Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) ngày 20/3 đưa ra cảnh báo về việc sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cà gai leo giải độc gan MB được quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.
Cụ thể, trong thời gian vừa qua tại đường link: quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cà gai leo giải độc gan MB vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm, nội dung quảng cáo không phù hợp với giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được cấp.
Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành. Kết quả xử lý, Cục An toàn thực phẩm sẽ công khai trên website của Cục tại địa chỉ: và cổng công khai y tế tại địa chỉ
Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo vi phạm tại đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm nêu trên vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.
Gần đây nhất, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng phát cảnh báo một loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.
Đó là các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Life-Space Broad Spectrum Probiotic, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Life-Space Probiotic Powder For Baby; thực phẩm bảo vệ sức khỏe Life-Space Probiotic Powder For Children; thực phẩm bảo vệ sức khỏe Life-Space Shape B420 Probiotic;
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Life-Space Bowel Biotic; thực phẩm bảo vệ sức khỏe Life-Space Immune Support Probiotic; thực phẩm bảo vệ sức khỏe Life-Space Triple Strength Probiotic; thực phẩm bảo vệ sức khỏe Life-Space Children IBS Support Probiotic; thực phẩm bảo vệ sức khỏe Life-Space IBS Support Probiotic.
Cục An toàn thực phẩm thông tin, đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành đối với 10 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định về quảng cáo.
Theo báo cáo của Cục An toàn thực phẩm, hiện nay các vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Đặc biệt, trong môi trường mạng có chủ thể đặt máy chủ tại nước ngoài khó kiểm soát, không xác định được chủ thể quảng cáo vi phạm nên khó xử lý vi phạm.
Bên cạnh đó, một số cơ quan phát hành quảng cáo chưa thực hiện đúng quy định quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thường phát hành các nội dung quảng cáo khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định nội dung quảng cáo, gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh.
Đặc biệt, sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các cơ sở y tế, bác sĩ; quảng cáo thực phẩm kèm theo ý kiến phản hồi của người tiêu dùng, người nổi tiếng quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh.
Thậm chí, một số công ty thuê địa điểm, tổ chức đào tạo nhân viên gọi điện thoại, tư vấn, giả danh bác sĩ, dược sĩ tư vấn bệnh, dọa dẫm khách hàng để tư vấn liệu trình điều trị bệnh, thực tế là bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Trước thực trạng trên, Cục An toàn thực phẩm đề nghị xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo sai sự thật, quảng cáo chưa có thẩm định của cơ quan y tế, có biện pháp mạnh với Facebook, Google, YouTube, yêu cầu họ thực hiện nghiêm túc pháp luật Việt Nam về quảng cáo.
Link bài gốc: https://www.nguoiduatin.vn/ca-gai-leo-giai-doc-gan-mb-vi-pham-quy-dinh-ve-quang-cao-a598797.html