Nó đáp ứng được những thay đổi trong hành vi tiêu dùng. Chúng ta hoàn toàn có thể thấy nhu cầu tiếp thị đa kênh là cần thiết để đảm bảo sự liền mạch và thống nhất. Nó giúp quá trình mua hàng được nhanh và thuận tiện nhất.
Tuy nhiên, điều đáng sợ là một số hội thảo, một số chuyên gia đã thần thánh hóa những thuật ngữ đó. Khiến cho nhiều lãnh đạo, cấp quản lý người khi lập kế hoạch Marketing luôn hướng tới phân bổ ngân sách đa kênh, phối hợp nhiều hoạt động cùng 1 lúc. Những việc đó, về lý thuyết thì hay nhưng trong thực tế hiệu quả sẽ không được như vậy.
Điều gì khiến truyền thông đa kênh là một cái bẫy chết người? Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này thông qua chia sẻ của anh Nguyễn Hoàng Phước trong giới marketing được biết đến với tên gọi Phuoc Alan, tốt nghiệp thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh trường Đại Học Tài Chính – Marketing Tp. Hồ Chí Minh, với gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Digital Marketing, đã và đang cố vấn, trực tiếp hỗ trợ triển khai chiến lược kinh doanh trực tuyến cho nhiều doanh nghiệp bán lẻ, kinh doanh online tại Việt Nam: VIP English, Fungroup, Đại Nam Group,…
Chào anh Phuoc Alan! Là một người đã và đang hỗ trợ triển khai chiến lược kinh doanh cho các doanh nghiệp trong nước anh có thể giải thích sơ qua về khai niệm truyền thông đa kênh?
Truyền thông đa kênh là sự pha trộn của các kênh phân phối và quảng cáo khác nhau cho mục đích marketing. Có nhiều kênh mà các doanh nghiệp, tổ chức có thể sử dụng cho tiếp thị đa kênh, bao gồm trực tuyến và ngoại tuyến: tại website, Email Marketing, PPC và quảng cáo trực tuyến khác (Facebook, Zalo, TikTok, Youtube,…)…
Như vậy, trong thời đại 4.0 các doanh nghiệp không nên bỏ qua truyền thông đa kênh?
Hiện tại, không chỉ các doanh nghiệp lớn mà có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ lựa chọn, ứng dụng giúp họ mang về nguồn thu khá lớn.
Các doanh nghiệp áp dụng truyền thông đa kênh có những lợi thế sau:
- Giúp doanh nghiệp tạo ra nhiều điểm chạm thương hiệu.
- Giữ kết nối với khách hàng tiềm năng.
- Tối ưu hóa chi phí quảng cáo.
- Khách hàng có thể sử dụng phương tiện họ lựa chọn.
Theo anh, thì những cấp quản lý hay những người lập kế hoạch Marketing thường mắc những lỗi nào trong truyền thông đa kênh?
Trước đây cũng như hiện tại, khi tư vấn và hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong nước tôi thường thấy các nhà quản lý thậm chí là cả lãnh đạo của các doanh nghiệp hay mắc một vài lỗi sau:
– Không chọn đúng nền tảng để truyền thông đa kênh: các nhà quản lý hay các lãnh đạo doanh nghiệp thường không hiểu rõ bản chất của nền tảng họ muốn làm truyền thông hoặc hay nghe các chuyên gia, diễn giả bên ngoài tư vấn thấy hay rồi về làm theo mà bản thân họ quên rằng mục tiêu hiện tại của doanh nghiệp là gì? Tiềm kiếm khách hàng tiềm năng hay tăng nhận dạng thương hiệu? Cải thiện lòng trung thành khách hàng? Có thể chi bao nhiêu tiền cho nó?Quỹ thời gian sẵn sàng phân bổ cho nền tảng đó
– Không có chiến lược đăng nội dung đúng đắn.
– Không dành thời gian để phân tích và đánh giá.
Theo kinh nghiệm của anh, truyền thông đa kênh hiệu quả trong những trường hợp nào?
Truyền thông đa kênh chỉ hiệu quả trong các trường hợp:
- Tìm được nhiều kênh tốt và hiệu quả.
- Các kênh khác nhau nhưng khai thác chung một tập đối tượng.
- Sử dụng nhiều kênh, trong đó kênh này hỗ trợ kênh kia: quảng cáo Facebook hỗ trợ cho kênh Youtube, SEO hỗ trợ cho tìm kiếm thông tin sản phẩm, dịch vụ trên website công ty,…
- Doanh nghiệp có tiềm lực tài chính, ngân sách lớn, có chiến lược cụ thể cho hoạt động làm brand để tăng nhận diện thương hiệu.
Cảm ơn những chia sẻ của anh.
Phuoc Alan: Facebook:
Lê Minh
Link bài gốc: https://www.nguoiduatin.vn/truyen-thong-da-kenh-cai-bay-ma-nhieu-doanh-nghiep-hay-mac-phai-a524993.html