Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết, sau hơn 2 năm thi công cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng đã được thông xe.
Mặc dù trong quá trình triển khai dự án đã gặp rất nhiều khó khăn, trong đó có điều kiện thi công có địa chất, thủy văn phức tạp, thi công trong đô thị, vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông…, tuy nhiên với sự nỗ lực của các đơn vị có trách nhiệm, dự án đã thông xe đúng dịp chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945- 2/9/2023), vượt tiến độ so với yêu cầu 4 tháng.
Sau khi thông xe, cầu Vĩnh Tuy – giai đoạn 2 sẽ tổ chức lưu thông một chiều theo hướng từ quận Hai Bà Trưng sang quận Long Biên với 4 làn xe; đồng thời tổ chức giao thông lại cầu Vĩnh Tuy theo hướng lưu thông một chiều cho cả cầu giai đoạn 1 và cầu thông xe giai đoạn 2. Cầu Vĩnh Tuy là cầu thứ 8 bắc qua sông Hồng và là cầu thứ 2 (sau cầu Nhật Tân) rộng 8 làn xe.
Tại buổi lễ thông xe, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, Hà Nội là đô thị đặc biệt có mật độ dân cư lớn, lưu lượng tham gia giao thông ngày một tăng cao; trong khi đó, kết cấu hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, hệ thống hạ tầng khung bao gồm các đường vành đai, các trục hướng tâm chưa được khớp nối, liên thông đồng bộ…
Do đó, việc tập trung đầu tư các dự án hạ tầng giao thông khung của thành phố, sớm đưa các công trình dự án hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật đô thị hoàn thành vào khai thác sử dụng để góp phần phát triển kinh tế – xã hội, giảm thiểu ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông trên địa bàn là rất cấp thiết.
Trong buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự quyết tâm, đổi mới của các đơn vị có liên quan, người dân ở hai bên đầu cầu để dự án sớm đưa vào sử dụng.
Thủ tướng cho biết, mặc dù việc thi công cầu Vĩnh Tuy 2 gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 kéo dài, mặt bằng thi công trên sông, điều kiện thủy văn phức tạp nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị Tp.Hà Nội, sự giúp đỡ của người dân, các đơn vị thi công làm việc không kể ngày đêm, tăng ca, tăng kíp,… sau gần 3 năm thi công, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ.
Thủ tướng đề nghị sau công trình trên, các cơ quan liên quan có tổng kết, đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành, cũng như trong huy động sức mạnh của người dân để thực hiện các dự án, công trình tiếp theo.
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép với tải trọng thiết kế HL-93 theo TCVN11823-2017, chịu được động đất cấp 8. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.473m; điểm đầu tại Km0+840, giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai; điểm cuối tại Km4+312,62, giao với đường Long Biên – Thạch Bàn, đường Cổ Linh). Mặt cắt ngang cầu 19,25m, tương đương 4 làn xe.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thi công và hoàn thành thông xe, đã thực hiện mục tiêu, xây dựng hoàn thiện cầu Vĩnh Tuy đủ mặt cắt ngang theo quy hoạch giúp hoàn thiện đường Vành đai II; tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc Thành phố, đảm bảo an toàn giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế – xã hội, an ninh-quốc phòng các quận: Hai Bà Trưng, Long Biên nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
Theo quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Hà Nội sẽ có thêm 9 cầu qua sông Hồng, gồm: Mễ Sở, Hồng Hà, Thăng Long mới, Tứ Liên, Thượng Cát, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo, Phú Xuyên, Vân Phúc.
Link bài gốc: https://www.nguoiduatin.vn/chinh-thuc-thong-xe-cau-vinh-tuy-giai-doan-2-a624085.html