Tham dự Lễ khai mạc có đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ, cùng lãnh đạo nhiều Bộ, ngành Trung ương, khách quốc tế và hàng ngàn người dân địa phương.
Với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê thế giới”, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần 8 là thông điệp để thể hiện tinh thần sáng tạo, đổi mới để khẳng định và nâng tầm vị thể của cà phê Buôn Ma Thuột.
Lễ hội cũng nhằm mục đích giới thiệu, tôn vinh, quảng bá những hình ảnh, giá trị di sản về văn hóa cà phê, con người, không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung.
Đồng thời, xây dựng hình ảnh giàu bản sắc, năng động, thân thiện, lịch sự, mến khách về tỉnh Đắk Lắk.
Qua đó, góp phần nâng tầm các tiềm năng, thế mạnh về du lịch, từ đó thu hút sự quan tâm, tham gia của các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức liên quan đến cà phê trong nước cũng như quốc tế cùng hội tụ tại Tp.Buôn Ma Thuột.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 cũng nhằm mục đích tôn vinh những người trồng, chế biến, kinh doanh cà phê, chung tay phát triển cộng đồng cà phê của Buôn Ma Thuột nói riêng và Việt Nam nói chung.
Đồng thời, tôn vinh, quảng bá, nâng tầm thương hiệu Cà phê Tp.Buôn Ma Thuột, từng bước đưa Tp.Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến cà phê thế giới là “Thành phố cà phê của thế giới”.
Ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 với nhiều kỳ vọng mới, là niềm tin, cũng là khát vọng và quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk, tiếp tục phát huy tiềm năng – nội lực, tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương, của Quốc hội, của Chính phủ, để xây dựng và phát triển Tp.Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên. Từ đó, tạo động lực mạnh mẽ phát triển tỉnh Đắk Lắk, cùng các tỉnh Tây Nguyên sánh bước với cả nước trên con đường phát triển…”.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho biết, thương hiệu cà phê của Việt Nam từ lâu đã khẳng định được vị thế trên thị trường thế giới.
Năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đứng thứ 2 thế giới (chỉ sau Brazil) đạt gần 1,8 triệu tấn, giá trị xuất khẩu đạt khoảng 4 tỷ USD, đóng góp hết sức quan trọng vào tổng kim ngạch xuất khẩu trên 53 tỷ USD của ngành nông nghiệp.
Trong đó, nguồn cà phê Đắk Lắk chiếm trên 30% sản lượng, với thương hiệu và chỉ dẫn địa lý “Cà phê Buôn Ma Thuột” nổi tiếng, đã có mặt ở hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là những nền tảng để hương vị cà phê Việt Nam và cà phê Tp.Buôn Ma Thuột nói riêng tiếp tục lan tỏa đến những thị trường tiềm năng mới.
Mặc dù vậy, ngành cà phê Việt Nam cũng vẫn đối mặt với những thách thức lớn cần phải vượt qua để có thể duy trì đà phát triển trong thời gian tới.
Theo đó, hiện nay cà phê Việt Nam chất lượng chưa đồng đều, công nghệ chế biến còn hạn chế, còn nhiều thách thức với các thị trường lớn, đòi hỏi chất lượng cao.
Để phát triển bền vững ngành cà phê, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đề nghị, Bộ NN&PTNT và các địa phương đẩy mạnh cơ cấu lại ngành cà phê, thực hiện hiệu quả tái canh cà phê, hướng tới sản xuất hàng hóa quy mô lớn.
Đồng thời, xây dựng chuỗi giá trị cà phê; đẩy mạnh công nghệ cao vào sản xuất nhằm tăng năng suất, đảm bảo chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng; thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường sinh thái.
Phó Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý cần nắm bắt xu thế tiêu dùng của thị trường, phải xây dựng chiến lược quảng bá thương hiệu, marketing, định vị thương hiệu phù hợp với năng lực của tỉnh.
Cần xúc tiến mối quan hệ giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và người trồng cà phê; đa dạng kết nối người sản xuất với người tiêu dùng. Đẩy mạnh phát triển cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản với hương vị đặc thù được chứng nhận quốc tế.
Những hình ảnh Người Đưa Tin ghi lại tại đêm khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023:
Phi Long – Khánh Ngọc
Link bài gốc: https://www.nguoiduatin.vn/ca-phe-dak-lak-co-mat-o-hon-70-quoc-gia-va-vung-lanh-tho-a597308.html