Meta, công ty mẹ của Facebook, đang nghiên cứu xây dựng một nền tảng mới để chia sẻ các cập nhật bằng văn bản. Đây có thể là ứng cử viên mới nổi tiếng nhất thay thế vị trí của Twitter, mạng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới.
“Chúng tôi đang khám phá một mạng xã hội phi tập trung độc lập để chia sẻ các cập nhật văn bản. Những người sáng tạo và nhân vật của công chúng sẽ có cơ hội chia sẻ các cập nhật về sở thích của họ trong một không gian riêng biệt”, một người phát ngôn của Meta khẳng định.
Meta vẫn chưa tiết lộ tên, các tính năng cụ thể cũng như lịch trình ra mắt của nền tảng mới, nhưng nó được biết đến với mã P92. P92 vẫn đang ở giai đoạn sơ khai, và sẽ được dẫn dắt bởi người đứng đầu Instagram Adam Mosseri, theo Platformer.
Ứng dụng này sẽ mang thương hiệu Instagram và cho phép người dùng đăng ký/đăng nhập vào đó thông qua tài khoản Instagram của họ. Tuy nhiên, “việc chia sẻ dữ liệu từ Instagram sang P92 sẽ ở mức tối thiểu, nếu không muốn nói là không có” sau lần đăng ký đầu tiên, tờ MoneyControl cho biết.
P92 sẽ được phân cấp, có nghĩa là người dùng có thể tạo ra các máy chủ hoặc cộng đồng khác nhau, mỗi máy chủ có các quy tắc riêng thay vì một nền tảng trung tâm do Meta kiểm soát. Khái niệm này tương tự như Reddit hoặc Discord, nhưng khác với cách hoạt động của các nền tảng khác của Meta.
Ngoài ra, các bên thứ ba có thể xây dựng các ứng dụng và tính năng vào nền tảng này, mang lại cho người dùng trải nghiệm vượt xa những gì mà một mình Meta có thể xây dựng.
Dự kiến, phiên bản ban đầu của P92 sẽ có một số tính năng như các đường dẫn trong các bài đăng có bản xem trước (giống như Twitter), tiểu sử người dùng, tên người dùng, huy hiệu xác minh, hình ảnh và video sẽ được chia sẻ trên các phiên bản ban đầu của ứng dụng.
Ngoài ra, P92 cũng sẽ hiển thị lượt người theo dõi và lượt thích. Ứng dụng này cũng sẽ có tính năng bình luận và nhắn tin, nhưng chưa rõ liệu chúng có xuất hiện trong phiên bản đầu tiên của sản phẩm hay không.
Sự phát triển của P92 diễn ra vào trong bối cảnh Twitter phải vật lộn với tình trạng ngừng hoạt động thường xuyên, sự quay trở lại của những người dùng gây tranh cãi và sự sụt giảm trong các nhà quảng cáo.
Các công ty công nghệ và khởi nghiệp đã tận dụng cơ hội này để tạo ra những nền tảng mới nhằm thu hút những người dùng đang muốn tìm kiếm các ứng dụng khác thay thế cho Twitter, như Mastodon, Post.news hay T2.
Mastodon, một mạng xã hội phi tập trung được ra mắt vào năm 2016, đã tăng cơ sở người dùng từ 300.000 người dùng lên hơn 2,5 triệu trong vài tuần sau khi CEO Tesla hoàn tất việc mua lại Twitter vào cuối tháng 10/2022.
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của Mastodon đã chậm lại trong những tháng gần đây, một phần do người dùng gặp khó khăn khi sử dụng một nền tảng phi tập trung ít thân thiện với người dùng.
Dịch vụ mới của Meta có thể được hưởng lợi từ cơ sở người dùng lớn hiện có trên các nền tảng khác của công ty, bao gồm 2 tỷ người sử dụng Facebook hàng ngày.
Tháng 12/2022, Instagram cũng giới thiệu một tính năng mới có tên là Notes (Ghi chú) cho phép người dùng chia sẻ các bài đăng ngắn có tối đa 60 ký tự chỉ bằng văn bản và biểu tượng cảm xúc. Theo Thời báo New York, công ty đã xem xét biến tính năng này thành đối thủ cạnh tranh của Twitter.
Nguyễn Tuyết (Theo CNN, engadget, MoneyControl)
Link bài gốc: https://www.nguoiduatin.vn/twitter-sap-co-doi-thu-moi-tu-meta-a597316.html