noel giáng sinh vui vẻ
Thứ hai, Tháng mười một 25, 2024
spot_img
More
    Trang chủĐời sống - Xã hộiGiáo dụcĐánh giá 9 nhóm vấn đề về công tác triển khai Chương...

    Đánh giá 9 nhóm vấn đề về công tác triển khai Chương trình GDPT 2018

    Việc đánh giá tập trung vào việc đổi mới phương pháp giáo dục, phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh.

    Hôm nay (24/4), đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 88 và Nghị quyết số 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

    Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Thanh Mẫn – Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh sự nghiệp GD&ĐT không phải giao hết cho ngành giáo dục mà có sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc quyết liệt. Chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo là chăm lo cho sự phát triển của đất nước.

    Việc giám sát trên tinh thần xây dựng, phát huy mô hình tốt, cách làm hay, gương người tốt việc tốt để lan tỏa. Cùng với đó đánh giá công bằng, công tâm, vô tư, khách quan để tiếp tục hoàn thiện thể chế, góp phần phát triển kinh tế – xã hội mỗi địa phương và cả nước.

    Trong thời gian qua, đoàn giám sát đã chia tổ làm việc với các cơ sở giáo dục thuộc các cấp học phổ thông, các loại hình (công lập, tư thục, trường chuyên biệt, trường có yếu tố nước ngoài, trường thực hành sư phạm…) và làm việc với đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh/thành phố, đi đến các điểm trường, đơn vị huyện, làm việc một cách hết sức nghiêm túc.

    Trong quá trình thực hiện các hoạt động giám sát, đoàn nhận được sự phối hợp chặt chẽ của Bộ GD&ĐT cũng như của các bộ, ngành liên quan.

    Giáo dục - Đánh giá 9 nhóm vấn đề về công tác triển khai Chương trình GDPT 2018

    Ông Trần Thanh Mẫn – Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội phát biểu tại hội nghị.

    Ông Trần Thanh Mẫn cũng cho biết đoàn giám sát nhận thấy mục tiêu của Nghị quyết đặt ra rất cao. Trong khi bối cảnh thực hiện đúng vào dịp dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Đây là yếu tố khách quan.

    Vì vậy, yêu cầu báo cáo đoàn giám sát phải thể hiện nổi bật những mặt được, yếu tố tích cực, ghi nhận, động viên, đánh giá khách quan, công bằng, thỏa đáng công sức của ngành giáo dục và trí tuệ, công sức các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Đồng thời xác định rõ đây là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, các cấp các ngành, của toàn dân, ngành giáo dục là cơ quan chịu trách nhiệm chính.

    Buổi làm việc tập trung đến 9 nhóm vấn đề, cụ thể liên quan đến đánh giá về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện; Đánh giá về Chương trình GDPT 2018; Đánh giá về đổi mới phương pháp giáo dục; Đánh giá đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục.

    Về sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Đánh giá về đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; Đánh giá về chuẩn bị các điều kiện bảo đảm về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo chương trình mới; Đánh giá về kinh phí thực hiện Chương trình GDPT 2018; Xã hội hóa giáo dục.

    Giáo dục - Đánh giá 9 nhóm vấn đề về công tác triển khai Chương trình GDPT 2018 (Hình 2).

    Ông Nguyễn Hữu Độ – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT.

    Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Độ – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đã báo cáo tóm tắt một số nội dung trao đổi, làm việc với đoàn giám sát của Quốc hội.

    Báo cáo một số vấn đề cần lưu ý qua giám sát việc thực hiện Nghị quyết 88 và Nghị quyết số 51, ông Nguyễn Đắc Vinh – Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đánh giá đến nay, đoàn giám sát đã nhận được Báo cáo số 1171 của Bộ GD&ĐT về tình hình thực hiện Nghị quyết số 88 và Nghị quyết số 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

    Đoàn giám sát nhận thấy các báo cáo cơ bản được chuẩn bị nghiêm túc, đúng tiến độ, bám sát đề cương, phản ánh tương đối toàn diện việc thực hiện Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 của Quốc hội theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

    Trên cơ sở nghiên cứu các báo cáo, đoàn giám sát nhận thấy trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 đã được Chính phủ, Bộ GD&ĐT, các bộ, ngành TW, 63 tỉnh, thành phố và toàn ngành giáo dục nỗ lực triển khai thực hiện, đạt được nhiều kết quả.

    Các mục tiêu, yêu cầu, nội dung, giải pháp, nhiệm vụ đề ra đã cơ bản được tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, còn một số vấn đề nổi lên cần lưu ý về việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

    ĐỌC THÊM
    - Advertisment -spot_img

    ĐƯỢC ĐỌC NHIỀU