Định giá của VinFast đã vượt qua định giá của 3 “ông lớn” ở Detroit, Mỹ, là Ford, General Motors và Fiat Chrysler sau khi cổ phiếu của công ty tăng phi mã trong ngày giao dịch đầu tiên trên sàn Nasdaq.
Cổ phiếu VinFast (VFS) đóng cửa ở mức 37,06 USD/cổ phiếu tại New York hôm 15/8, cao hơn nhiều so với mức định giá 10 USD được thỏa thuận khi hãng xe sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) để ra mắt thị trường chứng khoán Mỹ.
Giá trị vốn hóa thị trường của VinFast đạt 85 tỷ USD, cao hơn ít nhất 27 tỷ USD so với Ford, General Motors hoặc Stellantis, chủ sở hữu của thương hiệu Fiat Chrysler. Tuy nhiên, VinFast đang có ý định huy động thêm vốn, nên mức định giá này có thể thay đổi trong thời gian tới.
Giám đốc tài chính (CFO) của VinFast David Mansfield hôm 15/8 cho biết, công ty đang thảo luận với nhiều nhà đầu tư, bao gồm cả các quỹ tài sản có chủ quyền, và sẽ huy động vốn bổ sung trong 18 tháng tới.
Bất chấp thành công vang dội trong ngày đầu ra mắt Phố Wall, VinFast hiện đứng trước những thách thức không hề nhỏ.
Trong 7 tháng đầu năm, VinFast bán được hơn 16.000 chiếc xe điện, theo Reuters. Do đó, để đạt được mục tiêu doanh số 50.000 chiếc mà tỷ phú Phạm Nhật Vượng đặt ra cho năm nay, công ty cần phải tăng doanh số bán hàng lên hơn 3 lần trong 5 tháng còn lại.
Công ty tư vấn AlixPartners ước tính, các nhà sản xuất xe điện cần doanh số 400.000 chiếc mỗi năm để hòa vốn.
Bên cạnh đó, VinFast cũng cần phải cải tiến chiến lược bán hàng để thu hút các nhà phân phối thay vì chỉ bán hàng thông qua nền tảng của riêng mình.
Theo Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu Lê Thị Thu Thủy, nhà sản xuất EV sẽ thay đổi mô hình phân phối dựa trên cách tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng của Tesla. Kể từ khi công bố kế hoạch mở rộng ra nước ngoài, VinFast đã tính đến việc chỉ sử dụng các phòng trưng bày của riêng mình, giống như Tesla.
“Mở cửa hàng của riêng mình là điều tuyệt vời, nhưng mất rất nhiều thời gian. Hợp lực với các đối tác khác để đi nhanh hơn luôn là lựa chọn của chúng tôi”, bà Thủy cho biết.
Tính đến tháng 6/2023, VinFast đã mở 122 phòng trưng bày trên toàn cầu, chủ yếu ở khu Bờ Tây nước Mỹ.
Giá cả là một thách thức khác, và Tesla tiếp tục gây áp lực lên các đối thủ bằng cách giới thiệu các phiên bản rẻ hơn của Model S và Model X hôm 15/8. Tesla Model Y rẻ hơn gần 7.000 USD so với VF 8 của VinFast do được hưởng các khoản trợ cấp của chính phủ Mỹ.
Bà Thủy cho biết, các sản phẩm của VinFast có giá cạnh tranh, và công ty đang nỗ lực để giảm giá. Không có hãng xe nào khác trên thế giới có chi phí cơ sở thấp như ở Việt Nam, do đó giá xe VinFast chắc chắn sẽ giảm trong tương lai, bà Thủy khẳng định.
Nguyễn Tuyết (Theo Reuters, Financial Times)
Link bài gốc: https://www.nguoiduatin.vn/nhung-thach-thuc-dang-cho-doi-vinfast-tai-thi-truong-my-a621929.html