noel giáng sinh vui vẻ
Thứ hai, Tháng mười một 25, 2024
spot_img
More
    Trang chủTiêu điểmTìm giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ tại sân bay...

    Tìm giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất

    Nhiều góp ý về chất lượng dịch vụ ở sân bay Tân Sơn Nhất của du khách, doanh nghiệp đang được các cơ quan của ngành giao thông và Tp.HCM thảo luận.

    Bức thiết chấn chỉnh lại cửa ngõ giao thông

    Tại buổi làm việc về tình hình kinh tế – xã hội vừa diễn ra hồi đầu tháng 3/2023, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Tp.HCM đã nhấn mạnh việc Thành phố này cần sớm làm việc với sân bay Tân Sơn Nhất để gỡ những điểm nghẽn.

    Lãnh đạo UBND Tp.HCM cho rằng, trong năm 2022, các vấn đề của Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã cải thiện phần nào nhưng cần bàn để các vướng mắc cơ bản được giải quyết.

    “Cộng đồng doanh nghiệp phản ánh, khách du lịch phản ánh thì chúng ta không thể nào để như vậy. Mặc dù sân bay là do Bộ GTVT quản lý nhưng lại nằm ngay trên địa bàn Tp.HCM, là cửa ngõ đón du khách. Người ta thấy vấn đề sẽ than phiền Tp.HCM chứ không than phiền cơ quan khác”, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

    Trong bối cảnh sắp bước vào cao điểm mùa hè của ngành du lịch, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Tp.HCM dẫn phản ánh từ các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài về tình trạng khách chờ đợi lâu khi làm thủ tục nhập cảnh, nhà ga chật hẹp.

    Vì thế, đại diện Sở Du lịch Tp.HCM kiến nghị Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cần tháo gỡ để thời gian khách chờ nhập cảnh đẩy lên nhanh hơn, đặc biệt đối với khách du lịch MICE (khách dự các hội nghị, hội thảo kết hợp du lịch) cần được ưu tiên.

    Người đứng đầu Sở Du lịch Tp.HCM cũng kiến nghị, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ưu tiên vị trí đẹp, giá cả hợp lý tại ga quốc tế để quảng bá hình ảnh du lịch thành phố, thu hút khách du lịch đến sân bay cửa ngõ phía Nam.

    Sự kiện - Tìm giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất
    Sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải công suất khiến chất lượng phục vụ bị ảnh hưởng.

    Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT Tp.HCM cũng cho biết, trong thời gian gần đây Thành phố này nhận được nhiều phản ánh của khách du lịch trong nước và quốc tế như hoạt động của các quầy thủ tục nhập cảnh tại sân bay cần cải thiện để khách du lịch không phải xếp hàng trong nhiều giờ làm thủ tục xuất nhập cảnh, cần có làn thủ tục hạng thương gia và có dịch vụ ưu tiên làm thủ tục để du khách lựa chọn.

    Ngoài ra, quy trình thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh chưa được hiện đại hóa, dẫn đến thời gian chờ của du khách lâu; băng chuyền hành lý tại sân bay chưa được điều phối tổ chức hợp lý dẫn đến việc đông đúc tại một số băng chuyền nhưng băng chuyền khác lại không hoạt động…

    Loay hoay vì vướng cơ chế

    Trước các ý kiến của cơ quan sởở, ngành Tp.HCM, ông Nguyễn Nam Tiến, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho rằng trong nhà ga, cơ sở hạ tầng rất khó cải tạo.

    Chẳng hạn nhà vệ sinh sân bay đã cố gắng đầu tư gắn quạt, xông hơi, đặt khử mùi… tuy nhiên, có thời điểm chuyến bay hạ cánh, khách xếp hàng ở nhà vệ sinh không tránh khỏi những phiền toái.

    Theo ông Tiến, nếu chấm điểm chất lượng dịch vụ như nhà vệ sinh, Tân Sơn Nhất đạt 5 hoặc 6 điểm trên thang điểm 10. Nâng cấp phải có kinh phí đầu tư. Sân bay sẵn sàng đầu tư nâng cấp các trang thiết bị để nâng cao trải nghiệm của hành khách.

    Còn ông Nguyễn Quốc Phương, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV (đơn vị quản lý khai thác 22 sân bay) cho rằng Tân Sơn Nhất đang quá tải khi khai thác vượt công suất. Nhà ga T1 chắp vá, chưa có điều kiện xây mới toàn diện.

    Hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất có nhà ga T1, T2 với công suất thiết kế 28 triệu khách/năm nhưng đã khai thác đến 38 triệu khách/năm, thậm chí có năm lên đến 40 triệu khách.

    Sắp tới ACV sẽ đầu tư mạnh cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại như cửa boarding gate tự động, khách qua khâu an ninh không cần cởi giày dép, tăng thêm 16 cửa ra máy bay nội địa…

    Cũng theo ông Phương, đến nay vẫn chưa thống nhất được cầu vượt từ nhà ga quốc nội sang nhà xe TCP, đơn vị nào chi tiền đầu tư vì ACV phải báo cáo Cục Hàng không Việt Nam có được sửa chữa hay không. Ngay cả làm cầu vượt hay hầm chui nhưng vẫn chưa có hướng dẫn của Cục Hàng không Việt Nam.

    Sự kiện - Tìm giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất (Hình 2).
    Việc quản lý điều hành tại sân bay Tân Sơn Nhất tồn tại nhiều vấn đề cần cải thiện.

    Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM cho rằng, sân bay Tân Sơn Nhất cần hiện đại hóa các khâu nghiệp vụ, đảm bảo hỗ trợ hành khách, hàng hóa. Do đó, UBND Tp.HCM yêu cầu các sở, ngành phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Nam để rà soát lại nguồn gốc khu đất làm bãi đệm đậu xe nhằm cho thuê đất đúng với trình tự thủ tục, thẩm quyền.

    UBND Tp.HCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM chủ trì phối hợp với UBND quận Tân Bình, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng hoàn thành công tác thu hồi, bàn giao đất quốc phòng thuộc dự án Nhà ga hành khách T3, xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn – đường Cộng Hòa và các dự án khác để chủ đầu tư các dự án thi công hoàn thành công trình theo tiến độ yêu cầu.

    Theo số liệu thống kê, trong dịp Tết Nguyên đán 2023 (từ 15/1 đến 1/2), lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất trung bình 63.000 lượt khách/ngày, cao điểm các ngày 25-31/1 (mùng 4 đến mùng 10 âm lịch) là 80.000-95.000 khách/ngày. Các hãng taxi đã phục vụ từ 7.000 đến trên 10.000 lượt khách mỗi ngày trong cao điểm Tết Nguyên đán 2023 và tình trạng thiếu xe ít xảy ra.

    Trong khi đó, so sánh với cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2022, sân bay Tân Sơn Nhất đón trung bình 52.000 lượt khách/ngày, các hãng taxi chỉ đáp ứng được 5.500 lượt khách/ngày mà tình trạng thiếu xe diễn ra thường xuyên.

    ĐỌC THÊM
    - Advertisment -spot_img

    ĐƯỢC ĐỌC NHIỀU