Chiều 24/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Khoản 2 điều 81 dự thảo luật quy định giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1/7/2012 phải được đổi sang giấy phép lái xe mới theo lộ trình do Chính phủ quy định.
Cho ý kiến về nội dung trên, đại biểu Trịnh Minh Bình (đoàn Vĩnh Long) đề nghị ban soạn thảo cân nhắc có cần thiết hay không?
Ông Bình dẫn số liệu từ Cục Đường bộ Việt Nam, cho thấy cả nước có khoảng 22 triệu giấy phép lái xe mô tô không thời hạn bằng vật liệu giấy, được cấp từ năm 1995 đến tháng 7/2012. Trong khi đó, lệ phí cấp đổi giấy phép lái xe theo quy định là 135.000 đồng.
Như vậy, nếu phải cấp đổi toàn bộ số giấy phép lái xe nêu trên, người dân sẽ phải tốn 2.970 tỷ đồng. Với chi phí lớn như vậy, vị đại biểu cho rằng cần cân nhắc kỹ về nội dung này.
Đại biểu Sùng A Lềnh (đoàn Lào Cai) cũng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo giải trình, làm rõ mốc thời gian giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1/7/2012 thì phải tiến hành đổi sang giấy phép lái xe mới. Cùng với đó, lý do phải chuyển đổi giấy phép lái xe mới, bởi đây là giấy phép lái xe không thời hạn.
Ông Lềnh cũng cho rằng cần làm rõ lộ trình đổi giấy phép lái xe không thời hạn ngay trong dự thảo Luật mà không giao cho Chính phủ quy định nội dung này.
“Để minh bạch về chính sách, thuận lợi cho người dân khi thực hiện luật, qua ý kiến nhiều người dân, cử tri cho thấy giấy phép lái xe có thể được cập nhật trực tiếp trên VNeID thay vì đổi hàng triệu giấy phép lái xe gây lãng phí thời gian, tiền bạc.
Đề nghị cơ quan soạn thảo đánh giá kỹ hơn tác động quy định này không chỉ vì chi phí, tài chính mà còn về thời gian, công sức của bộ máy, người dân khi thực hiện quy định này”, ông Lềnh đề nghị.
Trước đó, trong báo cáo, giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết việc đổi giấy phép lái xe không thời hạn từ thẻ giấy sang thẻ nhựa PET là cần thiết.
Những giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1/7/2012 còn thiếu một số trường thông tin cơ bản như ngày, tháng sinh, số chứng minh nhân dân, căn cước công dân… Vì thế không thể đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử, thẻ căn cước.
Mặt khác giấy phép lái xe giấy cấp trước ngày 1/7/2012 được sử dụng trên 10 năm đã cũ, nhàu, nát. Do đó, phải chuyển đổi sang giấy phép lái xe thẻ nhựa mới có thể tích hợp đầy đủ các trường thông tin theo yêu cầu.
Tuy nhiên việc chuyển đổi từ giấy phép lái xe bằng chất liệu giấy sang chất liệu nhựa sẽ phát sinh chi phí về tài chính và thời gian cho người dân.
Do vậy để hạn chế tạo ra áp lực chuyển đổi, tạo thuận lợi hơn cho người dân, Chính phủ sẽ thực hiện chuyển đổi có lộ trình, nghiên cứu các mức chi phí, biện pháp thực hiện đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân.
Link bài gốc: https://www.nguoiduatin.vn/ton-2-970-ty-dong-cua-nguoi-dan-de-doi-giay-phep-lai-xe-co-can-thiet-a637637.html