Tin từ UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, theo thống kê, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh đã giảm sâu trong quý I/2023, xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Cụ thể, TNGT trong 3 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn tỉnh xảy ra 40 vụ, làm chết 22 người, bị thương 26 người, so với cùng kỳ năm ngoái giảm 20 vụ, giảm 24 người chết, giảm 6 người bị thương.
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toan giao thông (ATGT) Quý I và phương hướng, nhiệm vụ Quý II năm 2023, ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế nhận định, để đạt kết quả như trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo, thực hiện đồng thời, đồng bộ nhiều giải pháp. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng đã chỉ ra 4 giải pháp đồng bộ chính giúp TNGT trên địa bàn giảm sâu như vậy.
Giải pháp thứ nhất, về hạ tầng, trong năm 2022 và năm 2023, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bố trí kinh phí khoảng hơn 100 tỷ đồng để đầu tư hoàn thành toàn bộ Hệ thống điện chiếu sáng cho QL1, gồm cả đường tránh phía Tây, TP.Huế. Đến nay toàn bộ trên 100Km QL1 và 36Km đường tránh Huế đã có điện chiếu sáng, hạn chế đáng kể tai nạn trên tuyến đường vào ban đêm.
Cũng theo ông Hoàng Hải Minh, QL49 là điểm nóng về tai nạn giao thông, đặc biệt là lượng phương tiện chở than, khoáng sản từ Lào về tăng đột biến, kéo theo nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, chính vì vậy, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã chỉ đạo, phân công lại lực lượng Công an tỉnh chủ động điều tiết giao thông. Ngoài ra, được sự quan tâm chỉ đạo, giải quyết kịp thời của Bộ Giao thông vận tải, đã bố trí kinh phí 100 tỷ đồng đầu tư cho cải tạo, nâng cấp cấp mở rộng các cua, đảm bảo tầm nhìn thông thoáng, an toàn hơn cho QL49.
“Việc đưa tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn – Tuý Loan vào khai thác kịp thời đã góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm áp lực giao thông cho QL1. Theo thống kê, qua hệ thống camera giám sát cho thấy, trước khi chưa có cao tốc, lượng phương tiện qua QL1 với số lượng 10.000-11.000 xe/ngày đêm; sau khi có cao tốc giảm 30%, tập trung các xe tải và xe khách đường dài, hiện còn 8.000-9.000 xe/ngày đêm, lưu lượng giao thông trên tuyến QL1 đã góp phần giảm số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết thêm.
Giải pháo thứ hai, theo ông Hoàng Hải Minh, phát huy hiệu quả hệ thống giám sát, điều hành đô thị thông minh trên địa bàn. Từ đó, góp phần tăng cường xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ, giúp người dân nâng cao ý thức khi điều khiển phương tiện giao thông là việc lắp đặt, kết nối camera trên tuyến QL1A qua địa bàn tỉnh.
Hiện nay, trên tuyến QL1A qua tỉnh Thừa Thiên-Huế đã được khảo sát, lắp đặt hàng chục camera dọc tuyến. Tất cả các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến QL1A đều được hệ thống camera tự động quan sát, nhận dạng biển số, đo tốc độ, kiểm soát vượt đèn đỏ…
Hình ảnh do camera ghi nhận chuyển về trung tâm đặt tại Phòng CSGT Công an tỉnh. Căn cứ vào đó, lực lượng CSGT sẽ phân tích lỗi vi phạm để gửi thông báo xử phạt vi phạm hành chính đến chủ phương tiện.
Giải pháp thứ ba, ra quân quyết liệt, mạnh tay xử lý vi phạm về nồng độ cồn. Theo đó, suốt gần 2 tháng qua, lực lượng CSGT Công an toàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã đồng loạt ra quân triển khai đợt cao điểm xử lý các “ma men” từ đó các vụ TNGT do bia rượu cũng giảm đáng kể.
Chỉ tính riêng 5 ngày đầu ra quân, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã phát hiện xử lý 101 trường hợp vi phạm, tạm giữ 11 xe ô tô và 90 xe mô tô vi phạm.
Giải pháp thứ tư, phát huy hiệu quả trong khi thi hành công vụ của lực lượng chức năng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, về công tác chỉ đạo điều hành, ngoài nhiệm vụ, chỉ đạo chung, tỉnh cũng tập trung vào việc nâng cao trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ, lực lượng thực thi công vụ. Cụ thể, chỉ đạo thực hiện điều chuyển lực lượng CSGT- không hoàn thành nhiệm vụ, để xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông tại tuyến đường, địa bàn quản lý.
Từ đó, phân công từng phần việc cụ thể cho từng cán bộ, chiến sĩ CSGT. Quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT phát hiện xe của doanh nghiệp nào vi phạm về quá khổ, quá tải, ngoài xử lý nghiêm hành vi vi phạm còn quy trách nhiệm cho cán bộ phụ trách tuyên truyền tại doanh nghiệp đó. Nhờ vậy nên hiện tình trạng xe quá khổ, quá tải do cơi nới thành, thùng trên địa bàn tỉnh đã giảm thiểu rất nhiều.
Lê Kông
Link bài gốc: https://www.nguoiduatin.vn/vi-sao-thua-thien-hue-giam-manh-so-vu-tai-nan-giao-thong-a602130.html