Người dân Hàn Quốc đang cố gắng tìm kiếm những thiết bị vừa có thể giúp xua đi cái nóng, vừa giúp hóa đơn tiền điện không tăng quá cao.
Anh Park Ji Hoon, người dân Seoul, Hàn Quốc cho biết: “Tôi đang tìm loại ít tốn kém nhất, xét cả về mặt hiệu quả sử dụng và năng lượng”.
Thay vì các máy điều hòa tiêu tốn nhiều điện năng, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn thêm các thiết bị làm mát khác để tăng hiệu quả. Tại một cửa hàng bán lẻ lớn, trong khi doanh số bán điều hòa không thay đổi nhiều, doanh số bán quạt điện đã tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, còn doanh số bán máy hút ẩm tăng hơn 6 lần.
Anh Kim Yeong Oh, nhân viên bán đồ gia dụng cho biết: “Độ ẩm cao khiến chúng ta cảm thấy nóng hơn. Máy hút ẩm sẽ phát huy hiệu quả khi sử dụng cùng với các thiết bị điều hòa không khí”.
Dù có mức giá đắt đỏ hơn, các sản phẩm có tính năng tiết kiệm điện vẫn nhận được nhiều sự chú ý hơn các sản phẩm khác. Chiếc quạt được trang bị động cơ hiệu suất cao đắt hơn khoảng 10 nghìn won so với hầu hết các sản phẩm tương tự, nhưng doanh số bán hàng vẫn tăng lên.
“Mặc dù giá đắt hơn, nhưng tốt hơn là tôi nên mua cho nhà mình một thiết bị tiết kiệm năng lượng”, ông Cheon Jong Gon, sống ở Seoul, cho hay.
Kể từ năm 2020, tổng mức sử dụng điện của Tp.Seoul đã tăng 3%/năm, dự kiến mức tiêu thụ điện có thể tăng mạnh vào mùa hè này, Korea Times đưa tin.
Mùa hè oi ả, mức tiêu thụ điện tăng cao do nhu cầu sử dụng điều hòa đã khiến chính quyền Seoul triển khai chiến dịch kêu gọi người dân và doanh nghiệp tiết kiệm.
Một trong những mục tiêu của thành phố là mỗi hộ gia đình tiết kiệm được 1 kWh (1 số điện) một ngày, theo Bộ phận Năng lượng Xanh thuộc Trụ sở Môi trường và Khí hậu của chính quyền Seoul.
Theo đó, người dân được khuyến khích giữ nhiệt độ phòng ở 26 độ C, tắt đèn và rút phích cắm các thiết bị điện tử khi không sử dụng. Những hành động như vậy có thể tiết kiệm tới 10% năng lượng mỗi tháng và 100.000 won (76 USD) hóa đơn tiền điện mỗi năm.
Để nâng cao nhận thức về thói quen tiết kiệm điện, nhất là tại các cơ sở kinh doanh và địa điểm thương mại khác, chính quyền thành phố thành lập một nhóm tuyên truyền đặc biệt.
Trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8, khoảng 150 nhân viên chính quyền thành phố sẽ đến thăm các khu vực đông đúc nhất của Seoul, bao gồm Myeongdong, Hongdae và Gangnam, đồng thời quảng bá chiến dịch tiết kiệm năng lượng: nhắc nhở các cửa hàng đóng kín cửa khi bật điều hòa, đóng cửa tủ lạnh trong siêu thị.
Chiến dịch của thành phố cũng khuyến khích mọi người tháo cà vạt, mặc quần đùi và truyền bá thông điệp tiết kiệm qua các nền tảng mạng xã hội.
Các quan chức thành phố đang tiếp cận khoảng 1 triệu sinh viên ở Seoul để quảng bá chiến dịch. Chính quyền kết hợp với Văn phòng Giáo dục Thành phố Seoul để tổ chức những buổi giáo dục tại nhiều địa điểm và không gian công cộng.
Chính quyền thành phố đồng thời tiếp cận với Tập đoàn Điện lực và Cơ quan Năng lượng, hướng tới việc tung ra các quảng cáo hàng tháng trên toàn thành phố như biển quảng cáo ngoài trời, trên tàu điện ngầm, xe buýt và màn hình tại thang máy chung cư. Các mẹo tiết kiệm điện được chia sẻ qua đài phát thanh, đài truyền hình và các phương tiện truyền thông đại chúng.
Trong khi đó, chính phủ Hàn Quốc đã tăng giá điện thêm 5,3% vào ngày 16/5, tạo thêm gánh nặng tài chính đáng kể cho người dân và doanh nghiệp.
Lee In-keun, người đứng đầu Trụ sở Khí hậu và Môi trường, cho biết: “Việc tăng giá điện gần đây dự kiến ảnh hưởng đến người dân, công ty tư nhân và chủ doanh nghiệp nhỏ. Nhưng với hành động nhỏ như duy trì nhiệt độ trong phòng, rút phích cắm các thiết bị điện và tắt đèn, hóa đơn tiền điện có thể giảm 10%. Tôi kêu gọi người dân thành phố tham gia phong trào”.
Minh Hoa (t/h theo VTV, Zing)
Link bài gốc: https://www.nguoiduatin.vn/han-quoc-tien-dien-tang-nguoi-dan-do-xo-mua-thiet-bi-tiet-kiem-dien-a611739.html