Cơn sốt của FIFA World Cup 2022 tại Qatar đang lan rộng trên toàn thế giới. Ở Trung Quốc, một số công ty công nghệ đang nỗ lực tạo ra những không gian trải nghiệm mới lạ để người hâm mộ bóng đá thỏa mãn đam mê thông qua tai nghe thực tế ảo (VR) và công nghệ 5G.
2 tay chơi đáng chú ý trong cuộc đua này là Migu, công ty con của công ty viễn thông nhà nước China Mobile và Doyin, TikTok của Trung Quốc.
Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông, Migu và Douyin đã trả giá cao ngất ngưởng đề giành quyền phát sóng trực tiếp World Cup. Họ có trách nhiệm chia sẻ phạm vi phủ sóng kỹ thuật số về các sự kiện với đài truyền hình nhà nước Trung Quốc China Media Group (CMG).
Migu đã thông báo rằng họ sẽ phát triển một môi trường ảo “đầu tiên trên thế giới” để người hâm mộ thưởng thức các trận đấu World Cup bằng tai nghe VR để có trải nghiệm nhập vai và “siêu thực”.
Trong khi đó, Douyin cho biết, rằng họ sẽ cho phép người dùng kính VR của mình để thưởng thức các trận bóng đá được chiếu trực tiếp trong không gian kỹ thuật số, cho phép họ mời những người dùng khác vào phòng kỹ thuật số của riêng mình để xem bóng.
Là một sự kiện thể thao toàn cầu, World Cup có ảnh hưởng rất lớn và chắc chắn nó đã trở thành cơ hội tiếp thị tuyệt vời của các công ty, ông You Xi, đồng sáng lập ứng dụng Kandong khẳng định.
Hơn nữa, một trận bóng đá là một kịch bản hoàn hảo để áp dụng các công nghệ mới và sự kiện này sẽ là một cú hích lớn cho ngành VR và metaverse ở Trung Quốc, ông You nói.
“Kể từ khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ Facebook chuyển đổi thành Meta và đưa ra khái niệm về metaverse, tiến độ đã chậm lại. Tuy nhiên, Trung Quốc đã thúc đẩy sự phát triển lĩnh vực này cả ở cấp độ công ty và cấp độ quốc gia”, ông Chen Jie, một nhà quan sát độc lập trong ngành cho biết hôm 21/11.
Ngày 1/11, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cùng với 4 cơ quan chính phủ khác đã công bố kế hoạch phát triển ngành công nghệ thực tế ảo trong giai đoạn 5 năm (từ 2022 đến 2026) nhằm đạt được tổng quy mô công nghiệp khoảng 350 tỷ Nhân dân tệ (48,1 tỷ USD) vào năm 2026.
Theo các nhà phân tích, nỗ lực của Migu và Douyin sẽ giúp những gã khổng lồ dựa công nghệ Trung Quốc đảm bảo lưu lượng truy cập ngày càng tăng trong thời gian diễn ra sự kiện, đồng thời xác định các điểm yếu hiện tại để cải thiện phạm vi tiếp cận và hiệu quả của các công nghệ này.
“Thông qua việc áp dụng các kịch bản khác nhau trong metaverse của World Cup này, Trung Quốc cũng có thể kiểm tra chất lượng tổng thể của chuỗi ngành trong lĩnh vực công nghệ thực tế ảo, do đó sớm khẳng định được chỗ đứng trong lĩnh vực này”, ông Chen chia sẻ.
Tuy nhiên, nhà phân tích internet kỳ cựu Guo Tao đã chỉ ra rằng metaverse nói chung vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu. Do đó, một số vấn đề như công nghệ và mô hình kinh doanh vẫn chưa trưởng thành và cần được thị trường kiểm chứng.
Nguyễn Tuyết (Theo Global Times, bitcoin.com)
Link bài gốc: https://www.nguoiduatin.vn/trung-quoc-dua-world-cup-2022-vao-vu-tru-ao-a581822.html