạng các kiến nghị không chỉ của cử tri, còn kiến nghị của các địa phương gửi về các bộ, ngành gửi Chính phủ trả lời theo hướng theo quy trình hoặc theo quy định của pháp luật.

    Như vậy, rất khó cho việc thỏa mãn ý kiến của cử tri, cũng như đáp ứng cho vai trò quản lý Nhà nước. Do vậy, đại biểu cho rằng cần có tiêu chí để đánh giá việc trả lời kiến nghị cử tri, của các địa phương.

    ĐỌC THÊM
    - Advertisment -spot_img

    ĐƯỢC ĐỌC NHIỀU