Ngày 4/5, thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cùng lãnh đạo các sở, ngành đã đi kiểm tra thực tế các vị trí được đề xuất khai thác để cung cấp nguồn đất đắp thi công dự án Đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu giai đoạn 1, đoạn qua địa bàn tỉnh.
Tại đây, đoàn công tác của UBND tỉnh Đồng Nai đã khảo sát thực tế và nghe các đơn vị liên quan báo cáo về trữ lượng, những khó khăn vướng mắc cần xử lý tại các vị trí đề xuất khai thác đất ở các mỏ đá Tân Cang 1, Tân Cang 7 thuộc cụm mỏ đá Tân Cang, thành phố Biên Hòa và 1 vị trí tại xã Phước Bình (huyện Long Thành).
Trong đó, khó khăn vướng mắc lớn nhất cần được giải quyết hiện nay là các thủ tục liên quan đến đất đai.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các ban quản lý dự án, nhà thầu phối hợp với các chủ mỏ đá thực hiện khoan thăm dò để xác định chất lượng đất có đảm bảo đủ điều kiện thi công dự án Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1. Đồng thời, tính toán kỹ nhu cầu đất cần để phục vụ quá trình thi công.
Trên có sở đó, có đề xuất, kiến nghị với Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh xem xét xử lý, tháo gỡ các vướng mắc. Từ đó, sớm triển khai thực hiện khai thác đất ở các vị trí phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn, đảm bảo nguồn cung đất đắp để các nhà thầu thi công dự án.
Thời gian qua, dự án gặp nhiều khó khăn về nguồn cung đất đắp, chính vì vậy, Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các nhà thầu khảo sát, đề xuất một số vị trí để khai thác nhằm đáp ứng nhu cầu về nguồn đất đắp thi công dự án.
Dự tính, dự án Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1, đoạn đi qua địa bàn tỉnh có nhu cầu về đất đắp hơn 5 triệu m3 để phục vụ quá trình thi công.
Trước đó, ngày 13/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công trường dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 và làm việc với các cơ quan liên quan về dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và phương án đầu tư mở rộng cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.
Được biết, tổng mức đầu tư dự án gần 18.000 tỷ đồng, gồm 3 dự án thành phần, thời gian thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.
Theo đó, Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có ý nghĩa quan trọng, khi hoàn thành sẽ kết nối các tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Bến Lức (tỉnh Long An) – Long Thành (đang triển khai), các tuyến đường kết nối vào sân bay Long Thành.
Phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép – Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam bộ nói chung.
Sau khi hoàn thành tuyến cao tốc này, thời gian chạy xe từ thành phố Hồ Chí Minh đến Bà Rịa – Vũng Tàu được rút ngắn, chỉ còn khoảng 70 phút thay vì 150 phút và thường xuyên ùn tắc như hiện nay.
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7km (qua tỉnh Đồng Nai 34,2km, qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 19,5km), đầu tư theo quy mô đường cao tốc vận tốc thiết kế 100 km/h, quy mô mặt cắt ngang giai đoạn 1 từ 4 đến 6 làn xe theo từng đoạn, giai đoạn hoàn thiện mở rộng bảo đảm quy mô 06-08 làn xe.
Phong Vũ
Link bài gốc: https://www.nguoiduatin.vn/dong-nai-khao-sat-cac-vi-tri-khai-thac-dat-dap-thi-cong-duong-cao-toc-a662017.html