Trả lời bên lề Hội nghị tổng kết năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024 của Bộ GTVT liên quan đến khả năng các hãng hàng không hỗ trợ Bamboo Airways đối mặt với những khó khăn hiện nay, ông Lê Hồng Hà – Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết các hãng hàng không Việt Nam hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và nguyên tắc thị trường nên cạnh tranh là điều đương nhiên.
Tuy nhiên trong giai đoạn khủng hoảng hiện nay, các hãng sẽ có sự hỗ trợ lẫn nhau, chung sức vượt qua khó khăn của ngành hàng không.
Theo ông Hà, không chỉ riêng Bamboo Airways gặp khó khăn mà tất cả các hãng bay đều gặp khó khăn ở các mức độ khác nhau do hậu quả của dịch Covid-19 để lại rất nặng nề.
“Với riêng Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) thì Pacific Airlines hết sức khó khăn. Còn với các hãng hàng không, thì Bamboo Airways cũng đang rơi vào tình trạng khó khăn”, ông Hà nói đồng thời cho biết hãng bay quốc gia trong đó có Pacific Airlines cũng đang tái cơ cấu mạnh mẽ, phối hợp lại nguồn lực, đảm bảo hiệu quả hoạt động.
“Với những khó khăn của Bamboo Airways, lãnh đạo Vietnam Airlines cũng đã trao đổi với lãnh đạo Bamboo Airways để tìm ra cơ hội hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong khả năng của mình. Như vừa qua Bamboo Airways đã công bố việc chia tay Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) và lựa chọn Pacific Airlines lo cho dịch vụ mặt đất từ khâu check-in, bốc xếp hành lý, xe buýt chở khách trong sân đỗ, xe đẩy máy bay.
Pacific Airlines có bộ phận làm về phục vụ mặt đất tại 3 sân bay chính là Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng. Khi Pacific Airlines tái cơ cấu thì cũng phải xử lý các hoạt động phục vụ mặt đất của mình tại các cảng hàng không đó. Đây là giúp đỡ Bamboo Airways nhưng cũng là tạo điều kiện cho chính Pacific Airlines có công việc, cán bộ công nhân viên có việc làm trong giai đoạn tái cơ cấu”, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines thông tin thêm.
Liên quan khả năng tiếp nhận đội ngũ phi công dôi dư của Bamboo Airways, ông Hà cho biết Vietnam Airlines cũng đang có chương trình đánh giá, lựa chọn những vị trí phi công phù hợp với hãng. Trên cơ sở đội hình máy bay hiện tại của Vietnam Airlines đã đủ nguồn lực, nên phải đánh giá kỹ lưỡng nếu muốn cân nhắc sử dụng nguồn lao động này, đảm bảo phù hợp với khả năng.
“Những vị trí công việc nào cần thì chúng tôi sẽ lựa chọn lấy người, lấy phi công thêm của Bamboo Airways”, CEO của Vietnam Airlines nói.
Trước đó, chia sẻ tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai kế hoạch công tác năm 2024 của Cục Hàng không Việt Nam, ông Lương Hoài Nam – CEO đương nhiệm của Bamboo Airways, cho biết nếu như trước đây, Bamboo Airways có 30 tàu, bao gồm cả máy bay thân rộng Dreamliner thì đến nay, hãng chỉ còn 10 tàu, gồm 7 tàu Airbus, 3 tàu Embraer. Hiện hãng cũng chỉ khai thác 16 đường bay nội địa so với thời kỳ đỉnh cao có lúc lên tới hơn 60 đường bay nội địa.
Đáng chú ý, vị CEO còn cho biết hãng đang dư thừa rất nhiều lao động. Trong đó, phi công dư cả trăm người, tiếp viên dư khoảng 500 người.
Trước bối cảnh này, lãnh đạo Bamboo Airways cho biết Vietjet đã nhận giúp hãng 50 tiếp viên và 20 phi công, trong khi Vietnam Airlines đang nghiên cứu. Bamboo Airways tiếp tục kêu gọi các hãng hàng không tích cực giúp hãng giải quyết vấn đề lao động dôi dư.
Link bài gốc: https://www.nguoiduatin.vn/vietnam-airlines-de-ngo-kha-nang-su-dung-phi-cong-tu-bamboo-airways-a642938.html