noel giáng sinh vui vẻ
Thứ hai, Tháng mười một 25, 2024
spot_img
More
    Trang chủThị trườngBất động sảnBáo chí và bất động sản: Mối quan hệ cộng sinh quan...

    Báo chí và bất động sản: Mối quan hệ cộng sinh quan trọng

    Vừa truyền tải thông tin vừa trấn an dư luận giữa những cơn “bão” tin tức trên thị trường, báo chí đang phát huy tốt vai trò của mình đối với thị trường BĐS.

    Kênh truyền tải thông tin chính thống, chuẩn mực

    Người Đưa Tin (NĐT): Ông nhận định báo chí với thị trường bất động sản có mối quan hệ thế nào? 

    Ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS): Tôi cho rằng báo chí với bất động sản là mối quan hệ cộng sinh cực kỳ quan trọng. Bất động sản là loại hàng hoá đặc thù, rất cần được truyền tải thông tin đến với cộng đồng, với người dân cũng như thị trường.

    Báo chí không chỉ là kênh cung cấp thông tin, lan tỏa những góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, của doanh nghiệp bất động sản, của cơ quan quản lý Nhà nước, của các tổ chức xã hội nghề nghiệp,… mà còn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hình và phát triển thị trường bất động sản. Sự minh bạch, trung thực và chuyên nghiệp của báo chí góp phần hỗ trợ thị trường bất động sản phát triển theo hướng minh bạch, ổn định hơn.

    Bất động sản - Báo chí và bất động sản: Mối quan hệ cộng sinh quan trọng

    Ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS).

    Chủ đầu tư dự án bất động sản thông qua báo chí có thể kết nối với khách hàng, với thị trường, đưa thông tin về sản phẩm của mình đến gần với công chúng hơn, tiếp cận được với nhiều tệp khách hàng và có thêm nhiều cơ hội tạo ra thanh khoản hơn.

    Ở phía cơ quan báo chí cũng được hưởng lợi từ việc các doanh nghiệp bất động sản mạnh tay chi tiền cho hoạt động truyền thông quảng cáo, góp một phần không nhỏ vào thu nhập của nhiều cơ quan báo chí hiện nay.

    NĐT: Hiện nay, sức nặng của thông tin trên các nền tảng mạng xã hội tới cộng đồng là rất lớn, nhất là về độ nhanh nhạy và lan tỏa. Trong bối cảnh đó, ông có nhìn nhận như thế nào về vai trò của báo chí?

    Ông Nguyễn Văn Đính: Trong thời kỳ công nghệ số như hiện nay khi mà thông tin được cập nhật liên tục từng giây, từng phút thì thật sự có đôi khi khiến báo chí bị lép vế và bị “chiếm sóng” về độ lan toả. 

    Bất động sản là sản phẩm đặc thù có giá trị rất lớn nên khi “xuống tiền”, khách hàng thường có xu hướng tìm kiểu rất kỹ về chủ đầu tư cũng như dự án. Nếu tiếp cận với những thông tin tiêu cực về sản phẩm thì khách hàng dễ có tâm lý e dè, lo sợ và không dám tiến hành giao dịch, dẫn tới chủ đầu tư bị mất thanh khoản và số lượng giao dịch trên thị trường vì vậy cũng giảm sút, “đóng băng”.

    Lúc này báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải đi những thông tin chuẩn, được kiểm chứng từ nhiều nguồn chính thống và bảo đảm tính chính xác tới người dân. 

    Cánh tay nối dài của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp

    NĐT: Ông đánh giá thế nào về vai trò của báo chí trong phổ biến cơ chế chính sách, pháp luật từ cơ quan quản lý đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư, người tiêu dùng trong thời gian qua? 

    Ông Nguyễn Văn Đính: Thời gian qua việc truyền tải thông tin của báo chí về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới cộng đồng đã được thực hiện rất tốt. Các thông tin luôn được báo chí cập nhật kịp thời, đầy đủ, đảm bảo tính minh bạch, đúng đắn, dễ tiếp cận và đặc biệt là dễ xem, dễ hiểu để tiếp cận được với đại đa số người dân.

    Qua đó trong những giai đoạn nóng sốt của thị trường bất động sản, chịu áp lực từ nhiều luồng thông tin xấu thì báo chí đã góp phần ổn định thị trường, bình ổn tâm lý người dân bằng sự minh bạch và bền vững của mình.

    NĐT: Ở chiều ngược lại, vai trò phản biện chính sách của báo chí, đưa tiếng nói của doanh nghiệp bất động sản tới các cơ quan quản lý, theo ông đánh giá đã được phát huy như thế nào?

    Ông Nguyễn Văn Đính: Trong quá trình các bộ luật liên quan đến bất động sản được đưa vào sửa đổi thời gian qua, doanh nghiệp cũng như người dân rất khao khát được có tiếng nói để tham gia đưa nội dung vào trong luật.

    Việc tháo gỡ các vấn đề còn tồn đọng thông qua chỉnh sửa luật sẽ trở thành hàng lang pháp lý, môi trường pháp luật và thể chế cho doanh nghiệp hoạt động trong dài hạn. Thậm chí chính quyền, các địa phương cũng sẽ có lợi trong việc đẩy nhanh quá trình phê duyệt, xử lý các hồ sơ dự án một cách chuẩn chỉnh, hiệu quả nhất.

    Bất động sản - Báo chí và bất động sản: Mối quan hệ cộng sinh quan trọng (Hình 2).

    Báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc khôi phục niềm tin của người dân vào thị trường bất động sản.

    Vì lẽ đó, rất nhiều doanh nghiệp, chủ đầu tư, người dân, các thành phần trong xã hội muốn được tham gia vào sửa luật để đảm bảo lợi ích cho các bên. Tuy nhiên không phải lúc nào các cá nhân, tập thể trên cũng có khả năng tiếp cận trực tiếp với các cơ quan quản lý để nêu lên ý kiến, quan điểm đóng góp của mình. 

    Do đó, báo chí trở thành cánh tay nối dài của các cơ quan quản lý trong việc lắng nghe tiếng lòng của các thành phần trong xã hội, đưa ý kiến, mong muốn của người dân, doanh nghiệp tới với Chính phủ. Qua đó phát huy tốt vai trò cầu nối đưa thông tin đi đúng hướng, đúng đường, thực sự đầy đủ và khách quan.

    Thực tế thời gian qua, báo chí đã đồng hành xuyên suốt trong quá trình góp ý các dự thảo Luật Đất đai, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở. Thông qua trang thông tin điện tử của báo, cũng như các hội thảo, tọa đàm, hàng loạt các ý kiến góp ý của các tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, cộng đồng doanh nghiệp, Nhân dân trong cả nước và người Việt Nam ở nước ngoài đã được trực tiếp, gián tiếp đóng góp cho Chính phủ.

    NĐT: Theo ông, trong thời gian tới, sự hợp tác giữa báo chí với thị trường bất động sản cần như thế nào để thực hiện được mục tiêu “ổn định tâm lý nhân dân, nhà đầu tư, khách hàng, ổn định thị trường” của Chính phủ đề ra?

    Ông Nguyễn Văn Đính: Trong bối cảnh hiện nay – khi mà niềm tin là chìa khoá hoá giải bài toán đóng băng thị trường bất động sản thì rất cần sự chia sẻ của các cơ quan báo chí. Bên cạnh những nỗ lực của doanh nghiệp thì rất cần thiện chí từ các kênh truyền thông – đặc biệt là báo chí để trấn an dư luận, khôi phục niềm tin của người dân vào thị trường bất động sản.

    Để làm được điều này, báo chí cần đẩy mạnh công tác công bố, công khai, minh bạch các thông tin, nhất là kịp thời tuyên truyền, phổ biến, công bố công khai các chính sách, quy định, giải pháp mới của Nhà nước về tín dụng, trái phiếu, cổ phiếu, tình hình thị trường bất động sản,… để từ đó có các thông tin chính xác, chính thống qua đó ổn định tâm lý, ổn định thị trường.

    Bất động sản - Báo chí và bất động sản: Mối quan hệ cộng sinh quan trọng (Hình 3).

    Bên cạnh những nỗ lực của doanh nghiệp thì rất cần thiện chí từ các kênh truyền thông – đặc biệt là báo chí để trấn an dư luận, khôi phục niềm tin.

    Muốn phát huy tối đa vai trò của báo chí, góp phần tích cực vào việc định hướng, phát triển thị trường một cách lành mạnh, các cơ quan Báo chí, truyền thông cần tôn trọng sự thật, phản ánh một cách trung thực các vấn đề của thị trường. Các thông tin cần được cập nhật một cách thường xuyên, liên tục, đảm bảo tính thời sự và kịp thời, với các góc nhìn đa chiều, để độc giả có đủ căn cứ nhìn nhận, đánh giá mọi vấn đề một cách chắc chắn.

    NĐT: Cảm ơn những chia sẻ của ông! .

    ĐỌC THÊM
    - Advertisment -spot_img

    ĐƯỢC ĐỌC NHIỀU