noel giáng sinh vui vẻ
Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
spot_img
More
    Trang chủThị trườngDoanh nghiệpChuỗi Long Châu tiếp tục là "con gà đẻ trứng vàng" cho...

    Chuỗi Long Châu tiếp tục là "con gà đẻ trứng vàng" cho FPT Retail

    Doanh thu riêng chuỗi FPT Long Châu trong quý vừa qua đạt mức 3.284 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ, đồng thời duy trì tốt tốc độ mở rộng chuỗi cửa hàng.

    Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng đi xuống, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail – mã chứng khoán: FRT) vẫn duy trì mức doanh thu quý I/2023 đi ngang so với cùng kỳ, đạt 7.752 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh thu từ hoạt động tài chính giảm đáng kể tới gần 70% còn 16,5 tỷ đồng trong khi chi phí lãi vay tăng gần gấp đôi lên hơn 85 tỷ đồng.

    Ngoài ra, khoản chi phí bán hàng cũng tăng 24%, đạt 913 tỷ đồng, chỉ riêng chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 30% về mức 205 tỷ đồng.

    Do đó, sau khi khấu trừ hết các khoản chi phí, lợi nhuận sau thuế của FPT Retail chỉ đạt hơn 2 tỷ đồng, giảm 99% so với cùng kỳ. Riêng khoản lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ âm hơn 5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 165 tỷ đồng.

    Năm 2023, công ty đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế giảm hơn một nửa so với mức thực hiện năm 2022, còn 240 tỷ đồng. Dù đã giảm chỉ tiêu đề ra, kết quả hoàn thành trong quý I vẫn chỉ vọn vẹn 8,3% kế hoạch lợi nhuận năm.

    Xét về doanh thu theo chuỗi, FPT Retail cho biết trong quý I/2023, chuỗi FPT Shop liên tục chịu ảnh hưởng xấu từ áp lực giảm cầu, sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường bán lẻ. Trong bối cảnh đó, công ty đưa ra nhiều chính sách giảm giá, khuyến mại nhằm kích cầu cho các sản phẩm điện tử, đặc biệt là sản phẩm Apple.

    Áp lực nói trên đã làm doanh thu thị trường chung sụt giảm rất mạnh trong 3 tháng đầu năm 2023, doanh thu của chuỗi FPT Shop trong quý I về mức 4.513 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ.

    Tính đến hết quý I/2023, chuỗi FPT Shop có 807 cửa hàng, trong đó, số lượng cửa hàng bán đồ gia dụng đạt mốc 424 cửa hàng, tăng 144 cửa hàng so với đầu năm 2023.

    Trong quý vừa qua, doanh thu online của công ty cũng đạt 1.410 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ và chiếm 18% tổng doanh thu, 82% còn lại là đóng góp của kênh bán hàng trực tiếp.

    Còn về mảng dược, Long Châu vẫn là điểm sáng trong tình hình kinh doanh của công ty khi duy trì tốt tốc độ mở rộng chuỗi cửa hàng thêm 119 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng lên 1.056, đưa doanh thu chuỗi Long Châu đạt mức 3.284 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ.

    Hồ sơ doanh nghiệp - Chuỗi Long Châu tiếp tục là 'con gà đẻ trứng vàng' cho FPT Retail

    Kết quả kinh doanh theo chuỗi cửa hàng (Nguồn: FRT).

    Với mục tiêu tiếp tục mở rộng mạng lưới, tăng nhận diện về vùng phủ, chuỗi Long Châu sẽ tiếp tục mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc, dự kiến nâng tổng số nhà thuốc tại cuối năm 2023 đạt 1.400 – 1.500.

    Tại Đại hội cổ đông thường niên, ban lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, FPT Retail hướng chuỗi nhà thuốc này theo chiến lược giá rẻ và đặt mục tiêu các cửa hàng phải có lãi sau 6 tháng hoạt động. Tính đến hiện tại đã đạt 99% mục tiêu đề ra, tuy nhiên có vài cửa hàng chưa có lãi vì một số lý do.

    Tính đến 31/3/2023, tổng tài sản của công ty giảm nhẹ 10% so với hồi đầu năm, về 9.440 tỷ đồng. Trong đó, chiếm phần lớn là hàng tồn kho với 6.303 tỷ đồng, giảm 2,7%; kế đến là khoản mục tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn ghi nhận 921 tỷ đồng, giảm 50% so với hồi cuối năm 2022.

    ĐỌC THÊM
    - Advertisment -spot_img

    ĐƯỢC ĐỌC NHIỀU