Chiều 27/10, tại phiên thảo luận tổ với các đại biểu về nghị quyết điều chỉnh nội dung Nghị quyết 53 của Quốchội liên quan đến dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã giải trình trước góp ý của các đại biểu vì sao đến nay mới giải ngân 60% đối với dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư và việc chậm này có ảnh hưởng tới tiến độ chung của sân bay.
Theo ông Thắng, dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, là dự án cảng hàng không có quy mô lớn nhất từ trước đến nay và có tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực hàng không.
Riêng cấu phần giải phóng mặt bằng, diện tích rất lớn, hơn 5.000 ha bao gồm 5.000 ha cho sân bay, cảnghàng không và hơn 300 ha cho khu tái định cư và khu vực ngoài sân bay. Trong khi đó, bối cảnh triển khai dự án có những biến động không lường trước.
Bộ trưởng nhấn mạnh, trong hai năm Covid-19 (2020-2021), tình hình rất khó khăn để triển khai công việc đặc biệt là việc đi xuống hiện trường kiểm tra đánh giá nghiệm thu bàn giao rất khó. Sau khi Covid-19 đã được kiểm soát, lại xảy ra xung đột Nga-Ukraine. Sự kiện này khiến giá nguyên vật liệu tăng cao, ảnh hưởng đến dự án xây dựng khu tái định cư của người dân.
“Năm 2022, khi tôi tháp tùng Thủ tướng đi kiểm tra dự án tái định cư, các khu rất quan trọng đối với người dân đó là trường học đã phải dừng hết vì theo báo cáo của tỉnh Đồng Nai, các nhà thầu bỏ. Nguyên nhân là do giá nguyên vật liệu tăng cao hơn nhiều so với giá thầu cộng với khó khăn của Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp không còn đủ khả năng làm tiếp. Chính vì vậy, dự án xây dựng khu tái định cư bị ảnh hưởng”, Bộ trưởng nói.
Song theo Bộ trưởng, “đến giờ phút này các dự án đang được khởi động, triển khai trở lại. Giai đoạn khó khăn nhất về tiến độ giải phóng mặt bằng đã qua”.
Trả lời lo ngại của đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) về việc liệu nếu dự án đền bù, tái định cư này bị kéo dài thêm 3 năm thì có ảnh hưởng tới tiến độ chung không, Bộ trưởng GTVT cho rằng, dù dự án giải phóng mặt bằng khu tái định cư có thể bị kéo dài đến năm 2024 nhưng tiến độ chung của dự án Long Thành vẫn đang được kiểm soát.
“Cá nhân tôi vừa là Bộ trưởng Bộ GTVT, vừa là người rất sát sao với dự án, tôi nghĩ, dự án tổng thể của Cảng hàng không Long Thành nếu có chậm thì cũng không quá một năm. Lý do là toàn bộ phần diện tích để xây dựng giai đoạn 1 – hơn 2.500 ha đã được bàn giao đầy đủ”, Bộ trưởng nêu rõ.
Hơn nữa, vấn đề tiến độ cần quan tâm nhất là của dự án nhà ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành nhưng nay đã chọn được nhà thầu và đang triển khai. “Trong trường hợp chậm nhất, nhà ga này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026”, ông Thắng nhấn mạnh.
Bộ trưởng cũng khẳng định, các dự án thành phần khác hiện nay đang bám theo tiến độ của dự án nhà ga. “Nhiều dự án đang có tiến độ nhỉnh, nhiều dự án đảm bảo tiến độ”, ông nói và khẳng định có thể yên tâm, việc chậm giải ngân của dự án tái định cư không ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.
Ngày 26/10, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng thay mặt Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh một số nội dung Nghị quyết của Quốc hội về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Chính phủ đề xuất kéo dài dự án đến cuối năm 2024 do năm 2020-2021 dịch bệnh diễn biến phức tạp; việc phối hợp với người dân để đo đạc, kiểm đếm, lên phương án bồi thường đất gặp nhiều khó khăn; khối lượng công việc lớn.
Sân bay Long Thành có công suất thiết kế 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Toàn bộ vốn đầu tư dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (16 tỷ USD), trong đó giai đoạn một hoàn thành năm 2025 là 114.450 tỷ đồng (5,45 tỷ USD).
Link bài gốc: https://www.nguoiduatin.vn/bo-truong-gtvt-san-bay-long-thanh-neu-co-cham-cung-se-khong-qua-1-nam-a633132.html