Sự đổi mới từ công nghệ
Sự đổi mới và tích hợp công nghệ thông tin trong kỷ nguyên số hóa ở lĩnh vực bất động sản không chỉ là một xu hướng, mà còn là chìa khóa mở ra cánh cửa cho sự kết nối mạnh mẽ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Thị trường bất động sản, đặc biệt là trong quá trình mua bán và cho thuê, ngày nay đã bước vào một thời đại mới với sự xuất hiện của công nghệ thực tế ảo (VR). VR không chỉ là một công cụ hữu ích, mà còn là một trải nghiệm chân thực, cho phép người mua và người thuê “đặt chân” vào một ngôi nhà mà không cần phải di chuyển vật thể.
Không chỉ dừng lại ở VR, xu hướng proptech (công nghệ bất động sản) ngày càng trở nên quan trọng. Từ thiết bị nhà thông minh đến hệ thống quản lý giao hàng, proptech đang tạo ra một môi trường số hóa toàn diện, làm thay đổi không chỉ cuộc sống của cư dân mà còn cách quản lý tài sản và nhân viên trong lĩnh vực bất động sản.
Thế hệ trẻ một phần lớn đang lớn lên trong thời đại công nghệ, đang trở thành nguồn động viên quan trọng đằng sau sự phát triển của ngành này. Đối với họ, sự tiện lợi và trải nghiệm số hóa là điều không thể thiếu. Do đó, không ngạc nhiên khi thấy rằng các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook và Instagram đang trở thành công cụ không thể phớt lờ trong chiến lược tiếp thị và quảng bá bất động sản.
Ngoài ra, công nghệ còn mở ra nhiều khả năng mới trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến. Nếu trước đây, tạo một trang web có thể coi là đủ, thì ngày nay, khả năng tận dụng các nền tảng mới như TikTok, nơi mà thế hệ trẻ thường xuyên giao tiếp và tương tác, đang trở nên quan trọng.
Hơn nữa, công nghệ còn đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý dữ liệu thông tin khách hàng thông qua các phần mềm CRM như Salesforce. Những công cụ này không chỉ lưu trữ lượng lớn dữ liệu mà còn giúp nhà đầu tư nhanh chóng nghiên cứu và đưa ra quyết định thông minh về đầu tư.
Cuối cùng, công nghệ bất động sản không chỉ đơn thuần là một công cụ, mà còn là một trợ lý đắc lực, giúp mọi người dễ dàng tiếp cận và sử dụng mà không cần nhiều đào tạo. Sự tiện ích và tính tiên tiến của công nghệ không dây ngày càng làm cho quá trình áp dụng trở nên đơn giản và hấp dẫn hơn bao giờ hết trong lĩnh vực bất động sản.
Thách thức đối với môi giới bất động sản
Chuyển đổi số đang trở thành xu hướng trong ngành bất động sản với việc hỗ trợ môi giới tiếp cận khách hàng tiềm năng, tuy nhiên trong năm 2023 tình hình kinh tế biến động đã ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành. Việc này mô hình chung làm tăng áp lực cạnh tranh, đặt ra yêu cầu cao về chuyên nghiệp và hiểu biết về sản phẩm bất động sản đối với đội ngũ môi giới.
Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Ban Chấp hành, Trưởng Ban điều hành Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tại Hải Dương, đánh giá năm 2023 là một năm khó khăn và trầm lắng đối với thị trường bất động sản Việt Nam nói chung, đặc biệt là tại Hải Dương.
Dưới áp lực thanh khoản của thị trường, nhiều môi giới bất động sản đã buộc phải rời ngành, chuyển hướng nghề nghiệp. Mặc dù cuối năm 2023 thị trường đã chứng kiến sự hồi phục của một số môi giới, nhưng đội ngũ này vẫn đối mặt với áp lực cạnh tranh cao từ nghề và nhu cầu tìm kiếm nhân sự xuất sắc từ các doanh nghiệp và sàn giao dịch.
Trên thực tế, các thông tin tuyển dụng hiện nay đặt ra nhiều yêu cầu như “phải nắm rõ thông tin về sản phẩm bất động sản”, “ứng viên có hiểu biết về pháp luật và khả năng giao tiếp tốt”, “sử dụng thành thạo mạng xã hội” hay “ưu tiên ứng viên có trình độ và kinh nghiệm”.
Trao đổi về vấn đề này, TS Nguyễn Quốc Huy, Chủ tịch HĐQT Gooroo Group nhấn mạnh, với nhiều cơ hội và thách thức của thị trường bất động sản trong năm 2024, môi giới cần phải tập trung vào sự chuyên nghiệp, sâu sắc trong phân tích và nhận định “nỗi đau” của khách hàng, đồng thời kết hợp với các tiêu chí “đặc biệt”, “khác biệt” và “duy nhất”.
Ông Huy đưa ra ví dụ, hiện nay, nhiều sàn giao dịch và môi giới chỉ tập trung vào việc giới thiệu sản phẩm đang bán mà quên mất việc quảng cáo các dịch vụ và sản phẩm đang cung cấp. Điều này dẫn đến việc mô hình chung mất đi sự “chạm” với khách hàng có nhu cầu tìm kiếm dịch vụ.
Vì vậy, để hoàn thiện hơn, môi giới cần nâng cao kỹ năng, tập trung vào các kiến thức bổ trợ như marketing, phong thủy, tài chính, nhằm có khả năng tư vấn hiệu quả cho khách hàng. “Quan trọng nhất, chúng ta cần xác định rõ mục tiêu và định vị ‘Tại sao khách hàng nên tìm kiếm, lựa chọn và quay lại sử dụng dịch vụ của môi giới mà chúng ta cung cấp?’”, TS Nguyễn Quốc Huy nhấn mạnh.
Dẫn báo cáo về người dùng điện thoại thông minh tại Đông Nam Á giai đoạn 2021 – 2026 của Insider Intelligence, trong năm 2022 lượng người dùng điện thoại tại Việt Nam đạt khoảng 62,8 triệu người, tăng 3,6% so với năm trước và chiếm 96% lượng người dùng internet trên cả nước. Trong khi đó, tỉ lệ sở hữu nhà ở những người trẻ từ 25 đến 34 tuổi cũng đang chiếm tỷ trọng ngày càng lớn hơn.
Dữ liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam trước đó cũng chỉ ra rằng 80% hoạt động môi giới hiện nay diễn ra trong môi trường trực tuyến. Từ đó đặt ra thực tế, môi giới cần phải hiểu rõ và áp dụng công nghệ để duy trì và mở rộng khách hàng trong môi trường kỹ thuật số.
TS Nguyễn Quốc Huy khuyến khích môi giới tập trung vào việc nâng cao kỹ năng bổ trợ như marketing, tài chính để có thể cung cấp tư vấn chất lượng cho khách hàng. Đặc biệt, ông nhấn mạnh việc làm rõ mục tiêu và định vị để tạo ra sự khác biệt, duy nhất trong dịch vụ.
Năm 2024 hứa hẹn sẽ là một năm đầy thách thức nhưng cũng không thiếu cơ hội, vì vậy sự hiểu biết sâu sắc về công nghệ và kỹ năng chuyên nghiệp sẽ giúp môi giới vượt qua mọi thách thức và tận dụng mọi cơ hội. Công nghệ không chỉ là công cụ hỗ trợ mà còn là chìa khóa mở cửa cho sự phát triển bền vững trong ngành bất động sản của Việt Nam.
NAM ANH
Link bài gốc: https://www.nguoiduatin.vn/cong-nghe-anh-huong-the-nao-den-bat-dong-san-trong-ky-nguyen-so-a644891.html