“Bến cóc” đông… bến xe trống
Phản ánh với PV Người Đưa Tin, nhiều doanh nghiệp vận tải đang hoạt động tại Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk bức xúc về thực trạng “xe dù, bến cóc” hoạt động bát nháo, kéo dài từ năm này qua năm khác, hoành hành tại Tp.Buôn Ma Thuột.
Hệ lụy, khiến nhiều đơn vị nhà xe đăng ký hoạt động kinh doanh tại bến thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông.
Họ nhiều lần đồng loạt phản ánh, kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền, thế nhưng thực trạng, “xe dù, bến cóc” ngày càng nhiều. Trong khi đó, cơ quan chức năng chưa không thể xử lý được.
Phản ánh với PV, anh Trần Hoàng Ph. (chủ một hãng xe) có đăng ký hoạt động kinh doanh tại Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk bức xúc: “Thật sự mà nói, đến giờ phút này, tôi đã quá chán nản. Bởi các nhà xe đăng ký hoạt động tại bến phải chịu nhiều chi phí, thủ tục giấy tờ đăng ký, giờ giấc ra vào xuất bến, hoạt động trên tuyến cố định.
Trong khi đó, các “xe dù” hoạt động bên ngoài không phải đóng khoản phí nào mà ung dung chạy khắp các truyến đường, dừng, đỗ mọi chỗ mọi nơi, đón khách bất kỳ chỗ nào.
Đặc biệt, không cần phải tuân thủ về thời gian, nên “xe dù” chạy khắp các ngóc ngách, chèo kéo, khi nào khách ngồi kín chỗ thì xuất phát. Thực trạng này kéo dài triền miên từ năm này qua năm khác đã hình thành nên tiền lệ các “bến cóc” chật kín khách, còn trong bến xe vắng tanh.
Điều này khiến những đơn vị đang ký hoạt động tại bến như chúng tôi thiệt hại nặng nề về kinh tế. Thực tế, nhiều chuyến hành trình xuất từ lúc xuất phát cho đến khi cập bến cả xe hơn 30 chỗ chỉ có vài hành khách. Do đó, có nhiều nhà xe kinh doanh thua lỗ, chán nản, bất lực trước thực trạng bị xe dù chèn ép đã tự rời bến ra bên ngoài hoạt động, gia nhập hội “xe dù””.
Có mặt tại Tp.Buôn Ma Thuột, từ khu vực Ngã sáu (trung tâm thành phố) PV di chuyển hướng về Bến xe liên tỉnh. Di chuyển khoảng 3km, PV tiếp cận 2 tuyến đường Nguyễn Văn Cừ – Nguyễn Chí Thanh là khu vực được coi là “điểm nóng” vấn nạn “xe dù, bến cóc”.
“Xe dù” ngang nhiên lộng hành
Theo quan sát của PV, khu vực vòng xuyến bắt đầu tuyến đường Nguyễn Chí Thanh đến cổng chính Bến xe liên tỉnh chỉ khoảng chừng 2km. Trên đoạn đường ngắn này có đến hàng chục “bến cóc”, các “xe dù” liên tục ghé vào đón khách.
Cụ thể, theo ghi nhận của PV vào lúc 14h ngày 18/7, tại “bến cóc” địa chỉ số 86 Nguyễn Chí Thanh, có 3 xe ô tô đậu chen lấn nhau, chiếm gần hết cả mặt đường quốc lộ để chờ khách.
Lúc này, tài xế xe ô tô BKS 81F.00145, bước xuống xe, tay cầm điện thoại liên tục thúc giục, hối khách. Sau khoảng 15 phút chờ đợi, xe taxi chở 5 hành khách đến địa điểm. Tài xế đưa khách lên xe của mình rồi rời đi.
Chiếc xe thứ hai BKS 81G.00011 có logo nhà xe Gia Bảo. Sau khoảng 15 phút chờ đợi, có một vị khách chở đến 4 thùng catton chứa hàng, bốc lên xe. Tuy nhiên, theo quan sát của PV tài xế điều khiển xe chạy đi lòng vòng được khoảng 30 phút thì quay về vị trí cũ.
Trong khoảng 30 phút ngồi tại vị trí này PV ghi nhận, có đến mấy chục lượt xe, hầu hết các xe có biển 81 (tỉnh Gia Lai), 77 (tỉnh Bình Định) hay 82 (tỉnh Kon Tum) đều đỗ lại tại “bến cóc” này để bốc hàng, đón khách, sau đó mới tiếp tục hành trình.
Rời khỏi vị trí này, PV tiếp tục di chuyển thêm chừng vài chục mét tại cửa hàng xăng dầu số 18 (đối diện là cổng chính Bến xe liên tỉnh). Tại đây, các “xe dù” ngang nhiên dừng chèo kéo khách. PV tiếp tục ghi nhận xe BKS 81D.00435 logo nhà xe Gia Bảo tuyến Gia Lai – Đắk Lắk, sau khi đón được một vị khách thì bắt đầu rời đi.
Tại khu vực cây xăng, cấp xăng dầu cho lực lượng vũ trang, PV bắt gặp hàng loạt xe của nhà xe Bình An. Vòng ra sau cây xăng này, là cổng sau Bến xe liên tỉnh, PV tiếp tục ghi nhận một loạt các nhà xe Văn Trinh, Vương Chi, Cao Nguyên nối đuôi nhau đậu thành hàng dài ngoài đường. Tài xế đang nghỉ ngơi để chuẩn bị cho hành trình đêm nay.
Khoảng 19h cùng ngày, là thời điểm hầu hết các nhà xe chạy tuyến đường dài Đắk Lắk – Tp.HCM, Đắk Lắk – Hà Nội bận rộn đón khách tại các “bến cóc”.
Đang di chuyển trên đường, phát hiện xe khách BKS 50F.00988 nhà xe Nam Nguyễn PV liền chạy theo sau. Di chuyển được khoảng 2km xe này nhá đèn xi nhan tấp vào lề, nơi có 6 hành khách đang đợi sẵn, nhanh chóng lên xe tiếp tục hành trình.
PV tiếp tục di chuyển theo hướng đường tránh phía tây Tp.Buôn Ma Thuột, bắt gặp xe khách BKS 47B.00062 nhà xe Lục Mão, xe khách BKS 47B. 02714 nhà xe Lâm Nhi đang đón khách dọc đường.
Trao đổi với PV về đề này, ông Mai Văn Đạm, Thành viên cố vấn (HĐQT) Công ty cổ phần Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Tình trạng “xe dù, bến cóc” ngang nhiên lộng hành diễn ra trong thời gian dài trên địa bàn tỉnh lâu rồi. Công ty đã nhiều lần phản ánh, cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý nhưng sau đó đâu lại vào đấy”.
Theo ông Đạm, hiện nay xe không vào bến mà chủ yếu đậu đỗ dọc đường, trước bến xe, cây xăng…không đúng quy định để bắt khách gây lộn xộn, mất an ninh trật tự trên địa bàn.
Thậm chí, một số doanh nghiệp, nhà xe cho xe trung chuyển chở khách, hàng hóa về nhà riêng của mình. Sau đó, hành khách sẽ lên xe từ địa điểm nhà riêng này. Chính vì cơ quan chức năng xử lý không quyết liệt nên không xóa được tình trạng “xe dù, bến cóc”, gây ảnh hưởng đến việc quản lý của bến xe.
Cũng theo ông Đạm, trong nhiều cuộc họp với UBND tỉnh Đắk Lắk, đại diện lãnh đạo Bến xe liên tỉnh đã nhiều lần đề xuất cơ quan chức năng sớm ra quân dẹp các “xe dù bến cóc”.
Thậm chí, người của nhân viên bến xe đã trực tiếp đến các địa điểm “xe dù bến cóc” ghi lại địa chỉ, chụp lại biển số xe gửi cơ quan chức năng nhưng không thấy xử lý. Vì vậy, thực trạng “xe dù bến cóc” ngày càng tăng, hoạt động bát nháo trước sự bất lực của các cơ quan ban ngành.
Trao đổi với PV, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Lắk cho hay, trong 6 tháng đầu năm 2022, đơn vị đã phát hiện và lập biên bản 18.207 trường hợp vi phạm trên lĩnh vực giao thông đường bộ, tạm giữ 5.103 lượt phương tiện, xử phạt thu nộp Kho bạc Nhà nước 19 tỷ đồng, tước Giấy phép lái xe có thời hạn 1.880 trường hợp.
Hoàng Phương- Hải Nam
(còn nữa…)
Link bài gốc: https://www.nguoiduatin.vn/dak-lak-nhuc-nhoi-thuc-trang-xe-du-ben-coc-hoanh-hanh-a560567.html